Tinh giản biên chế...đứng im: 'Tôi không tin'

Thời sựThứ Sáu, 31/10/2014 09:54:00 +07:00

Nếu không quy trách nhiệm có lẽ mục tiêu giữ nguyên tổng biên chế như hiện nay cũng sẽ là khó khăn và nguy cơ phình to bộ máy vẫn rình rập.

Nếu không quy trách nhiệm có lẽ mục tiêu giữ nguyên tổng biên chế như hiện nay cũng sẽ là khó khăn và nguy cơ phình to bộ máy vẫn rình rập.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh, Thành ủy viên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng khóa XIII, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội luật gia thành phố Hải Phòng đã chia sẻ với Đất Việt sau khi Bộ Nội vụ có báo cáo gửi tới Quốc hội về việc tinh giản biên chế.

Sắp xếp lại bộ máy vẫn cồng kềnh


- Trong báo cáo gửi Quốc hội Bộ Nội vụ vừa cho biết thực hiện Đề án tinh giản biên chế nhưng thực tế biên chế không giảm mà từ nay đến năm 2016 về cơ bản giữ nguyên, không tăng tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức. Ông có cho rằng đây cũng là nỗ lực dù đề án đưa ra nhưng các bộ ngành, địa phương vẫn xin tăng biên chế?

Hiện nay do bộ máy của chúng ta nói là sắp xếp lại nhưng dư luận vẫn đánh giá là kém hiệu quả và vẫn còn cồng kềnh.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Nếu không có giải pháp thì ngay cả việc giữ nguyên và nguyên tổng biên chế như hiện nay cũng sẽ là khó khăn.  

Đề án tinh giảm biên chế bước đầu thực hiện được nhưng vẫn chưa đi vào thực tế. Tức là bớt ở khâu này nhưng lại phình ở khâu kia. Như vậy dẫn đến tình trạng tổng vẫn không thay đổi.

Đây là một vấn đề cần giải pháp cụ thể hơn để bộ máy thực sự tinh gọn, chuyên nghiệp để phục vụ dân. Vấn đề này đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm.

- Theo ông có thể lý giải vì sao mà giảm biên chế không được mà còn phình to ra. Liệu chuyện chạy chọt người quen, chứng tỏ có những kiểu con ông cháu cha, con anh cháu chú khiến cho người đứng đầu cơ sở khi đưa ra yêu cầu giảm người này người kia cũng khó nói với anh em hay không?

Ở đây theo tôi nghĩ hiện nay ở một số cơ quan công quyền cần phải xác định lại chỗ làm việc để trên cơ sở đó mới tuyển người.

Tuyển ở đây là phải mang tính chất thực sự chứ không phải theo kiểu hình thức để làm sao loại được những người năng lực thấp lọt vào bộ máy.

Hiện nay đâu đó vẫn còn tình trạng con em của các bộ công chức, quan chức dễ dàng tìm việc hơn so với những trường hợp khác. Và nói thật là cũng có trường hợp khó cắt bỏ dù có thể làm việc không hiệu quả.

Bộ máy có sức ỳ, khó quy trách nhiệm


- Thời gian qua dù đã cố gắng nhưng chi thường xuyên không giảm được vì bộ mấy công chức vẫn phình ra. Cùng với đó trụ sở thì phải xây to hơn. Nếu tiếp tục duy trì tình trạng này thì tiền thuế người dân đóng có nuôi nổi công chức hay không?

Phải nói thật là chúng ta trong tình trạng tổng thu và tổng chi đến ngưỡng báo động đỏ. Chi tiêu dùng hiện đã chiếm đến 70%, chi đầu tư phát triển và trả nợ chỉ còn gần 30% - mức này được cho là rất thấp. Nếu cứ như thế này thì chúng ta không phát triển được.

Trong khi đó với đồng lương như hiện nay thì cũng chỉ mang tính chất cào bằng chứ không thúc đầy được cán bộ làm việc nhiệt huyết và cũng không cải thiện được cuộc sống. Do vậy bộ máy có sức ỳ.

Chính vì thế nếu tiếp tục duy trì tình trạng phình to bộ máy nhưng nguồn thu không tăng thì việc chi trả lương cho cán bộ công chức cũng sẽ ngày một nặng gánh cho ngân sách.

- Theo ông nên quy trách nhiệm người đứng đầu không thực hiện được nhiệm vụ tinh giản bộ máy như thế nào? Vậy ông có tin là nếu không làm chặt thì giữ nguyên biên chế như hiện nay cũng là khó thực hiện không?

Theo tôi cũng rất khó để quy trách nhiệm cho người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm biên chế.

Ở Trung ương người đứng đầu là Bộ Nội vụ. Như vậy trước hết là phải đề ra các chính sách yêu cầu tất cả các cấp, ngành thực hiện đúng và phải có tổng kết, sơ kết hàng năm xem kết quả thực hiện như thế nào. Con số này phải báo cáo công khai để các cơ quan thông tin đại chúng theo dõi, cộng đồng giám sát thì mới có tác dụng.

Nếu cứ để như thời gian vừa qua thì sẽ rất khó quy trách nhiệm. Và có lẽ mục tiêu giữ nguyên tổng biên chế như hiện nay cũng sẽ là khó khăn. Và tôi không tin là mục tiêu giữ nguyên tổng biên chế có thể đạt được, thậm chí bộ máy lại tiếp tục phình to.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo ĐVO
Bình luận
vtcnews.vn