Tính toán của ông Kim Jong-un về thời điểm phóng tên lửa

Thế giớiThứ Năm, 31/08/2017 07:37:00 +07:00

Theo chiến lược gia địa chính trị toàn cầu Philippe Dauba-Pantanacce đến từ ngân hàng Standard Chartered, không phải ngẫu nhiên mà Triều Tiên lại chọn phóng tên lửa vào thời điểm cách đây vài ngày.

Ông Philippe cho rằng thoạt nhìn, nhiều thử nghiệm tên lửa liên tiếp thời gian gần đây của Triều Tiên và hành động thách thức các biện pháp trừng phạt của quốc tế với nhiều người có vẻ thất thường. Nhưng trên thực tế, vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là một chiến lược hợp lý và đã được tính toán hết sức kỹ lưỡng. 

missiled-4-1102097

 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Theo chuyên gia người Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chọn phóng tên lửa đúng vào thời điểm Tổng thống Trump đang phải bận rộn đối phó với siêu bão Harvey, đồng thời liên minh giữa Trung Quốc, Nga và một số quốc gia khác vẫn chưa được hoàn thiện. 

"Từ quan điểm của ông Kim Jong-un, các lựa chọn được cầm lên đặt xuống mà cộng đồng quốc tế đang cân nhắc đều tồi tệ và ông ấy biết điều đó. Vậy nên, Triều Tiên đang tìm mọi cách cố gắng để được công nhận là một cường quốc hạt nhân", ông Philippe cho hay. 

"Vụ phóng mới nhất và những gì ông Kim đang thực hiện là hết sức hợp lý, Lần phóng mới đây đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Việc ông Kim để tên lửa bay theo một góc độ khác là để chứng minh rằng họ có thể đạt được những khoảng cách nhất định như lời đe dọa tấn công đảo Guam của Mỹ", ông này nói thêm. 

Cho tới nay, các tên lửa của Bình Nhưỡng đều được phóng theo phương thẳng đứng. 

Video: Triều Tiên tung video phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản 

Trong khi đó, ông Tal Inbar, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu vũ trụ của Viện Nghiên cứu Chiến lược Không gian và Vũ trụ Fisher cho rằng động thái mới của Triều Tiên trên đất Nhật giống như một điểm tựa Archimedes.

"Nếu không bên nào đưa ra phản ứng rõ ràng, chúng ta sẽ sớm phải chứng kiến thêm những vụ thử nghiệm mới", ông Tal khẳng định. 

Họ muốn cho chúng ta thấy rằng họ vẫn sẽ tiếp tục chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân bất chấp sức ép từ cộng đồng quốc tế", chuyên gia thuộc tổ chức Carnegie Endowment for International Peace cho hay. Triều Tiên theo đó cũng đang muốn chứng minh rằng việc dùng Trung Quốc hay sử dụng các biện pháp ngoại giao với họ đều không có tác dụng.

Song Hy (Nguồn: CNBC)
Bình luận
vtcnews.vn