Tính toán ranh mãnh của kẻ bắt cóc con tin ở Hà Nội

Pháp luậtThứ Hai, 22/09/2014 07:42:00 +07:00

(VTC News) – Căn hộ 401, nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc ở vị trí rất khó tiếp cận, nhưng tại sao Trần Thanh Bình lại lựa chọn căn hộ này để cướp?

(VTC News) – Căn hộ 401, nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc ở vị trí rất khó tiếp cận, nếu bị phát hiện tên cướp rất khó chạy thoát, nhưng tại sao Trần Thanh Bình lại lựa chọn căn hộ này để ra tay?

Như VTC News đã thông tin, sáng ngày 16/9, đối tượng Trần Thanh Bình (SN 1986, ở Uông Bí, Quảng Ninh) đã xông vào căn hộ số 401, nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc để khống chế 3 con tin.

Sau hơn 4 giờ đấu tranh, phải tới khi Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an TP Hà Nội tới hiện trường và gặp trực tiếp Bình  thì đối tượng này mới hạ vũ khí đầu hàng, con tin được giải cứu an toàn.

Theo quan sát của phóng viên, căn hộ 401 ở vị trí rất khó tiếp cận. Căn hộ ở trên tầng 4 nhà E6. Từ tầng 1 lên căn hộ này chỉ có một lối cầu thang rất hẹp. Đó là chưa kể tới việc, căn hộ nằm trong ngõ sâu so với trục đường chính. Nếu bị phát hiện, đối tượng rất khó có thể chạy thoát.

 Chỉ có một li cầu thang duy nhất dẫn lên tầng 4, nhà E6.
Chính Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội cũng xác nhận rằng, căn phòng 401 ở vị trí khó tiếp cận. Bởi vậy, khi lên phương án giải cứu con tin, nếu cảnh sát tổ chức lực lượng áp sát rất dễ khiến tên cướp kích động và làm tổn hại con tin. Vì vậy, cơ quan chức năng đã lựa chọn phương án tuyên truyền, thuyết phục là chính, nhằm để tên cướp tự đầu hàng, đảm bảo an toàn tính mạng cho con tin.

Vì phòng 401 ở vị trí khó tiếp cận, ở đây lại có tới 5 thành viên đang sinh sống, khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng, tại sao đối tượng Trần Thanh Bình lại lựa chọn căn hộ này chứ không phải căn nhà khác ở vị trí thuận lợi hơn để cướp?    

Có lẽ cũng vì điều này mà một số người dân hiểu lầm rằng, Bình không có mục đích không chế con tin để cướp, mà do đối tượng đi tìm người thân nhưng lạc vào phòng 401 và bị chủ nhà giữ lại. Trước tình hình đó, Bình hoảng hốt, sợ bị người dân kéo tới đánh hội đồng nên không dám ra ngoài. 

 Căn nhà nằm sâu trong ngõ, rất khó để tên cướp tẩu thoát.
Tuy nhiên, mọi chuyện đều đã được Trần Thanh Bình tính toán cẩn thận, trong đó có việc sẵn sàng chuyển từ mục đích đi cướp sang chuyện bị hại khi đi nhầm nhà. 

Theo cơ quan điều tra, Bình đã có vợ và 2 con đang sinh sống ở Quảng Ninh. Trước đây, Bình làm bảo vệ tại Công ty kho vận đá bạc Quảng Ninh, còn vợ làm công nhân cho công ty này. Bình có nợ tiền của một số người, gia đình đã trả giúp anh ta khoảng 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ. 

Gần đây, Bình không muốn làm bảo vệ nữa mà muốn làm công nhân kỹ thuật nhưng gia đình không đồng ý. Chán nản nên ngày 31/8, Bình bỏ việc, bỏ nhà đem theo 4 triệu lên Hà Nội với hy vọng tìm việc làm, kiếm tiền gửi về nhà trả nợ. Y có thuê một nhà trọ tại quận Long Biên, Hà Nội để ở.

Sau khi tiêu hết 4 triệu mang theo, đêm ngày 14/9, Bình đã nghĩ cách phải xoay sở tiền để chi tiêu hằng ngày và đã quyết định cầm dao đi "trấn". Hôm đó, Bình đã vay của bà chủ nhà trọ 100.000đ để có tiền đi lại.

Theo lời khai của Bình, mỗi khi lên Hà Nội, y chủ yếu đến nhà bà cô tên là Bé, ở nhà E7, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc nên Bình chỉ biết đến khu vực này mỗi khi lên Hà Nội. 

Đến sáng 15/9, Bình bắt xe buýt từ Long Biên sang quận Thanh Xuân, rồi tìm tới Khu tập thể Thanh Xuân Bắc với mục đích chính để tìm ai sơ hở để cướp. Tuy nhiên, tìm cả ngày nhưng không thấy "con mồi" nào xuất hiện nên đêm hôm đó, Bình đã ngủ tạm ở chiếu nghỉ tầng 4 nhà E6.

 Đối tượng Trần Thanh Bình.
Tới 5h45 ngày 16/9, khi nghe bà Đỗ Thị Ánh Hồng - chủ nhà số 401 mở cửa thì Bình đi xuống chiếu nghỉ tầng 3 đợi sẵn. Nghĩ bà Hồng đi chợ sáng sớm sẽ mang theo tiền trên người nên Bình đã dùng dao khống chế. 

Trong lúc bà Hồng hô hét, giằng co, Bình có gây thương tích vào tay bà Hồng. Sau đó, Bình dùng dao kè vào cổ bà Hồng rồi đẩy nạn nhân lên phòng 401 và khống chế mọi người trong nhà.

Thấy các con tin la hét, nhiều nhiều người dân bắt đầu kéo tới, Bình biết là không thể thực hiện hành vi cướp nên đã quay ngoắt sang đòi gặp vợ con để che đậy mục đích thực sự.

Một lát sau, Bình thả bà Hồng với mục đích để bà ra báo công an là Bình đang khống chế con tin trong nhà, nhưng không phải để cướp tài sản mà chỉ với mục đích là được gặp vợ con.

Một điều tra viên của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng PC45 Công an TP Hà Nội cho biết, đối tượng Bình rất ranh mãnh, y thay đổi rất nhanh mục đích từ cướp tài sản sang mong muốn gặp vợ con để đánh lừa người dân và cơ quan công an.

Video: Kẻ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân

Sau khi bắt giữ Trần Thanh Bình, cơ quan điều tra tổ chức khám xét nơi ở trọ của Bình thì phát hiện thêm 1 súng bắn đạn bi cùng hơn 100 viên đạn, 1 bình xịt hơi cay, 1 côn 3 khúc. Về số vũ khí này, Bình khai mua từ Lào Cai để phục vụ cho việc làm bảo vệ ở Quảng Ninh. Đồng thời, Bình còn cho biết mua số vũ khí trên còn để phòng thân.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 19/9, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thanh Bình về các tội danh Cướp tài sản, Bắt giữ người trái pháp luật và Cố ý gây thương tích.

Đối với hành vi tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ của Trần Thanh Bình, cơ quan công an cho biết, sẽ tiến hành xử phạt hành chính ở mức khung hình phạt cao nhất.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn