Tổ trưởng vay vốn ôm tiền tỷ bỏ trốn

Thời sựThứ Bảy, 16/05/2015 07:56:00 +07:00

Tổ trưởng tổ vay vốn đã vận động người dân vay tiền từ Ngân hàng nông nghiệp rồi cho bà vay lại, sau đó vị cán bộ này ôm tiền bỏ trốn.

(VTC News) – Tổ trưởng tổ vay vốn đã vận động người dân vay tiền từ Ngân hàng nông nghiệp rồi cho bà vay lại, sau đó vị cán bộ này ôm tiền bỏ trốn.

Khoảng 2 tháng trở lại đây, khoảng 40 hộ dân thôn 4, xã Yên Phú, huyện Yên Định, Thanh Hóa đứng ngồi không yên vì nghe tin bà Trương Thị Thạo - tổ trưởng tổ vay vốn bỗng dưng “mất tích”. 

Bà Thạo đã đi khỏi địa phương cùng với số tiền cả tỷ đồng đã vay lại từ các hộ dân trong thôn. Điều đáng nói trong số các gia đình cho bà Thạo vay, có cả những hộ nghèo, hộ chính sách và người đang mang trọng bệnh.
Bà Thiều Thị Nghĩa, thuộc diện hộ nghèo của thôn 4 cho biết, bà Thạo nhiều lần đến nhà vận động gia đình bà Nghĩa vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) từ các chương trình ưu đãi như đối tượng hộ nghèo, phát triển nông nghiệp và công trình nước sạch. 
Chị Thiều Thị Loan người vay giúp bà Thạo 40 triệu đồng trao đổi với phóng viên.
Khi tới vận động, bà Thạo đã nói với gia đình bà Nghĩa rằng, nếu không sử dụng đến số tiền trên thì cho bà Thạo vay lại và sẽ trả lãi hàng tháng đầy đủ. 

“Tổng số tiền mà gia đình tôi đã vay là 73 triệu đồng. Trong đó tiền vay theo chương trình ưu đãi nông nghiệp là 30 triệu dồng, phát triển kinh tế 35 triệu đồng và nước sạch 8 triệu đồng. Sau khi vay, gia đình chỉ dùng 23,5 triệu đồng còn 49,5 triệu đồng cho bà Thạo vay lại. 

Sau đó, tôi có đưa lại cho bà Thạo 7,2 triệu đồng để nhờ trả lui số tiền gia đình đã sử dụng, thế nhưng bà ấy đã ôm luôn. Giờ đây gia đình phải gánh số nợ lên đến 56,7 triệu đồng. Giờ nhà chẳng có gì đáng giá chúng tôi biết lấy gì trả cho ngân hàng,” bà Nghĩa cho biết.

Cũng giống hoàn cảnh với gia đình bà Nghĩa, chị Lê Thị Hương, người thôn 4 cho hay, chị vay ngân hàng tổng cộng 68 triệu đồng (diện hộ nghèo 30 triệu đồng, phát triển nông nghiệp 30 triệu đồng và công trình nước sạch 8 triệu đồng). Trong đó, gia đình chị giữ lại 10 triệu đồng còn cho bà Thạo vay 58 triệu đồng.
 

 Nhiều người dân cho biết, họ không thấy cán bộ ngân hàng tới kiểm định tài sản. Mọi thủ tục đề do bà Thạo làm và họ chỉ cần ký vào giấy tờ là được nhận tiền vay.
“Giờ đây trong nhà còn mỗi con bò đáng giá, có bán đi cũng không đủ một phần trả ngân hàng,” chị Hương nói trong nước mắt.

Một trường hợp khác là gia đình chị Thiều Thị Loan, thôn 4 cho hay, bà Thạo đến gia đình nhờ vay với khoản tiền là 40 triệu đồng và nói để lo việc cho con. Trước khi đi khỏi địa phương, bà Thạo mới trả cho chị Loan 15 triệu đồng.

Theo chị Loan thì mọi thủ tục vay vốn đều do bà Thạo làm. Chị Loan chỉ cần ký vào hồ sơ là được lĩnh tiền. 

Chị Loan còn cho biết thêm, Trong cuốn sổ vay vốn tại ngân hàng Nông nghiệp huyện Yên Định ghi rõ phần định giá tài sản thì gia đình chị Loan có đất ở lâu dài giá trị 70 triệu đồng, nhà ở bằng 70 triệu đồng, tivi tủ lạnh 10 triệu đồng, xe máy 10 triệu đồng. 

“Điều đáng nói là đất ở nhà tôi chưa được cấp sổ đỏ và việc thẩm định từ phía ngân hàng về các tài sản trên là chưa hề có. Hôm giải ngân tôi chỉ cầm chứng minh thư lên để nhận tiền,” chị Loan khẳng định.  

Liên quan đến vụ việc này, ông Thiều Quang Chiến - cán bộ văn phòng UBND xã Yên Phú xác nhận, hiện tại theo thống kê của chính quyền địa phương thì có khoảng hơn 40 hộ cho bà Thạo vay, người ít thì 15 triệu đồng, người nhiều thì 50 - 60 triệu đồng, tổng số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, phóng viên nhận thấy  hàng chục người dân thôn 4, xã Yên Phú, huyện Yên Định được vay vốn hết sức dễ dàng. Cụ thể, hầu hết mọi thủ tục vay vốn đều được bà Thạo lo, người dân chỉ việc ký tên là được nhận tiền. 

Chính vì thế, sau khi bà Thạo mất tích, nhiều người nghi ngờ người phụ nữ này đã “bắt tay” với cán bộ Ngân hàng Agribank để lập hồ sơ vay vốn không cần đến thẩm tra, thẩm định tài sản. 

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Hiền - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng  Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Định vẫn một mực khẳng định rằng phía ngân hàng đã cử cán bộ xuống địa phương thẩm định tài sản đầy đủ trước khi cho người dân vay vốn.

“Việc cho vay vốn mà cán bộ ngân hàng không đến thẩm định là không có. Khi các hộ dân có nhu cầu vay vốn từ các chương trình cho vay, chúng tôi phải cử cán bộ, kết hợp với tổ vay vốn đến từng hộ để thẩm định có đủ điều kiện hay không, nếu đủ chúng tôi mới phát hồ sơ, xét duyệt hồ sơ cho vay và giải ngân,” bà Hiền nói.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đinh Lê
Bình luận
vtcnews.vn