Tỉnh Hải Dương lý giải việc đòi xây trụ sở hoành tráng

Thời sựThứ Sáu, 14/11/2014 08:00:00 +07:00

UBND tỉnh Hải Dương lý giải việc xây khu liên cơ hơn 2.000 tỷ đồng do nhiều công trình của tỉnh 'so với các tỉnh khác thì quá sập xệ'.

UBND tỉnh Hải Dương lý giải việc xây khu liên cơ hơn 2.000 tỷ đồng do nhiều công trình của tỉnh "so với các tỉnh khác thì quá sập xệ".

UBND tỉnh Hải Dương đang xin ý kiến Thủ tướng về dự án khu hành chính tỉnh rộng 19,15 héc ta tại khu đô thị mới phía đông TP Hải Dương với tổng mức đầu tư khoảng 2.060 tỉ đồng.

Theo chủ trương của tỉnh Hải Dương, khu hành chính này sẽ là nơi làm việc tập trung của 19 cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền thuộc tỉnh Hải Dương, bao gồm 5 khu: khu trụ sở của HĐND, UBND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; khu làm việc khối các sở, ngành thuộc UBND tỉnh; trung tâm hội nghị…

Khu đất dự kiến xây khu hành chính tập trung 'khủng' của tỉnh Hải Dương 

Theo dự kiến của UBND tỉnh Hải Dương, tòa nhà làm việc khối các sở, ngành sẽ cao nhất, nhưng không quá 20 tầng. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 2.060 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh chi khoảng 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra còn các nguồn vốn khác như vốn sau khi bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ các công sở cũ, các nguồn thu sử dụng đất của một số dự án trên địa bàn tỉnh cùng vốn được hỗ trợ từ trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.


Theo đại diện UBND tỉnh Hải Dương, một phần nguyên nhân của việc xây dựng khu hành chính tập trung hơn 2.000 tỷ là do nhiều công trình hiện đã xuống cấp.

Nhiều công trình, trụ sở ban ngành của tỉnh Hải Dương vẫn còn khá khang trang, kiên cố. Ảnh: trụ sở Sở KH&CN tỉnh Hải Dương. 

Liên quan đến vụ việc trên, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Phần đa ý kiến cho rằng việc xây khu hành chính tập trung của tỉnh Hải Dương lúc này là chưa cần thiết bởi các công trình đang sử dụng vẫn kiên cố. Thậm chí việc này có thể dẫn đến lãng phí nếu các trụ sở cũ không được sử dụng đúng mục đích, nhất là trong thời buổi kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn. Nhiều địa phương trong tỉnh hiện vẫn còn không ít hộ nghèo, cận nghèo. Có ý kiến còn cho rằng, việc xây khu hành chính tập trung của tỉnh Hải Dương này chỉ muốn chứng tỏ đẳng cấp.

Để tìm hiểu rõ mục đích của việc xây dựng khu hành chính tập trung, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND tỉnh Hải Dương, ông Hoàng Mai Khương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh.
Theo đại diện UBND tỉnh Hải Dương, một phần nguyên nhân của việc xây dựng khu hành chính tập trung hơn 2.000 tỷ là do nhiều công trình hiện đã xuống cấp. 

Trao đổi với PV  về việc xây dựng khu hành chính tập trung, ông Hoàng Mai Khương cho biết, đó là chủ trương của tỉnh Hải Dương và dự án này đợi Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt thì mới triển khai.

“Khu hành chính tập trung là công trình trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Chủ trương xây dựng dự án này đã có từ lâu, từ năm 2007 – 2008 và đã có quy hoạch. Năm 2007, tỉnh đã cho đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công một hạng mục trong khu hành chính tập trung là HĐND và UBND. Nhưng khi đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tạm dừng, nên công trình xây dựng đã được hoãn lại. Đất, cát thì vẫn bố trí từ thời đó (tức từ năm 2007, 2008). Những năm gần đây có chỉ thị của Thủ tướng hiện đại hóa các cơ sở hành chính, nên tỉnh lại tập trung triển khai tiếp”, ông Khương cho biết.
Chánh VP UBND tỉnh Hải Dương, ông Hoàng Mai Khương trao đổi với PV 

“Hiện tại chúng tôi mới làm xong bước thi tuyển kiến trúc từ năm 2011 đến 2012 vì mới có quyết định phê duyệt thi tuyển kiến trúc. Bây giờ tỉnh đang lập quy hoạch. Hiện phía tỉnh đang xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, nếu Thủ tướng đồng ý thì mới tiến hành triển khai”, ông Hoàng Mai Khương cho hay.

Nói về mục đích xây dựng khu hành chính, ông Vũ Đức Chén, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cho biết, theo phương án đầu tư xây dựng, toàn bộ những trụ sở cũ sẽ chuyển đến khu hành chính tập trung.

"Khu hành chính tập trung sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Toàn bộ giao dịch của người dân được tập trung lại một chỗ sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Khu hành chính tập trung sẽ thúc đẩy sự phát triển, tránh sự phân tán như bây giờ. Còn các trụ sở cũ sẽ chuyển mục đích sử dụng đất, hoạch chuyển cho các doanh nghiệp”, ông Chén cho biết.

Ông Hoàng Mai Khương lý giải thêm, hiện nay nhiều công trình thuộc khối hành chính của tỉnh đã xuống cấp, có công trình có từ thời Pháp, đến nay cũng hơn trăm năm, "so với các tỉnh khác thì quá sập xệ".

Hiện UBND tỉnh Hải Dương vẫn đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng khu hành chính tập trung trên. Nếu Thủ tướng phê duyệt thì sẽ triển khai, nếu không phải lùi lại.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn