Tòa trọng tài quốc tế chấp nhận vụ kiện của Philippines về Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 30/10/2015 07:05:00 +07:00

Tòa trọng tài quốc tế (PCA) tại The Hague, Hà Lan đã quyết định họ có thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.

(VTC News) - Tòa trọng tài quốc tế (PCA) tại The Hague, Hà Lan đã quyết định họ có thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.

Quyết định trên của PCA được xem như là một điểm chiến thắng dành cho Philippines, đồng thời bác bỏ lập luận mà Trung Quốc vẫn cho rằng PCA không có thẩm quyền xem xét vụ kiện của Philippines về tranh chấp Biển Đông.
Theo tờ Rappler của Philippines, chiến thắng ban đầu này đồng nghĩa với việc tòa án sẽ có phiên điều trần để lắng nghe những lập lập luận bằng lời nói để bảo vệ quan điểm của Philippines.
Hồi đồng trọng tài của PCA tại The Hague, Hà lan
Hồi đồng trọng tài của PCA tại The Hague, Hà lan 
Trong thông cáo được đưa ra tối 29/10, Tòa PCA đã khẳng định Philippines và Trung Quốc đều đã tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), do vậy phải giải quyết các tranh chấp theo các điều khoản của công ước này.
“PCA cũng khẳng định việc Trung Quốc không tham gia vụ kiện không ảnh hưởng đến quyền xét xử của tòa và việc Philippines đơn phương khởi kiện không vi phạm thủ tục giải quyết tranh chấp theo quy định của UNCLOS”, Rappler trích dẫn thông cáo của PCA.
Hồi tháng 7 vừa qua, Philippines đã kêu gọi PCA khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là phi pháp và cho rằng hành động của Bắc Kinh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các quốc gia khác.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói nước này tìm kiếm sự can thiệp tư pháp vì cách cư xử của Trung Quốc ngày càng ‘hung hăng’ và các nỗ lực giải quyết thông qua đàm phán không cho thấy hiệu quả.
Ông del Rosario cho biết, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển mà cả Philippines và Trung Quốc đều phê chuẩn, cần được sử dụng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai quốc gia.
Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố sở hữu hầu hết Biển Đông dựa trên ‘đường 9 đoạn’ đi vào sát bờ biển của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia, mà nước này tự đưa ra. 
Từ đầu năm 2013 đến nay, Philippines đã trình lên PCA nhiều tài liệu chứng minh tuyên bố ‘đường 9 đoạn’ của Trung Quốc là bất hợp pháp.
Trong khi đó, Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện và một mực cho rằng PCA không có thẩm quyền xem xét vụ kiện của Philippines đồng thời kêu gọi nước này giải quyết vấn đề theo song phương.

Minh Lý (Theo Rappler)
Bình luận
vtcnews.vn