Tivi 4K cuộc chơi mới của các đại gia Việt

Hai hãng công nghệ theo đuổi cuộc chơi 4K rốt ráo nhất là Sony và LG vừa đồng loạt bật mí về doanh số bán hàng “đầy hứa hẹn” của dòng TV 4K. Vài chục chiếc/tháng là doanh số mà trước đây nhiều báo điện tử đánh giá là không tưởng. Nhiều người khác từng cho rằng TV 4K đưa về Việt Nam chỉ để “làm cảnh”. Nhưng có vẻ họ đã nhầm. Bởi lẽ, nhiều đại gia đã nhanh tay rinh cho mình chiếc TV có màn hình rộng với chuẩn hình ảnh gấp 4 lần Full HD. Và giống như dòng laptop cao cấp cấu hình cực mạnh được gọi với cái tên Ultrabook, dòng TV siêu nét này được đặt cái tên theo mô hình tương tự: Ultra HD.

 

 

Trên dưới 800 triệu đồng là mức giá của Sony và Samsung, còn LG thì thực tế và khiêm tốn hơn, chỉ dừng ở 300 triệu đồng. Mỗi hãng có những công nghệ độc quyền và con đường phát triển riêng cho dòng sản phẩm này, tuy nhiên, thật bất ngờ vì họ đã sớm kiếm được những khách hàng đầu tiên ở Việt Nam. Ðiều này chẳng có gì lạ đối với dân chơi công nghệ vì Việt Nam bắt đầu trở thành thị trường hứa hẹn thu hút các hãng công nghệ trên thế giới. Loa, ampli, dàn âm thanh cao cấp, tai nghe hàng hiệu, điện thoại mạ vàng, nạm kim cương... đều có đối tượng khách hàng riêng, còn bây giờ là TV 4K.

Trong hai hãng công nghệ tập trung mạnh vào TV 4K ở thị trường Việt Nam là Sony và LG, Sony tỏ ra có sự đầu tư bài bản và toàn diện hơn về nội dung cũng như các dòng phụ kiện, thiết bị hỗ trợ 4K chuyên biệt. Song, với mức giá hợp lý hơn, LG nhiều khả năng sẽ có doanh số bán hàng khả quan.

 

 


Sony đón đầu và tập trung toàn diện

Hãng công nghệ đến từ đất nước mặt trời mọc Sony đã không chỉ cung cấp thiết bị sản xuất nội dung 4K (phim ảnh, âm nhạc), giải pháp phát sóng nội dung 4K mà còn mang đến thiết bị trình chiếu nội dung 4K (máy chiếu 4K, TV 4K). 13.000 máy chiếu 4K Digital Cinema™ của Sony đã len lỏi vào khắp các rạp chiếu phim trên toàn cầu. Và công nghệ trình chiếu 4K này đã được hiện thực hóa cho mỗi gia đình.

Tháng 7/2012, Sony Electronics Việt Nam đã giúp người dùng trong nước tiếp cận khái niệm nội dung 4K khi ra mắt máy chiếu giải trí 4K đầu tiên trên thế giới, chiếc VPL-VW1000ES. Ðể có thể đưa hình ảnh đẹp trên màn hình rộng tối đa tới 200 inch, thiết bị sử dụng tấm nền 4K SXRD với độ tương phản cao và độ sáng lên đến 2000 ANSI Lumens. Thiết bị cũng có tính năng giả lập 4K Super Resolution “Reality Creation” độc quyền, có thể chuyển đổi tất cả các nội dung từ SD hay HD, 2D hay 3D sang các tín hiệu hình ảnh 4K đích thực (chuẩn DCI 4096 x 2160p).

Bốn tháng sau khi ra mắt máy chiếu 4K tại gia, Sony chính thức giới thiệu TV Bravia KD-84X9000 cao cấp với độ phân giải 4K (3840x2160) và kích thước màn hình lên tới 84 inch. Thiết bị của Sony sở hữu tấm nền LCD xấp xỉ 8,29 megapixel, gấp bốn lần so với độ phân giải Full HD tiêu chuẩn, và kết hợp 4K X-Reality PRO - công nghệ xử lý hình ảnh độc quyền của Sony được tối ưu hóa cho Tivi 4K. Công nghệ này có khả năng tái tạo một loạt các nội dung với độ phân giải khác nhau, chẳng hạn như chương trình phát sóng kỹ thuật số HD hoặc nội dung đĩa Blu-ray thành hình ảnh độ phân giải 4K.

Khoảng cách đề nghị của nhà sản xuất để người dùng xem được thoải mái là 1.56 m, với góc ngắm rộng 60 độ. Nghĩa là người xem có thể tận hưởng những chi tiết sắc nét trên màn hình TV này với khoảng cách rất gần.

Kích thước quá lớn đòi hỏi model TV này phải sở hữu tới 10 loa ngoài cùng công nghệ xử lý tín hiệu âm thanh đã có thương hiệu của Sony, cho chất lượng âm thanh 3D tròn đầy, bao bọc người xem.

Việc chơi game trên các thiết bị TV 4K khá thú vị. Ðiểm chung trên dòng TV 4K mà Sony và LG cho người dùng Việt trải nghiệm, đó là khi bạn chơi game với hai người chơi cùng 1 lúc, cùng công nghệ 3D, thiết bị cho phép cả hai người chơi phân biệt rõ góc nhìn riêng của họ trên cùng một màn hình khi mang kính 3D.

Ngoài máy chiếu 4k dành cho cả rạp chiếu phim lẫn dân dụng, Sony cũng tham gia phát triển hệ thống thiết bị sản xuất chương trình truyền hình, như dòng máy quay phim chuyên dụng flagship 4K CineAlta F65. Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã công bố rằng khoảng tháng 7 năm 2014, Nhật Bản sẽ có kênh truyền hình 4K đầu tiên. Ðó là tín hiệu cho thấy thời đại của TV 4K đang đến rất gần.

 

 

 

LG đưa tivi 4K về Việt Nam đầu tiên

Nửa triệu TV 4K của LG bán được trên toàn cầu là con số hãng công nghệ Hàn Quốc công bố cách đây vài ngày. Ngay từ buổi ra mắt thiết bị này tại Hà Nội cách đây khoảng 5 tháng, rất nhiều dân chơi công nghệ đã tập trung trải nghiệm, và không ít người trong số đó sở hữu những phòng giải trí tại gia có giá trị tiền tỷ. Một số trong đó đặt rất nhiều câu hỏi chi tiết và tìm kiếm câu trả lời tới tận cùng. Một trong số những lí do họ quan tâm nhiều đến vậy là bởi vì shọ sẽ bỏ tiền để trở thành một trong những người Việt đầu tiên sở hữu TV 4K. Thiết bị này cũng giành được nhiều ưu ái của giới nhà báo công nghệ, khi năm ngoái, model LG 84LM9600 được tạp chí công nghệ Stuff đánh giá là “TV của năm ở Việt Nam”. Lẽ đương nhiên, một thiết bị TV đỉnh cao như vậy, sẽ tích hợp đầy đủ các tính năng mới nhất của TV hiện đại: smart TV với khả năng lướt web có flash, chơi game 2D, 3D, cài thêm ứng dụng, kết nối Internet không dây, xem nội dung 3D. Riêng LG còn trang bị thêm công nghệ 3D thụ động Cinema 3D giúp người xem đỡ hại mắt và mỏi mắt hơn một số dòng TV 3D của đối thủ.

Theo đó, LG mạnh dạn hơn Sony khi đưa ra doanh số, rằng mỗi tháng hãng bán ở thị trường Việt Nam được khoảng 12 chiếc TV 4K, tối đa có tháng lên tới 20 chiếc. Thừa thắng xông lên, LG tuyên bố, tới năm 2016, sẽ xuất xưởng hơn 7 triệu TV 4K.

 

 

 

Samsung ở đâu trong cuộc chiến này?

Trong cuộc chạy đua TV 4K, Samsung có vẻ khá im hơi lặng tiếng. Có lẽ vì năm 2012, Samsung bận rộn không ngừng trong cuộc đấu trí với Apple và mất quá nhiều tiền trong các vụ kiện tụng. Bên cạnh đó, Samsung dường như đang dành toàn lực cho dòng sản phẩm smartphone và bận sáng tạo với các thiết bị lai như Samsung Galaxy Note hay “con cưng” Samsung Galaxy Camera. 

Bận rộn đến vậy, Samsung tạm yên ắng ở thị trường TV. Ðến tận khoảng giữa năm 2013, tức là muộn khoảng 1 năm so với các đối thủ, Samsung mới đưa những mẫu TV 4K đầu tiên của hãng về Việt Nam. “Ðến muộn” nhưng cũng không kém cạnh, tại triển lãm CES 2013 vừa diễn ra cách đây ít ngày, mẫu TV 4K đầu tiên của Samsung đã gây nhiều chú ý với thiết kế Timeless độc đáo và được ví như một khung tranh giúp màn hình có thể xoay lên xuống. Sản phẩm sở hữu hai kích thước là 85 và 110 inch, đang giữ kỷ lục mới là TV 4K có kích thước lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cùng giữ kỷ lục này không chỉ có Samsung, mà còn có một số thương hiệu ít tên tuổi hơn với các mẫu TV 4K 110 inch khác, như hãng Hisense (Trung Quốc) hay Westinghouse (Mỹ). Người dùng sẽ được thêm một phen choáng váng với mức giá mà nhà sản xuất nước Mỹ Westinghouse đưa ra cho chiếc TV 4K của mình: khoảng hơn 6 tỷ đồng.

Câu chuyện về chiến dịch quảng cáo thông minh của Samsung với chiếc Note hay Galaxy Camera tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam đã trở thành một kinh nghiệm thú vị đối với LG. Bí quyết của Samsung, cũng giống như các hãng đối thủ là tạo mối quan hệ thân thiết, bền chặt với các diễn đàn công nghệ lớn. Sự phủ sóng sâu rộng của Internet đã biến quyền lực ảo trên thế giới mạng thành quyền lực thật sự và có thể tính bằng tiền. Các hãng sẵn sàng tài trợ máy móc, giải thưởng cho các diễn đàn nhiếp ảnh, chơi video, trên tay, đập hộp thực hiện các cuộc thi từ nhỏ đến lớn. Theo đó, Samsung Galaxy Note đã tạo nên trào lưu vẽ chân dung, vẽ phong cảnh hay các sáng tạo 3D trên đường phố bằng chiếc bút S Pen. Hay Samsung Galaxy Camera theo chân các nhiếp ảnh gia đi sáng tác.

Liên hệ sang câu chuyện về nội dung 4K của LG. Trong tháng 4 tới, LG sẽ bắt tay với các diễn đàn nhiếp ảnh lớn để tổ chức trình chiếu ảnh chất lượng cao trên màn hình TV 4K, vừa thử nghiệm độ sắc nét của hình ảnh, không để phí hoài nguồn ảnh có dung lượng lớn và sắc nét của các tay máy trong nước.

 

 

 

Tạm kết

Ngoài TV Ultra HD 4K, trong năm nay, LG cũng dự tính mang những mẫu TV Oled siêu mỏng 55 inch đầu tiên trên thế giới về Việt Nam. Tại triển lãm CES 2013, LG đã trình làng cả mẫu TV Oled với màn hình có thể uốn cong.

4K và Oled đang là hai xu hướng công nghệ chủ đạo của làng TV thế giới trong năm nay. Trong khi một số hãng công nghệ đến sau như Samsung, Westinghouse chạy đua mở rộng kích cỡ màn hình TV 4K thì Sony và LG lại đang tìm cách thu nhỏ kích cỡ này lại cho phù hợp với phòng khách gia đình hơn (55 và 65 inch). Tuy nhiên, có lẽ đây chưa chắc đã là hướng đi đúng đắn, khi mà phải với TV màn hình thật lớn, chuẩn hình ảnh 4K mới phát huy được tác dụng của nó. Còn với người tiêu dùng, trên kích thước TV 55 và 65 inch, chuẩn hình ảnh Full HD có lẽ đã “mãn nhãn” lắm rồi!

Ngân Hoàng


Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới