Toàn cảnh 'quan lộ' của nguyên Tổng Giám đốc PVC Vũ Đức Thuận

Thời sựThứ Sáu, 16/09/2016 13:51:00 +07:00

Mới đây, ông Thuận chuyển sinh hoạt Đảng khỏi Đảng bộ Bộ GTVT từ 1/9/2016 về Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngày 16/9, cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) cho biết đã ra thông báo khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó tổng Giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng Giám đốc; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty PVC để điều tra, xác minh làm rõ các hành vi sai phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PVC).

Theo Quyết định số 51/C46 (P12), Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 163 Bộ Luật Hình sự xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Trước đó, về vấn đề này báo điện tử VTC cũng đã từng có bài phản ánh: "Để thua lỗ ngàn tỷ cùng ông Trịnh Xuân Thanh, TGĐ Vũ Đức Thuận vẫn được lên chức".

IMG_0035

Ông Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam.  

Trong bài viết đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, khi khiến doanh nghiệp thua lỗ, thất thoát vốn nhà nước, lãnh đạo phải bị kiểm điểm, thậm chí điều tra vi phạm nếu có những thực tế cho thấy, dù khiến doanh nghiệp thua lỗ ngàn hàng tỷ đồng nhưng một số doanh nhân như ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận,... vẫn ung dung về làm lãnh đạo Bộ, ngành.

Kể từ năm 2011, PVC trở thành một trong những đơn vị có cổ phiếu được quan tâm nhất sàn Hà Nội. PVC được quan tâm không phải vì có sức hút mà vì những lùm xùm quanh báo cáo tài chính của công ty.

PVC không chỉ khiến cổ đông thất vọng khi liên tục đưa ra những báo cáo với các số liệu thiếu chính xác mà còn khiến cổ đông “tháo chạy” khỏi PVC khi công ty này lỗ tới 4.075 tỷ đồng chỉ trong 2 năm 2012 và 2013.

Điều đáng nói, khoản lỗ khủng này chủ yếu được "tích lũy" dưới thời bộ đôi Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận (Tổng giám đốc PVC). Hai vị lãnh đạo này được miễn nhiệm ở PVC hồi tháng 5/2013. Dưới “triều đại” của mình, hai lãnh đạo “góp” gần 3.500 tỷ đồng thua lỗ trong tổng khoản lỗ 4.075 tỷ đồng.

Sau khi làm doanh nghiệp thua lỗ nặng nề, đa phần các lãnh đạo này đều “hạ cánh an toàn” ở các vị trí cao của các bộ ngành.

Tuy đường quan lộ không thênh thang như ông Trịnh Xuân Thanh nhưng ông Vũ Đức Thuận vẫn khá ung dung dù khiến các doanh nghiệp do mình lãnh đạo hoặc lỗ thảm hoặc giảm lãi.

20160916110602-ky-ket

Ông Vũ Đức Thuận, Tổng giám đốc PVC ký kết bàn giao phần vốn góp tại PVCR cho Công ty CP Tập đoàn Đại Dương và Công ty TNHH VNT. Ảnh: VNN

Theo những thông tin đăng tải trên báo Thanh Niên, ông Vũ Đức Thuận (45 tuổi, quê ở Thái Bình). Trước khi trở thành Tổng giám đốc của doanh nghiệp ngàn tỷ PVC, ông Thuận từng chèo lái một "ông lớn" bất động sản khi nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico).

Dưới thời ông Thuận (2006-2008), Sudico trải qua nhiều thăng trầm về lợi nhuận. Nếu năm 2007, ông Thuận giúp lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vọt lên 359 tỷ đồng thì chỉ 1 năm sau đó, ông Thuận lại khiến lãi ròng của Sudico giảm xuống chỉ còn 119 tỷ đồng.

Sau đó, ông Thuận chuyển sang giữ vị trí Tổng giám đốc PVC từ năm 2009. Đến ngày 1/1/2013, ông Thuận được miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc PVC, thuyên chuyển giữ chức Phó trưởng ban Xây dựng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đây cũng là thời điểm PVC để xảy ra kết quả kinh doanh bết bát thua lỗ nặng nề.

Đáng chú ý, từ tháng 10/2013, ông Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình. Ngày 27/2/2015, Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Thuận về làm Chánh văn phòng Bộ GTVT từ ngày 1/3/2015.

Một nguồn tin cho biết, từ cuối tháng 3/2016, ông Thuận đã không thường xuyên có mặt tại Bộ GTVT và chuyển vào TP.HCM. Ghế Chánh văn phòng Bộ GTVT đã bỏ trống trong vài tháng trước khi ông Nguyễn Trí Đức, Phó chánh văn phòng Bộ GTVT được trao quyết định bổ nhiệm Chánh văn phòng Bộ GTVT vào ngày 16/6/2016.

Mới đây, ông Thuận chuyển sinh hoạt Đảng khỏi Đảng bộ Bộ GTVT từ 1/9/2016 về Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội.

Video: Đi kiểm tra sai phạm, phó chủ tịch huyện bị dân tấn công

Kim Thược (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn