Toàn cảnh cuộc khai quật cổ vật trên con tàu đắm

Thời sựThứ Ba, 04/06/2013 06:00:00 +07:00

Hơn 100 cổ vật đầu tiên, gồm: Dĩa, bình lọ, tô... đã được đưa lên trên con tàu đắm ở Quảng Ngãi.

Sáng ngày 4/6, cuộc khai quật cổ vật trên con tàu đắm ở Quảng Ngãi được tiến hành. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, hơn 100 cổ vật đầu tiên, gồm: Dĩa, bình lọ, tô...đã được đưa lên.

Sáng ngày 4/6, tại vùng biển thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, dưới sự giám sát và kiểm tra của đại diện Bộ VH-TT&DL, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi và sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng chức năng trên 50 người, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, TP.HCM đã tiến hành khai quật cổ vật trên con tàu đắm.



cổ vật, khai quật, tàu đắm, quảng ngãi

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, hơn 100 cổ vật đầu tiên, gồm: Dĩa, bình lọ, tô...đã được đưa lên. Ts Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết: Toàn bộ số cổ vật trục vớt sẽ được đưa về tỉnh để bảo quản. Đến khi nào khai quật hoàn tất, mới chia theo thỏa thuận. Đúng như nhận định khi khảo sát lúc đầu, số cổ vật này có niên đại từ thế kỉ XV.

cổ vật, khai quật, tàu đắm, quảng ngãi
Khu vực nơi con tàu đắm 

Qua quan sát tại hiện trường, ước chiếc tàu đắm có chiều dài khoảng 24m, rộng 5m. Như tin đã phản ánh, vào khoảng đầu tháng 9.2012, tại khu vực biển thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn một số ngư dân địa phương đã phát hiện tàu chở cổ vật bị chìm nằm ở vị trí cách bờ chỉ khoảng 150m.



Để ngăn chặn tình trạng người dân khai thác trái phép, cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai lực lượng bảo vệ; đồng thời tổ chức đấu thầu và Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương được chọn để cùng phối hợp khai thác.





Theo Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn