‘Vạch mặt’ giám đốc công ty lớn ở Hải Phòng chiếm nhà em trai suốt hơn 10 năm

Pháp luậtChủ Nhật, 11/06/2017 11:35:00 +07:00

Giám đốc một công ty lớn ở Hải Phòng đã làm giả giấy tờ chiếm dụng nhà của em trai ruột sau khi người em qua đời suốt hơn 10 năm qua.

Báo điện tửVTC News nhận được đơn phản ánh của gia đình anh Nguyễn Đức Tuyền (SN 1985, ở số 58 đường Trần Tất Văn, Kiến An, Hải Phòng) tố cáo bác ruột là ông Phạm Quốc Vũ ( SN 1954, khu 3 phường Tràng Minh, Kiến An, Hải Phòng, ông Vũ lấy họ Phạm theo họ của bố nuôi - PV) làm giả hồ sơ, giấy tờ chiếm dụng căn nhà số 288 đường Phan Đăng Lưu (Kiến An, Hải Phòng).

Căn nhà trên bị ông Vũ chiếm dụng suốt hơn 10 năm kể từ sau khi bố anh Tuyền là ông Nguyễn Đức Quát qua đời.

Video: Ngôi nhà nơi xảy ra tranh chấp quyền sở hữu hơn 10 năm qua

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1995, ông Nguyễn Đức Quát mua căn nhà số 288 đường Phan Đăng Lưu (Kiến An, Hải Phòng) của ông Đỗ Quang Bình (SN 1949) và vợ là bà Phan Thị Hảo (SN 1953), hiện trú tại số 38 phố Đoàn Kết, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP Hải Phòng.

Thời điểm đó, bố anh Tuyền nhờ người anh ruột là ông Phạm Quốc Vũ đứng ra làm các thủ tục mua bán, chuyển nhượng. Sau khi chuyển nhượng, tất cả hồ sơ, giấy tờ đều đứng tên chủ sở hữu là ông Nguyễn Đức Quát (bố anh Tuyền). Việc giao dịch trên đã được UBND phường Trần Thành Ngọ chứng thực.

Năm 2001, ông Quát qua đời. Vài năm sau đó giữa ông Vũ và mẹ con anh Tuyền xảy ra mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp cổ phần Công ty TNHH Ô tô Hoa Mai mà ông Vũ và bố anh Tuyền là sáng lập viên.

Cũng trong những năm này, gia đình anh Tuyền phát hiện ra các giấy tờ liên quan đến đến ngôi nhà 288 Phan Đăng Lưu bị mất và đã trình báo cơ quan chức năng.

IMG_6015

 Ngôi nhà nằm trên đường phố trung tâm quận Kiến An (Hải Phòng) xảy ra tranh chấp suốt hơn 10 năm. (Ảnh: Minh Khang)

Đến năm 2008, gia đình anh Tuyền làm hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất đã mất nêu trên. Sau khi thấy có đủ điều kiện, Phòng Tài nguyên Môi trường quận Kiến An đã hoàn tất hồ sơ, nếu không có tranh chấp gì thì sau 15 ngày kể từ ngày thông báo, UBND quận Kiến An sẽ ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất cho gia đình anh Tuyền.

Tuy nhiên, vài ngày sau, ông Phạm Quốc Vũ có đơn khiếu nại về ngôi nhà số 288 Phan Đăng Lưu (Kiến An, Hải Phòng) là nhà do ông Vũ mua của gia đình ông Bình năm 2002. Trong đó, ông Vũ có chưng ra giấy tờ gốc của ngôi nhà và mảnh đất mà gia đình anh Tuyền đã báo mất trước đó và giấy chuyển nhượng mang tên ông Vũ chứ không phải ông Quát. Từ đó, xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu nhà và đất giữa gia đình anh Tuyền và ông Vũ.

Sau đó, gia đình anh Tuyền đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Vũ đã làm giả các giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng nhằm chiếm đoạt ngôi nhà nêu trên.

Năm 2008, Công an quận Kiến An vào cuộc điều tra xử lý vụ việc và chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân (TAND) quận Kiến An xét xử dân sự vụ việc tranh chấp trên.  

Do TAND quận Kiến An kéo dài thời gian không giải quyết vụ án nên gia đình anh Tuyền đã có đơn kiến nghị và được TAND TP Hải Phòng rút hồ sơ về thụ lý, xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào tháng 3/2013, TAND TP Hải Phòng tuyên, gia đình anh Tuyền được sở hữu ngôi nhà và đất ở địa chỉ nêu trên và yêu cầu ông Vũ phải trả lại cho gia đình anh Tuyền quản lý, sử dụng.

Sau đó, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP Hải Phòng có kháng nghị, đề nghị xét xử phúc thẩm theo hướng ngôi nhà nêu trên là của ông Vũ.

Tháng 10/2013, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội xét xử, tuyên ông Vũ là chủ sở hữu ngôi nhà và đất nêu trên.

Sau đó, gia đình anh Tuyền có đơn kháng cáo và được Chánh án TAND Tối cao kháng nghị bản án dân sự phúc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm nêu trên và hủy bản án dân sự sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP Hải Phòng xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/10/2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã đưa ra xét xử giám đốc thẩm vụ án nêu trên, tuyên hủy 2 bản án phúc thẩm và sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP Hải Phòng xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 9/6/2017, TAND TP Hải Phòng tuyên, không công nhận giao dịch dân sự ghi ngày 8/1/2002 giữa ông Phạm Quốc Vũ với ông Đỗ Quang Bình và bà Phan Thị Hảo.

Công nhận giao dịch dân sự năm 1995 giữa ông Nguyễn Đức Quát (bố anh Tuyền) với ông Đỗ Quang Bình và bà Phan Thị Hảo do ông Vũ thực hiện với bên bán nhà là ông Bình, bà Hảo.

Đồng thời, Tòa án yêu cầu ông Vũ phải trả lại ngôi nhà 288 đường Phan Đăng Lưu (Kiến An, Hải Phòng) cho gia đinh anh Tuyền quản lý, sử dụng và yêu cầu các cơ quan pháp luật có thẩm quyền về quản lý nhà đất làm các giấy tờ nhà đất lại cho gia đình anh Tuyền theo quy định của bản án và theo các quy định của pháp luật.

Sau phiên tòa, anh Nguyễn Đức Tuyền cho biết, gia đình anh sẽ làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ động cơ, mục đích và hành vi làm giả giấy tờ nhằm chiếm đoạt, sử dụng ngôi nhà nêu trên suốt nhiều năm qua, gây thiệt hại đến uy tín, danh dự, tiền bạc của gia đình anh.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn