Tòa án Hà Nội xin lỗi người bị kết án oan

Pháp luậtThứ Sáu, 04/04/2014 12:10:00 +07:00

(VTC News) - TAND Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Phạm Đức Bình vì đã kết án oan trong phiên xử 14 năm trước.

(VTC News) - TAND Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Phạm Đức Bình vì đã kết án oan trong phiên xử 14 năm trước.

Sáng nay (4/4), Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã chính thức xin lỗi ông Phạm Đức Bình (58 tuổi, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội), người đàn ông đã chịu hơn 10 năm oan sai.
Buổi xin lỗi diễn ra tại Văn phòng Đảng ủy phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, địa phương cư trú của ông Bình
Đúng 9h sáng, đại diện TAND TP Hà Nội ông Đào Vĩnh Tường, chánh tòa án hình sự đã đọc quyết định công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình.

Ông Bình thuộc trường hợp được bồi thường do bị kết án oan theo quy định tại Nghị quyết 388 năm 2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và được xem xét bồi thường oan sai theo luật định.
Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm diễn ra ngày 16/3/2000, ông Bình (lúc này là cửa hàng trưởng cửa hàng kinh doanh dịch vụ tổng hợp số 1 của Cty thi công cơ giới xây lắp thuộc TCT xây dựng Hà Nội) đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù cho cả 2 tội danh “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. 
Trong quá trình xét xử, ông Bình luôn kêu oan và cho rằng mình vô tội.  Đến ngày 5/1/2001, Tòa phúc thẩm, TANDTC tại Hà Nội đã xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm do TAND TP.Hà Nội xét xử ngày 16/3/2000, tuyên bố ông Phạm Đức Bình không phạm tội “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”. Đồng thời Tòa cấp phúc thẩm cũng ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với ông Bình.
Cũng trong sáng nay, đại diện công ty thi công cơ giới xây lắp cũng cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ xem xét lại các chế độ cho ông Bình, sẽ cùng với ông Bình ngồi lại để bàn bạc các phương án liên quan tới quyền lợi của ông.
Ông Phạm Đức Bình cho biết, rất vui mừng khi được tổ chức công khai xin lỗi trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, các cơ quan chức năng. 
Ngoài ra, ông Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm bồi thường cho mình theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật, trả lại cho ông những quyền lợi chính đáng mà ông đã bị mất do bị kết án oan.

N.Dũng
Bình luận
vtcnews.vn