Tình tiết chưa từng công bố trong vụ xử vợ Bạc Hy Lai

Thế giớiThứ Bảy, 11/08/2012 05:57:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 11/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hợp Phì đã công bố các tài liệu cho thấy toàn bộ diễn biến, tình tiết quan trọng trong vụ xử Cốc Khai Lai.

(VTC News) – Sau khi kết thúc vào hôm 9/8 với chưa một phán quyết nào được tuyên bố, mới đây tòa án thành phố Hợp Phì đã công khai nhiều tài liệu ghi lại toàn bộ diễn biến vụ xét xử bà Cốc Khai Lai bao gồm nhiều lời khai quan trọng của chính bị cáo và đồng phạm.

Phiên tòa diễn ra trong 7 giờ đồng hồ tại Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì ở tỉnh An Huy, Trung Quốc với sự tham gia của hơn 140 người. 
Trong đó có đại diện gia đình nạn nhân Neil Heywood, 2 quan chức lãnh sự Anh tại Bắc Kinh, đại diện chính quyền trung ương, phóng viên cùng thân nhân và bạn bè của 2 bị cáo Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân.

Diễn biến phiên tòa hôm 9/8
Ông Hu Quanming – Chánh án tòa hình sự Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì tuyên bố khai mạc phiên tòa vào lúc 8h30' sáng ngày 9/8 (theo giờ địa phương) trong khi bị cáo Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân đã được nhân viên an ninh áp giải ra trước vành móng ngựa.
 Bị cáo Cốc Khai Lai tại phiên tòa xét xử hôm 9/8
Bí cáo thứ nhất: Cốc Khai Lai, tên gọi đầy đủ gồm họ của chồng là Bạc Cốc Khai Lai, sinh ngày 15/11/1958 tại Bắc Kinh và từng làm nghề luật sư tại thành phố này.
Bị cáo thứ hai: Trương Hiểu Quân sinh ngày 22/10/1979 ở huyện Guxian, tỉnh Sơn Tây (phía bắc Trung Quốc) và từng là nhân viên văn phòng Thành ủy Trùng Khánh.
Đến 8h35’: Công tố viên Du Wei đọc bản cáo trạng. Trong đó khẳng định bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua có mâu thuẫn về mặt kinh tế với nạn nhân Ney Heywood. Sau đó, do lo sợ ông Heywood đe dọa tới an toàn của con trai, bà Cốc đã quyết định đầu độc nạn nhân với sự trợ giúp của Trương Hiểu Quân.
Căn cứ vào bản cáo trạng cùng các bằng chứng đã được xác minh, Tòa án Nhân dân Thành phố Hợp Phì tuyên bố 2 bị cáo tội danh cố ý giết người bằng cách thức dã man theo điều 232 của Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Trong đó, bà Cốc Khai lai là thủ phạm chính, Trương Hiểu Quân là đồng lõa.
Công tố viên tại tòa án nhấn mạnh, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng và thân thể là quyền cơ bản và quan trọng nhất đối với mỗi công dân. Hành động của 2 bị cáo không chỉ gây ra cái chết của nạn nhân, khiến gia đình người bị hại bị tổn thương sâu sắc mà còn có tác động không tốt tới xã hội.
Trước pháp luật, mọi công dân đều bình đằng và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm của mình.
 Trương Hiểu Quân - đồng phạm của bà Cốc Khai Lai trong vụ giết người
Khi phiên tòa sắp khép lại vào hồi 3h10’ chiều 9/8, trong lời cuối cùng phát biểu trước hội đồng xét xử, bà Cốc Khai Lai đồng ý với bản cáo trạng và nói: “Vụ việc này đã gây áp lực nặng nề đối với tôi trong hơn nửa năm qua. Đó là một cơn ác mộng. Vào những ngày cuối tháng 11/2011, tôi thực sự bị suy sụp tinh thần khi biết rằng tính mạng con trai mình đang bị đe dọa.
Tội lỗi do tôi gây ra không chỉ liên lụy trực tiếp tới ông Neil Heywood mà còn tới nhiều người khác nữa.
Không những thế, hành động sai trái này còn làm ảnh hưởng tới uy tín của Đảng cũng như quốc gia, vì vậy tôi cần phải chịu trách nhiệm và sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân.
Đứng trước hội đồng xét xử, trước các quý vị có mặt trong phiên tòa, tôi xin thừa nhận cáo buộc và cam kết sẽ tuân thủ mọi phán quyết công bằng của tòa”, bà Cốc nói.
Trong khi đó, Trương Hiểu Quân cũng thừa nhận tội danh và gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân.
“Tôi hoàn toàn đã nhận thức được hành động sai trái của mình và thực sự hy vọng tòa sẽ cho tôi một cơ hội để chuộc lại lỗi lầm”, bị cáo họ Trương nói.
Phiên tòa kết thúc vào lúc 3h20’ chiều 9/8 và hội đồng xét xử cho biết các phán quyết đang được xem xét và sẽ công bố  sau.
 Doanh nhân người Anh Neil Heywood (41 tuổi), nạn nhân vụ ám sát 

Động cơ giết người.
“Vào năm 2005, khi con trai tôi (Bạc Qua Qua) đang theo học tại Anh, ông Neil Heywood đã viết một bức thư tự giới thiệu gửi cho nó và nói rằng muốn làm quen với gia đình tôi”, bà Cốc khai trước tòa.
Cũng theo bị cáo, sau khi mình và con trai có quan hệ thân thiết hơn với doanh nhân người Anh Neil Heywood, bà Cốc đã mời ông này đảm nhận chức vụ người ủy quyền cho một công ty của gia đình và cùng lên kế hoạch mua bán bất động sản. 
Tuy nhiên, sau đó, giữa hai bên nảy sinh mâu thuẫn trong vấn đề lợi ích kinh tế nên ông Heywood đã đe dọa Bạc Qua Qua để làm điều kiện thương lượng với mẹ anh ta, tức bà Cốc.
Theo chứng cứ được các công tố viên đưa ra, Neil Heywood đã gửi nhiều email cho Bạc Qua Qua, trong đó cho thấy rõ mâu thuẫn giữa hai bên đang trong tình trạng rất căng thẳng.
“Đối với tôi lúc đó, nó không chỉ là lời đe dọa mà đã biến thành hành động thực sự. Vì vậy, tôi thấy cần phải ngăn chặn Neil Heywood dù có phải đem cả tính mạng mình ra để đánh đổi”, lời khai của bà Cốc được các công tố viên trích dẫn trước tòa.
Trước đó, nhiều nguồn tin còn cho rằng chính doanh nhân người Anh Neil Heywood là người đã mở đường cho cậu quý tử Bạc Qua Qua được học tập ở các trường hàng đầu thế giới như Đại học Oxford hay Harvard.
Theo hãng tin CNN, Bạc Qua Qua (24 tuổi) đã tốt nghiệp thạc sĩ trường quản trị Kenedy thuộc Đại học Havard vào tháng 5/2012 và đang sống tại Mỹ. 

 "Cậu ấm" Bạc Qua Qua, con trai Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai
Trước ngày diễn ra vụ xét xử, Bạc Qua Qua gửi một email tới đài CNN cho biết anh ta đã đệ trình lời chứng lên nhóm luật sư bào chữa cho bà Cốc Khai Lai với thông điệp "sự thật rồi sẽ nói lên tất cả".
Hiện nội dung tờ trình của cậu quý tử nhà họ Bạc vẫn đang nằm trong "vòng bí ẩn" nhưng theo nhiều nhà phân tích, đây có thể sẽ là yếu tố quyết định tới bản án của bà Cốc sau phiên tòa.

Tường thuật vụ ám sát.
Công tố viên đọc lời khai của bị cáo Trương Hiểu Quân: “Vào ngày 12/11/2011, bà Cốc Khai Lai chỉ đạo cho tôi liên hệ với ông Nei Heywood và nói rằng bà ấy muốn gặp ông ta. Sau đó, yêu cầu tôi hộ tống ông Heywood từ Bắc Kinh tới Trùng Khánh. 
Ông Heywood lúc đó cũng nói đang rất muốn gặp bà Cốc và nhờ tôi đặt vé máy bay vào ngay ngày hôm sau”.
Cũng theo bị cáo họ Trương, anh ta đã sắp xếp cho ông Nei Heywood ở phòng số 1605 trên tầng 16 của Khách sạn Nam Sơn Lệ Kinh ở Trùng Khánh.
Đến 9 giờ tối ngày 13/11/2011, bà Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân mang theo lọ thuốc độc xyanua tới khách sạn nói trên để “thăm” ông Heywood.
Sau đó, bà Cốc và ông Neil Heywood cùng uống rượu, trà trong phòng của nạn nhân trong khi Trương Hiểu Quân được bảo đứng đợi ở bên ngoài.
Khi thấy ông Heywood đã say, nôn mửa và kêu khát, bà Cốc gọi Trương vào phòng, lấy lọ thuốc độc chuẩn bị sẵn pha với nước và đưa cho nạn nhân uống khiến ông Heywood tử vong tại chỗ.
Gây án xong, Cốc Khai Lai chỉ đạo cho Trương Hiểu Quân đưa nạn nhân đặt nằm xuống giường trong phòng ngủ rồi cả 2 rời khách sạn.
Trước đó, bà Cốc không quên treo biển “Không làm phiền” bên ngoài cửa phòng nạn nhân và nói với người phục vụ đừng quấy rầy vị khách ở phòng 1605, theo lời khai của nhân viên khách sạn Nam Sơn Lệ Kinh.
 Quang cảnh bên ngoài Tòa án Nhân dân Thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy nơi xét xử bà Cốc Khai Lai và đồng phạm hôm 9/8
Nhận định của chuyên gia.
Trước việc bà Cốc khai đã từng bị suy sụp tinh thần trong khoảng thời gian xảy ra vụ án, lực lượng điều tra đã yêu cầu các chuyên gia kiểm tra tình trạng thần kinh của bị cáo. Quá trình kiểm tra diễn ra công khai ở Trung tâm Thần kinh Thượng Hải. 
Sau khi tìm hiểu lịch sử bệnh án, đọc bản khai của các nhân chứng và nói chuyện riêng với Cốc Khai Lai, một nhóm bác sĩ chuyên khoa thần kinh đã kết luận bà Cốc từng phải điều trị bệnh mất ngủ kinh niên, thường xuyên có tâm trạng bất an, suy nhược tinh thần và thậm chí mắc chứng hoang tưởng bộ phận. 
Cũng theo các chuyên gia, việc sử dụng liên tục thuốc ngủ, thuốc giảm đau với liều lượng cao có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn thần kinh ở người bệnh.
Tuy nhiên, xem xét việc bị cáo đã tự vạch ra một kế hoạch giết người hết sức chi tiết đồng thời có hành vi che giấu tội lỗi qua nhiều tháng, các công tố viên cho rằng bà Cốc Khai Lai hoàn toàn đủ điều kiện sức khỏe để chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Tiến trình điều tra vụ án.
Tại phiên tòa, các công tố viên tuyên bố quá trình điều tra vụ án đã được diễn ra theo đúng trình tự, tuân thủ quy định của pháp luật và tôn trọng sự thật.
Trong suốt quá trình đó, lực lượng nhân viên an ninh kết hợp cùng các cơ quan chức năng đã thẩm vấn 394 nhân chứng và người có liên quan; thu thập 212 tài liệu bằng văn bản dài 1.468 trang được phân loại theo 16 nhóm riêng biệt.
 Các nhân vật chính có liên quan tới vụ bê bối của Bạc gia, từ trái qua: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood và Vương Lập Quân

Đội điều tra cũng đã nhiều lần tới thành phố Trùng Khánh, Bắc Kinh và một số địa điểm có liên quan để hỏi thăm và lấy lời khai.
Bên cạnh việc thu thập tài liệu, lực lượng an ninh còn tiến hành các cuộc xét nghiệm, kiểm tra, đối chứng nhằm đảm bảo các bằng chứng được đưa ra trước tòa đều xác thực và trùng khớp với kết quả điều tra.

Tại phiên tòa hôm 9/8 diễn ra ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, các bằng chứng trên đã được hội đồng xét xử thông qua và là cơ sở để buộc tội 2 bị cáo Cốc Khai Lai, Trương Hiểu Quân.
Trước những bằng chứng không thể chối cãi, hai bị cáo đã thừa nhận tội danh và số phận của họ hoàn toàn phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng được tòa án trì hoãn công bố trong vòng 10 ngày tới kể từ sau phiên tòa xét xử lần thứ nhất vào hôm 9/8 vừa qua.
Trong khi đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, khả năng bà Cốc Khai Lai thoát án tử hình là khá cao. 
Cốc Khai Lai là vợ chính trị gia nổi tiếng Bạc Hy Lai – người từng giữ chức Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh kiêm ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc mới bị mất chức do scandal.
Vụ án giết người của bà Cốc lần đầu tiên được cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân hé lộ vào hồi đầu tháng 2/2012 khi ông này chạy tới tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô với nhiều tài liệu cáo buộc vợ chồng Bạc – Cốc có liên quan tới tội giết người, tham nhũng và làm ăn phi pháp.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn