Tòa trọng tài ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc, Nhật Bản phản ứng thế nào?

Thế giớiThứ Ba, 12/07/2016 17:27:00 +07:00

Sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, Nhật Bản đã có phản ứng chính thức.

Nhật Bản cho rằng phán quyết của Tòa trọng tài là cuối cùng và có tính ràng buộc pháp lý, Tokyo keie gọi các bên liên quan tuyệt đối tuân thủ phán quyết này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida liên tục ủng hộ tầm quan trọng của luật pháp, phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc cưỡng chế trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển.

ngoai truong nhta

 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr nói nước này chào đón những phát quyết của Tòa trọng tài.

Ông Perfecto Yasay Jr nói: "Các chuyên gia của chúng tôi đang nghiên cứu các phán quyết và cho rằng kết quả này hoàn toàn xứng đáng. Trong khi chờ đợi, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và tỉnh táo".

Video nhóm tàu chiến Mỹ tuần tra ở Biển Đông

Ngày 12/7, thông cáo báo chí của Tòa trọng tài cho biết: "Tòa kết luận vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để tuyên bố chủ quyền lịch sử vượt quá các quy định của Công ước quốc tế về luật Biển UNCLOS, trong đó ở các khu vực biển thuộc phạm vi đường 9 đoạn".

Theo thông cáo báo chí của PCA, Tòa Trọng tài kết luận các thực thể nổi (khi thủy triều lên) ở quần đảo Trường Sa là những “bãi đá” hợp pháp, do đó nó không có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ).

Thông cáo của PCA cho hay Tòa trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải.

Tòa Trọng tài tuyên bố Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phillippines với các hành động: Can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines. Xây dựng các đảo nhân tạo. Không ngăn được các ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng EEZ của Philippines.

Tùng Đinh (Nguồn: Huffingtonpost)
Bình luận
vtcnews.vn