Tổ chức Lễ hội xuân hồng để kêu gọi 5.000 đơn vị máu

Thời sựThứ Năm, 06/01/2011 01:07:00 +07:00

(VTC News) - Từ nay tới Tết, ít nhất cần phải thu gom được khoảng 10 nghìn ĐV máu để đảm bảo công tác cứu chữa các ca cấp cứu và chữa trị bệnh cho bệnh nhân.

(VTC News) –  Mỗi khi dịp hè, Tết đến, tình trạng thiếu máu phục vụ chữa bệnh lại trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của các bệnh viện. Theo tính toán, dù rất cố gắng nhưng hiện cả nước đang đứng trước nguy cơ thiếu nguồn máu.

Sau Tết Nguyên  đán, để đảm bảo nguồn máu, TƯ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan sẽ tổ chức Lễ hội Xuân Hồng 2011 để dự kiến thu gom 5.000 ĐV máu.

Việc làm này xuất phát từ tình trạng thiếu máu phục vụ chữa trị và cấp cứu bệnh nhân trong cả nước tại thời điểm này. Ông Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (HHTMTW) cho biết: “Trung bình, mỗi tháng Viện tiếp nhận khoảng 10.000 – 12.000 đơn vị. Nhưng trong tháng 12/2010, Viện chỉ thu gom được 8.000 ĐV máu, tháng 1/2011 lượng máu tiếp tục giảm do thời gian cận Tết.
 
Trong kho lưu trữ của Viện thường có từ 3.500 – 5.000 ĐV máu dự trữ, nhưng hiện trong kho cũng chỉ còn được khoảng 1.200 ĐV
".

 Bác Hà, bà ngoại bệnh nhân Lưu Ngọc Ánh, 3 tuổi (Lạng Sơn): "Tôi chỉ sợ cháu bị cắt giảm lịch truyền máu!" (Ảnh: NP)

Với tình hình lượng máu hiện có, nhu cầu cần máu của Viện và các bệnh viện khác khiến Viện phải tính toán điều chỉnh, thậm chí cắt giảm lượng máu cung cấp cho các đơn vị này; đồng thời phân bổ lại lịch truyền máu cho các bệnh nhân đang điều trị tại Viện.

Theo tính toán của ông Trí, từ nay tới khi nghỉ Tết, ít nhất cần phải thu gom được khoảng 10 nghìn ĐV máu để đảm bảo công tác cấp cứu và chữa trị bệnh cho bệnh nhân. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó bởi tới ngày 21/12 (Â/L) sẽ không còn lịch hiến máu. Trong số 10 nghìn ĐV máu này, nhu cầu cho cấp cứu và chữa trị bệnh trong tháng ít nhất cũng phải là 8.000 ĐV, dự trữ ít nhất là khoảng hơn 2.000 ĐV.

 Kho máu tại Viện HH-TM TƯ chỉ còn lại rất ít máu (Ảnh: NP)

Để đảm bảo nguồn máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị dịp Tết Nguyên Đán, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ một mặt tiếp tục kêu gọi và vận động các tập thể, cá nhân tham gia hiến máu vào dịp trước và ngay sau Tết. Đồng thời, phối hợp cùng các tỉnh lân cận Hà Nội tổ chức những buổi hiến máu ngay trong thời gian từ nay tới trước khi nghỉ Tết.

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn