Tòa nhà lấn át không gian Lăng Bác: Cử tri nêu bức xúc trước Tổng Bí thư

Thời sựThứ Hai, 12/10/2015 08:30:00 +07:00

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Ba Đình, Tây Hồ. Nhiều cử tri hỏi hỏi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về toà nhà 8B Lê Trực.

(VTC News) – Nhiều vấn đề nóng đã được cử tri nêu ra trong dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ hôm nay. 

Chiều 12/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và quận Ba Đình, Hà Nội trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nêu ra nhiều vấn đề được đông đảo người dân quan tâm về hoạt động của Quốc hội cũng như các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội.

Cử tri Trần Đình Khai (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho rằng, Quốc hội đã làm tốt công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, các buổi chất vấn cũng đã đề cập tới nhiều vấn đề “nóng” của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tuy nhiên, theo cử tri Khai, thực tế hiện nay còn có văn bản pháp luật ban hành chậm đi vào cuộc sống. Chất vấn của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội còn chưa sâu, người trả lời chất vấn vẫn còn vòng vo, thiếu lời hứa cụ thể…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Khai cũng đề cập đến vấn đề nóng mà dư luận đang quan tâm hiện nay, đó là việc xử lý sai phạm xảy ra tại tòa nhà 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

“Giữa Ba Đình lịch sử có văn phòng Trung ương Đảng, có văn phòng Chủ tịch nước, đặc biệt là Lăng Bác Hồ uy nghiêm, không biết tại sao lại cho phép làm một cái nhà chình ình như vậy? Tôi kính mong lãnh đạo TP Hà Nội phải kiểm điểm mạnh mẽ, xử lý trách nhiệm với những người có liên quan tới vấn đề này,” cử tri Trần Đình Khai kiến nghị.

Tổng Bí thư phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ.

Đồng quan điểm với cử tri Trần Đình Khai, cử tri Lê Hoa (phường Điện Biên, Ba Đình) đặt vấn đề liệu có hay không chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực có “ô dù”.

“Chủ tịch phường nói rằng, có hôm vào kiểm tra họ không cho vào. Tại sao chống người thi hành công vụ như vậy mà không xử lý được? Có ô dù nào chăng?” bà Hoa nói.  

Cũng liên quan đến vấn đề xây dựng, một cử tri khác của quận Ba Đình cho biết, hiện nay trên đường Hoàng Hoa Thám có 2 ngôi nhà đang “nằm trên vỉa hè”. Cử tri này đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với 2 trường hợp này.

“Thành phố đang chỉ đạo thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, từng biển quảng cáo chúng ta cũng xử lý. Nhưng 2 toà nhà số 463 và 565 Hoàng Hoa Thám vẫn nằm sừng sững ở vỉa hè. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm để quận Ba Đình không còn các ngôi nhà đứng trên vỉa hè của người dân,” cử tri này nói.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Phương Khánh (phường Bưởi, quận Tây Hồ) lại quan tâm đến việc tại sao hiện nay Hà Nội lại có nhiều dự án treo như vậy.

Giải đáp ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh thừa nhận, tình hình nhiều dự án treo là có thật. Điều này là do nhiều nguyên nhân như dự án chưa phù hợp với quy hoạch nên phải chờ điều chỉnh quy hoạch hay do lỗi từ phía chủ đầu tư.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, hiện Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh xử lý. Đối với trường hợp do lỗi của chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư mắc lỗi nhẹ thì xử lý hành chính, nặng thì tiến hành thu hồi.

Liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, bước đầu cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xác định được vi phạm từ chủ đầu tư.

Chủ đầu tư dự án này cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và TP Hà Nội để nhận trách nhiệm, xin lỗi và cam kết sẽ tự phá dỡ những hạng mục vi phạm.

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định, sắp tới Hà Nội sẽ có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực.

Video: Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng


Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thu và cảm ơn cử tri đã có nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, rất có trách nhiệm.

Tổng Bí thư cho biết,  khối lượng công việc tại kỳ họp Quốc hội cuối năm là rất lớn. Những ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc sẽ góp phần giúp cho hoạt động của Quốc hội ngày càng hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ chuyển ý kiến của cử tri đến các cơ quan chức năng và quốc hội để bàn bạc, có câu trả lời thỏa đáng.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn