Toàn thể bộ trưởng nội các Nhật Bản đã từ chức

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2012 11:55:00 +07:00

Ông Noda dự kiến có cuộc họp báo công bố danh sách nội các mới chiều nay và lễ ra mắt chính thức nội các mới sẽ được tiến hành tại Hoàng cung.

Các hãng tin AFP, THX đưa tin toàn thể nội các Nhật Bản ngày 1/10 đã từ chức, báo trước việc Thủ tướng Yoshihiko Noda sẽ cải tổ nội các trong bối cảnh ông đang tìm cách xoa dịu mối bất đồng gây tổn thất với Trung Quốc, đồng thời tăng cường tín nhiệm trước công chúng.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda (Nguồn: Guardian) 
Phát biểu trước báo giới, Chánh văn phòng Nội các Osamu Fujimura cho biết: "Trong phiên họp nội các đặc biệt hôm nay, Thủ tướng (Noda) đã thông báo với chúng tôi rằng ông sẽ tiến hành cải tổ nội các. Và toàn bộ các bộ trưởng nội các đã từ chức". Thủ tướng Noda đã chấp nhận đơn từ chức của tất cả các bộ trưởng nội các.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hoàn tất danh sách nội các mới nhằm chuẩn bị cơ sở cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới, trong đó ông thay 10 bộ trưởng và giữ lại tám thành viên nội các cũ.

Trong các bộ trưởng mới được bổ nhiệm, cựu Ngoại trưởng Makiko Tanaka được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học.

Bà Tanaka được cho là có quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo Trung Quốc vì cha bà, cố Thủ tướng Kakuei Tanaka, là người đã bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc.

Với việc bổ nhiệm bà Tanaka vào nội các mới, Thủ tướng Noda đã gửi thông điệp muốn khôi phục quan hệ với Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Ông Noda giữ lại tám thành viên trong nội các cũ, gồm Phó Thủ tướng Katsuya Okada, Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura, Ngoại trưởng Koichiro Gemba, Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yukio Edano, Bộ trưởng Tái thiết Tatsuo Hirano, Bộ trưởng Giao thông Yuichiro Hata và Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Akira Gunji.

Ông Noda dự kiến có cuộc họp báo công bố danh sách nội các mới lúc 13 giờ 15 phút ngày 1/10 và lễ ra mắt chính thức nội các mới sẽ được tiến hành tại Hoàng cung cuối giờ chiều cùng ngày.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn