Tôi 20 khám phá Sài Gòn

Sài Gòn – Thu Thủy đã đi rồi, đọc nhiều rồi. Nhưng đi để làm Tôi 20 thì đây là lần đầu tiên. Khám phá những ngóc ngách của Sài Gòn, hơi thở cuộc sống của giới trẻ Sài Gòn… bằng con mắt của “Tôi 20” mới thấy có rất nhiều điều thú vị vẫn còn đang bỏ ngỏ, vẫn chưa được chạm tay tới….

Chuyến đi này “Tôi 20” không đơn lẻ một mình mà đi cùng ê kíp “Chuyện ngôi sao”. Đây là lần đầu tiên Nam tiến tác nghiệp nên cả hai nhóm quyết định đăng kí cùng ngày đi, ngày về để có thể hỗ trợ nhau.

Mùa hè – cái nóng của Sài Gòn chẳng khác Hà Nội là bao, nhưng sự ồn ào, náo nhiệt rõ ràng là rất khác. Con người nơi đây như bị cuốn vào một dòng chảy vội vã, cảm giác như không bao giờ dừng lại được. Có chút là lạ, bỡ ngỡ khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng ai trong ê kíp cũng đều cảm thấy tràn đầy sự hứng khởi và háo hức để bắt tay vào “một chuyến phiêu lưu” mới…

 
Giải mã những “ẩn số” Sài Gòn…

Gần hai tháng trước chuyến đi, Thu Thủy đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu và dự trù những đề tài có thể khai thác ở đất Sài Thành. Nhờ sự giúp sức của một số bạn cộng tác viên người bản xứ đang sinh sống và học tập ở Hà Nội, cô chủ nhiệm chương trình “Tôi 20” khá tự tin khi có 7, 8 kịch bản trong tay cùng kha khá đầu mối liên hệ nhân vật làm vốn. Nhưng vào thực tế mới thấy những đề tài ấp ủ đó giống như những “ẩn số” mà khi giải mã có rất nhiều sự khác biệt cần phải thay đổi. Và dù rất cố gắng trong suốt 7 ngày tác nghiệp, cả ê kíp cũng chỉ thực hiện ghi hình được 5 số chương trình: Khám phá Sài Gòn, Ẩm thực Sài Gòn, Thú chơi của giới trẻ Sài Gòn, Café kịch Sài Gòn và Miệt vườn Nam Bộ.

Nếu như “Khám phá Sài Gòn” là những cảm nhận ban đầu của “Tôi 20” về đất Sài thành thì “Ẩm thực Sài Gòn” bắt đầu mang đến những hơi thở cuộc sống đầu tiên của các bạn trẻ nơi đây. Lang thang hết những đường phố, ngõ ngách từ quận này tới quận kia, lần lượt những “Hảo ốc” ở Quận 4, Sầu riêng chiên giòn ở quận 11, café “Bệt” ở công viên 30.4  hay Hủ tiếu, Bánh mì que… - những món ăn ngon vỉa hè mang đặc trưng hương vị Sài Gòn mà các bạn trẻ yêu thích, đã được “Tôi 20” phác họa.

“Cũng giống như Hà Nội, nếu không có thổ địa dẫn đường, chịu khó vào những ngóc ngách tìm quán vỉa hè thì sẽ không bao giờ được thưởng thức món ngon Sài Gòn. Thế mới thấy, văn hóa ẩm thực vỉa hè của các bạn trẻ nơi đây cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Cách ăn quà vặt cũng thể hiện một phần nhu cầu thưởng thức khác nhau giữa các vùng miền. Chỉ tiếc “Tôi 20”  vẫn chưa đưa thêm được nhiều món ngon hơn nữa vào chương trình vì bọn mình có ít thời gian quá”, BTV Thu Thủy nhớ lại.

Trước khi vào Sài Gòn, cô chủ nhiệm “Tôi 20” ấp ủ có thể ghi hình 3 đến 4 số về các thú chơi, xu hướng mới của giới trẻ Sài thành như: Múa bụng, Múa Ấn Độ, nhảy Kpop, chơi Quả cầu thủy tinh… Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, tận mắt tìm hiểu các đề tài, trực tiếp liên hệ nhân vật, Thu Thủy quyết định gộp tất cả những đề tài ấy vào… một chương trình. Thu Thủy nói: “Khi viết kịch bản, mình chỉ tìm hiểu đề tài qua bạn bè hoặc các bài viết trên mạng chứ chưa hình dung được rõ trong đầu nó như thế nào.

Nhưng thực tế đi làm lại có nhiều sự khác biệt. Với thành phố rộng như Sài Gòn, điều kiện nhân lực và máy móc mà “Tôi 20” có, cộng với tính chất của các thú chơi này, nếu thực hiện các kịch bản riêng lẻ thì không khả thi, dựng lên thành chương trình sẽ tẻ nhạt. Chính vì vậy mình quyết định lồng ghép các kịch bản vào với nhau”.

 
Mặc dù có chút tiếc nuối khi số lượng chương trình không được như mong muốn, nhưng bù lại quyết định của Thu Thủy đã mang tới cho “Tôi 20” một chương trình có chất lượng tốt, khai thác nhiều yếu tố mới lạ, thể hiện rõ những đặc trưng trong các thú chơi của giới trẻ Sài thành và được đánh giá cao.

Khó ai có thể nghĩ cả một chương trình dài 30 phút về miệt vườn Nam bộ lại được ê kíp của “Tôi 20” thực hiện trong… một ngày. Với “người VTC”, đó vừa là công việc vừa là một chuyến dã ngoại, đi “phượt” miền Tây thực thụ, được hòa mình vào không khí và cảm giác của các bạn trẻ khi tới miền sông nước này. Khởi hành từ 6h sáng, mất khoảng gần 3 tiếng đi ô tô, đi phà là có thể tới miệt vườn ở Bến Tre, Mỹ Tho. Quay phim Đoàn Hiệp hào hứng kể mọi người đều cảm thấy thoải mái vì người dân nơi đây rất hiếu khách. “Không khí có gì đó chân chất, mộc mạc, đậm chất quê và rất bình yên”.

Khi quay đờn ca tài tử, có những em bé chỉ mới 6, 7 tuổi mà hát rất hay. Rồi khu làm kẹo dừa, nuôi cá sấu… cũng khiến cả ê kíp cảm thấy ngạc nhiên, thích thú. “Tầm 3h chiều thì trời mưa to nên cả đoàn phải dừng lại không đi được nữa. Vẫn còn nhiều thứ muốn làm lắm mà đành chịu thua thời tiết”, chàng quay phim tiếc nuối.

Ấn tượng nhất đối với cả ê kíp có lẽ là khoảng thời gian ghi hình số “Café kịch”. Lang thang dọc những con phố Sài Gòn tìm hiểu để làm về Café Sài Gòn, cả ê kíp nhận ra nó rộng quá, lan man quá. Trong khi đó “Café kịch” lại xuất hiện như một điểm nhấn nổi bật, một ấn tượng đặc trưng trong “gout” thưởng thức và giải trí của giới trẻ Sài thành. Khác với các bạn ở Hà Nội là trà chanh chém gió, thường tối đến, các bạn trẻ nơi đây hay rủ nhau đi xem kịch “sống” trong quán cafe.

 
Đó là một cách thư giãn sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng, đồng thời cũng là một cách giúp các bạn tiếp cận và có thêm cảm nhận về nghệ thuật. Trên tầng hai nhỏ xíu, chật chội của một quán Café ở Quận 1 tối nào dường như cũng chật kín các bạn trẻ. Thường các bạn phải đăng kí trước một hai ngày, thậm chí cả tuần mới có chỗ ngồi.

Chị chủ quán Thiên Kim (vợ nhạc sĩ Tuấn Khanh) vốn là dân học kịch đã nghĩ ra ý tưởng kết hợp café và diễn kịch độc đáo này. “Mặc dù rất tạo điều kiện cho đoàn làm phim nhưng chị Thiên Kim cũng đưa ra những nguyên tắc như: không được di chuyển máy quay nhiều, không được đi qua lại trước mặt khán giả, không được làm ồn, bật đèn quá sáng làm khán giả mất tập trung… Hơi khó tác nghiệp một chút nhưng bọn mình đều thấy thoải mái vì thấy đó là một nét văn hóa dịch vụ rất hay của Sài Gòn. Họ tôn trọng truyền hình nhưng cũng tôn trọng khán giả”, BTV Thu Thủy chia sẻ.

Với một sân khấu diện tích nhỏ, được bố trí ở một góc vừa phải trong quán café, mỗi vở kịch thường chỉ có khoảng 6 tới 7 diễn viên. Diễn cả hài kịch, bi kịch, kịch nước ngoài, kịch Việt Nam… Từng xem rất nhiều vở kịch trên các sân khấu lớn nhưng đây là lần đầu tiên những người làm “Tôi 20” được thưởng thức kịch trên một sân khấu nhỏ, lại được đặt trong quán café. 

“Cảm giác khác lạ và thoải mái lắm. Ở Sài gòn có rất nhiều loại café: café 3D, Café HD, Café phố cổ… những cái đó không khác Hà Nội là mấy. Nhưng Café kịch thì thực sự khác biệt và ấn tượng”, MC Gabby hào hứng. Đã xem một lần để làm chương trình nhưng ê kíp “Tôi 20” vẫn ấp ủ cố gắng dành thời gian có thể quay lại Café kịch một lần nữa để xem tiếp. Và khi ấy cả nhóm sẽ gác kịch bản, máy quay, mic, đèn… sang một bên, chỉ để thưởng thức trọn vẹn vở kịch trong không khí đặc biệt ấy một cách thực thụ.

“Trước kia mình từng nghĩ các bạn trẻ Sài Gòn có gì đó rất bề nổi, nhưng làm chương trình, đồng hành cùng các bạn ấy, hòa mình vào hơi thở cuộc sống của các bạn ấy mới thấy những thú vui, những cách thức giải trí của các bạn ấy thực sự rất có chiều sâu. Có nhiều điều để những bạn trẻ lứa tuổi 20 ở các vùng miền khác có thể học tập được”, BTV Thu Thủy bộc bạch.

Sài Gòn và những ấn tượng khó quên…

Vì lý do khách quan nên suốt chuyến Nam tiến chàng MC HD vắng mặt, chỉ có mình Gabby độc diễn. Những tưởng sẽ rất khó khăn cho cô nàng vì lịch ghi hình dày đặc và liên tục, nhưng ngược lại không khí mới mẻ của các bạn trẻ Sài Gòn đã khiến Gabby bị cuốn hút và dẫn chuyện vô cùng hào hứng, hiếm khi nào thấy cô nàng kêu ca, mệt mỏi. Không nề hà mặc trang phục gợi cảm của bộ môn múa bụng, cô MC “Tôi 20” còn hòa nhập rất nhanh khi nhiệt tình tham gia với các bạn trẻ tập các động tác lắc lư.

“Chỉ mỗi tội môn này đòi hỏi người múa phải có chút… mỡ bụng. Người em lại quá gầy nên lắc hơi khó”, Gabby hóm hỉnh.  Tới bộ môn múa Ấn Độ thì không khí sôi động và sự nhiệt tình của Gabby đã khuấy động tất cả mọi người trong Ekip. Cả nhóm đều lên sân khấu nhảy và hòa mình theo điệu nhạc đặc trưng của người Ấn.

Thường trong mỗi số Gabby đều có cộng tác viên người bản địa làm bạn đồng hành. “Mình tìm hiểu đề tài trước nhưng vào Sài Gòn mới liên hệ với nhân vật. Cũng lo lắng lắm vì không biết các bạn ấy như thế nào, không gian ra sao, đường đi lối lại có gì khó khăn không… Nhưng may mắn là khi liên hệ, ngay lập tức các bạn đã rất nhiệt tình giúp đỡ. Cứ người nọ móc nối người kia hỗ trợê kíp đi hết từ đề tài này tới đề tài khác. Mặc dù lần đầu tiên làm việc với nhau nhưng các bạn ấy dẫn đồng hành hay làm nhân vật đều rất tự nhiên và hoạt ngôn”, chủ nhiệm Thu Thủy chia sẻ.

Thời tiết Sài Gòn sáng nắng chiều mưa. Ngày nào cứ đến 2h là mưa như trút nước, cả Ekip phải dừng lại tới 6,7h tối mới có thể quay tiếp. Ngoài những cảnh đường phố, quán café Sài Gòn, cả nhóm cũng phải tranh thủ thực hiện ghi hình buổi biểu diễn của những lớp học múa bụng, múa Ấn Độ… Ở Sài Gòn 7 ngày mà có đến 4,5 ngày cả nhóm phải tác nghiệp đêm, 11-12h mới về tới khách sạn. Sáng lại dậy sớm tranh thủ tiếp tục quay.

 
Ê kíp chỉ có một quay phim là Đoàn Hiệp. Quay nhiều và liên tục như thế nhưng hầu hết anh chàng quay phim đều để chân máy qua một bên, từ cao xuống thấp, lên dốc xuống dốc đều dùng vai vác máy để có thể lấy được những hình đặc tả, những góc quay đẹp và sinh động nhất. “Bình thường anh Hiệp rất hiền, nhưng có hôm mình vô ý chạy qua máy bị anh ấy lườm cho sởn tóc gáy. Hơi sợ một chút nhưng mình biết lúc đó anh ấy thực sự chú tâm vào lo lắng cho sản phẩm, sợ mình lọt hình vào lại làm hỏng cả đoạn talk các bạn đang diễn rất hay. Nhiều hôm quay đến 11-12h đêm nhưng anh ấy vẫn nhiệt tình quay mà không kêu than mệt mỏi chút nào. Những khoảnh khắc đó thật sự rất xúc động và đáng trân trọng”, BTV Thu Thủy nhớ lại.

Cũng may mỗi lần xong việc sớm, ê kíp “Chuyện ngôi sao” lại cùng qua hỗ trợ. Quay phim Minh Tuấn thường quay giúp Đoàn Hiệp mỗi khi chàng quay phim của “Tôi 20” quá mệt. Hoặc hỗ trợ anh chàng về mặt âm thanh, ánh sáng…

Không chỉ chia sẻ về mặt công việc, cả hai ê kíp còn cố gắng chia sẻ một lịch trình phù hợp. “Ví dụ như đi từ quận 11 tới quận 5 chi phí taxi rất đắt. Mình cố gắng tính toán, liên hệ để có thể sắp xếp làm việc trên cùng một chặng đường với “Chuyện ngôi sao”. Tiết kiệm được tiền xe lại có thêm chi phí trang trải cho nhân vật, trang phục, ăn uống…”, chủ nhiệm “Tôi 20” thổ lộ.

Ở Sài Gòn có 7 ngày mà cả nhóm bị nhiễm giọng Nam. Đến nỗi khi mẹ của BTV Thu Thủy gọi điện hỏi thăm con gái đã phải thốt lên: “Con nói giọng gì thế con”? khiến cả xe phải buồn cười. Gabby được đánh giá là nói giọng Sài Gòn chuẩn nhất. Còn giọng BTV Thu Thủy được ví như mấy bà, mấy chị nhà quê ở miền Tây lên Sài Gòn…

Lần đầu Nam tiến còn thiếu kinh nghiệm, chưa thể thực hiện hết những điều mong muốn, nhưng chuyến đi đã giúp ê kíp “Tôi 20” thay đổi không khí, thay đổi cách cảm nhận, cách khai thác đề tài. Khi xếp loại xuất sắc cho chương trình “Thú chơi của các bạn trẻ Sài Gòn”, đại diện Hội đồng nghiệm thu – nhà báo Khiếu Quang Bảo đã nhận xét: “Các bạn đã đắm mình trong không khí Sài Gòn. Quay phim đã thể hiện được nhiều chất trong các động tác thể hiện thú chơi. MC thì đã dám chơi hết mình khi nhạc nào cũng nhảy, từ múa bụng, múa Ấn Độ cho tới nhảy Kpop…”.

Ngày ra sân bay về Hà Nội, máy bay bị “delay” từ 18h xuống 21h, cả nhóm đều tiếc nuối ước: “Sao không delay đến sáng hôm sau để “Tôi 20” có thêm một đêm ngủ ở Sài Gòn”?

“Chúng tôi đã về đến Hà Nội. Cảm giác rất khác lạ. Dường như Sài Gòn vẫn trong từng hơi thở, từng hoạt động, từng thói quen của mỗi người. Mặc dù chỉ là một tuần ngắn ngủi. Nhưng những ngày ấy, cả ê kip chúng tôi đã sống đúng nghĩa cùng các bạn trẻ Sài Gòn. Nhưng có gì đâu cái khoảng cách xa xôi ấy. Cuối năm thôi, Sài Gòn sẽ giang tay đón lại chúng tôi - Những người trẻ tìm đến nơi đây để khám phá những gì còn ẩn giấu đằng sau cái vẻ náo nhiệt và ồn ã đấy”, BTV Thu Thủy hào hứng.

Khánh Toàn

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC