Toà án Mỹ chặn đứng lệnh cấm nhập cư của ông Trump trên cả nước

Thế giớiThứ Bảy, 04/02/2017 11:47:00 +07:00

Thẩm phán liên bang ở Seattle (bang Washington) ngày 3/2 ra phán quyết hiệu lực toàn quốc về chặn tạm thời lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump với người dân 7 nước Hồi giáo.

Vụ kiện chống sắc lệnh hành pháp của Trump do chính quyền bang Washington khởi xướng, sau đó chính quyền bang Minnesota cũng tham gia. Thẩm phán James Robart tại Seattle tuyên bố các bang có cơ sở pháp lý để khởi kiện.

Theo Reuters, vị thẩm phán không khẳng định sắc lệnh của Trump là vi hiến nhưng ra lệnh kiềm chế thực thi với lệnh cấm nhập cư, phạm vi áp dụng trên toàn quốc. Phán quyết này là thách thức lớn đối với chính quyền của Trump và Nhà Trắng dự kiến sẽ sớm phản kháng.

"Hiến pháp đã chiến thắng trong ngày hôm nay. Không ai được đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống", Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson nói. 

Toa an chan dung lenh cam nhap cu cua Trump tren ca nuoc hinh anh 1

Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump bị thua kiện.

Ngày 28/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria trong 120 ngày đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày.

Hai ngày sau, ông Ferguson đại diện chính quyền bang Washington đệ đơn kiện tuyên bố lệnh cấm nhập cư mà Tổng thống Trump áp đặt với công dân 7 quốc gia Hồi giáo là phi pháp và vi hiến.

Đây là đơn kiện đầu tiên nhằm vào Tổng thống Donald Trump, Bộ An ninh Nội địa và các quan chức cấp cao khác trong chính quyền mới liên quan đến sắc lệnh.

Đơn kiện cho rằng lệnh cấm đang gây chia rẽ và làm tổn thương các gia đình Mỹ cũng như "hủy hoại lợi ích tối thượng của bang Washington với tư cách một nơi luôn chào đón người nhập cư và người tị nạn”.

Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee, nói "chưa bao giờ hệ thống kiểm soát và cân bằng của chúng ta lại quan trọng hơn lúc này".

Tối 3/2, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã thông báo Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tìm kiếm một lệnh chặn khẩn cấp đối với phán quyết của thẩm phán liên bang ở Seattle. "Sắc lệnh của tổng thống nhằm bảo vệ đất nước và tổng thống có thẩm quyền lẫn trách nhiệm do hiến pháp quy định để bảo vệ người Mỹ", USA Today dẫn thông cáo của Nhà Trắng.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn