"Tổ chức XH nhiều nhưng thiếu kỹ năng bảo vệ trẻ em"

Liên tiếp xảy ra các vụ ngược đãi trẻ em ở mức độ nghiêm trọng khiến Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Trần Thị Thanh Thanh lên tiếng "phê" sự chậm trễ, thiếu chủ động của các tổ chức xã hội

» Sẽ đưa bé gái 3 tuổi bị bạo hành về quê với bà nội
» Y án sơ thẩm cặp vợ chồng hành hạ bé Hào Anh
» Mẹ bé bị hành hạ đề nghị trừng trị bà bảo mẫu tàn nhẫn
» Hút bể phốt trường học, phát hiện xác em bé 5 tuổi
» Bé gái sơ sinh bị bà mẹ 9x bỏ rơi tại vườn rau
» Bốn trẻ trốn khỏi nhà mở ở Đồng Nai đã có người giám hộ
» Chuyển 4 trẻ tố bị hành hạ man rợ về lại Đồng Nai

» Sẽ đưa bé gái 3 tuổi bị bạo hành về quê với bà nội » Y án sơ thẩm cặp vợ chồng hành hạ bé Hào Anh » Mẹ bé bị hành hạ đề nghị trừng trị bà bảo mẫu tàn nhẫn » Hút bể phốt trường học, phát hiện xác em bé 5 tuổi » Bé gái sơ sinh bị bà mẹ 9x bỏ rơi tại vườn rau » Bốn trẻ trốn khỏi nhà mở ở Đồng Nai đã có người giám hộ » Chuyển 4 trẻ tố bị hành hạ man rợ về lại Đồng Nai

Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Chăm sóc bảo vệ trẻ em Trần Thị Thanh Thanh nhận xét:

- Chiến lược và mục tiêu chương trình hành động bảo vệ trẻ em là tốt, tuy nhiên chúng ta chưa phát huy đúng vai trò các tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ trẻ em. Chúng ta phải nhận thấy, sự nghiệp bảo vệ trẻ em phải từ gia đình, từ cộng đồng chứ không thể chỉ dựa vào các cơ quan nhà nước, các cơ quan chức năng. Các tổ chức xã hội phải được đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, làm các dịch vụ chăm sóc trẻ em.

- Bà đánh giá vai trò của các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ trẻ em hiện nay?

- Hiện nay các tổ chức xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Thanh niên, Hội Nông dân, MTTQ... đã có những đóng góp nhất định trong việc hỗ trợ cho trẻ em. Tuy nhiên, nhìn chung các tổ chức xã hội mới triển khai về vật chất, hỗ trợ học bổng giúp trẻ em khắc phục khó khăn. 

 Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Trần Thị Thanh Thanh

 Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Trần Thị Thanh Thanh


Còn mặt hạn chế của các tổ chức xã hội là kỹ năng bảo vệ trẻ em thì chưa có. Kỹ năng bao gồm đòi hỏi phải biết đối tượng trẻ em là ai, quy luật phát triển tâm sinh lý như thế nào, đặc biệt là đối tượng vị thành niên có yêu cầu riêng về tâm sinh lý và phải có cách ứng xử theo từng giai đoạn. 

Hầu hết các tổ chức chưa được tập huấn về chuyên môn trong việc bảo vệ trẻ em như kỹ năng phát hiện, phòng ngừa, giải quyết các nguy cơ... 

Điểm yếu tiếp theo của các tổ chức xã hội là thiếu sự liên kết của các dịch vụ để hỗ trợ cho nhau trong hệ thống để giải quyết hiệu quả và do chiến lược của chúng ta chậm được triển khai. 

Qua kinh nghiệm của một số nước cho thấy, Nhà nước có vai trò quản lý chung,  đưa ra chủ trương, chính sách, hỗ trợ kinh phí, còn những tổ chức xã hội có nhiệm vụ làm dịch vụ từ việc phát hiện nguy cơ, tư vấn và tác động như thế nào.... hay các dịch vụ tham vấn, tư vấn, dich vụ can thiệp cùng phối hợp thực hiện. 

Vì vậy, vai trò của các tổ chức xã hội cần có sự liên kết với nhau để phân công cho phù hợp để cùng đến nhóm đối tượng trẻ em.  Như vậy mới có thể làm việc có hiệu quả. Không chồng chéo, cũng không đùn đẩy.

- Trong thời gian gần đây, có nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra, phải chăng hệ thống pháp luật về bảo vệ trẻ em nhiều bất cập, thưa bà?

- Theo tôi không phải hệ thống pháp luật bất cập mà do việc tổ chức thực hiện bất cập. 

Qua những vụ việc xảy ra thấy rõ, các nguyên nhân là do nhận thức của người dân về chăm sóc trẻ em là rất kém. Chúng ta chưa nói đến yêu cầu rất bình thường đó là tính nhân ái của một người bảo mẫu, của người chăm sóc trẻ em. Có những người thực hiện công việc bảo mẫu  tự cho mình quyền  được đánh trẻ em, có hành vi thiếu văn hóa, giáo dục trẻ và họ chẳng hiểu gì về Luật, nhận thức về Luật rất kém.

Theo quy định các dịch vụ, cơ sở bảo vệ chăm sóc trẻ em phải được cơ quan quản lý nhà nước cho phép, phải đủ điều kiện để chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Những cơ sở này không những không đủ điều kiện mà lại không có chuyên môn trong việc chăm sóc trẻ em. 

Ở đây phải nói rõ vai trò quản lý nhà nước còn quá lỏng lẻo, chưa quan tâm tổ chức những quy định đối với những cơ sở giữ trẻ, chưa quan tâm đến tập huấn, có quy định chuyên môn, sàng lọc để ai có thể làm được công việc này. 

Tiếp theo, cơ quan chức năng, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa rõ ràng, chúng ta thiếu cơ chế đào tạo con người làm công tác này và rất cần có những người có phẩm chất đạo đức để trông giữ trẻ.

- Được biết, Hội đang xây dựng chương trình bảo vệ trẻ em, vậy  mục tiêu cơ bản của chương trình là gì ?

- Dự thảo chương trình đã xây dựng và trình Chính phủ từ năm 2005. Đặc biệt với nhu cầu xã hội ngày càng bức xúc, điều đó thể hiện chúng ta chưa quan tâm nhiều đến việc bảo vệ trẻ em. Chúng ta có thể chăm sóc, nuôi dưỡng tốt trẻ em nhưng chúng ta chưa quan tâm đến việc bảo vệ em. 

Tôi xin nhấn mạnh bốn vấn đề phải đi đôi với nhau là chăm sóc, phát triển, bảo vệ và phát huy sự tham gia của trẻ em. Cả bốn vấn đề chúng ta triển khai đều chưa đồng bộ.

 - Thực tế cho thấy, trẻ em bị bạo hành đa số là nhóm đối tượng có khó khăn, đó phải chăng là nguyên nhân lớn nhất? 

- Theo khảo sát tại một số địa phương cho thấy, các đối tượng gia đình nghèo, gia đình không có việc làm, lương thấp chiếm tỷ lệ cao trong những vụ bạo hành. Theo tôi, trong thực tế cho thấy, nhiều gia đình tri thức, cán bộ lãnh đạo vẫn có hiện tượng bạo hành. Điều đó không có nghĩa là nghèo là sinh ra bạo hành.

 - Trong thời gian tới, theo bà cần có những kiến nghị gì trong việc xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho nhóm đối tượng lao động nghèo?

- Trước đây, các xí nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất có quyền tổ chức hệ thống xây dựng nhà trẻ và mẫu giáo riêng. Khi các xí nghiệp đã có kinh phí, họ phải có trách nhiệm với công nhân và biết cách tổ chức như thế nào là tốt. 

Sau này, chúng ta bỏ chính sách này và nhập hết về Ngành giáo dục quản lý. Đến nay, rất nhiều cơ sở hầu như công nhân, những đối tượng lao động nghèo không có chỗ gửi trẻ em. Do đó, Ngành giáo dục phải có những chính sách như xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho phù hợp với đối tượng công nhân.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có những chính sách cụ thể để xây dựng hệ thống nhà trẻ mẫu giáo cho đối tượng công nhân ở những nhà máy, doanh nghiệp, khu công nghiệp. 

Ngành giáo dục cần nghiên cứu đào tạo về chuyên môn để những người giữ trẻ để họ có những kiến thức chuyên môn, có trách nhiệm đối với việc chăm sóc trẻ em…

- Xin cám ơn bà!

Theo Vi Hoa/Nguoidaibieu.vn
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới