Tình báo Mỹ nói ông Putin 'chỉ đạo' tấn công mạng bầu cử

Thế giớiThứ Bảy, 07/01/2017 07:42:00 +07:00

Các cơ quan tình báo của chính quyền Washington cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh can thiệp vào bầu cử Mỹ nhằm hỗ trợ ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Chúng tôi đánh giá Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo một chiến dịch can thiệp nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016", Reuters trích bản báo cáo do các cơ quan tình báo Mỹ vừa công bố.

“Chúng tôi cũng đánh giá ông Putin và chính phủ Nga thể hiện sự thiên vị rõ ràng đối với Tổng thống đắc cử Trump. Chúng tôi rất tự tin vào những nhận định này", bản báo cáo cho biết. 

Tinh bao My cao buoc Putin 'chi dao' tan cong mang bau cu hinh anh 1

 Tổng thống Nga Vladimir Putin

Các cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ hôm 6/1 công khai tài liệu cho rằng chiến dịch của Matxcơva nhằm mục đích "xói mòn niềm tin của công chúng đối với tiến trình dân chủ ở Mỹ, bôi nhọ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, gây khó khăn cho bà trong cuộc bầu cử".

Báo cáo mô tả Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng một số công cụ trung gian như trang mạng WikiLeaks, DCLeaks.com và Guccifer 2.0 để phát tán nhiều email thu thập được từ Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ, cũng như từ các chính khách Dân chủ hàng đầu khác.

Ngày 6/1 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Trump đã gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (DNI) James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers, Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc CIA John Brennan để nghe báo cáo chi tiết về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga trong bầu cử. 

Trump nói với AP rằng ông "đã học được nhiều điều" từ buổi báo cáo, nhưng từ chối cho biết ông có đồng tình hay không về kết luận Matxcơva có can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Tổng thống đắc cử từng khẳng định ông nắm trong tay những nguồn tin riêng cho thấy Nga không can dự vào bầu cử Mỹ. Và ông cho rằng "bất kỳ ai" cũng có thể đứng sau vụ việc.

Trước đó, ngày 5/1, các giám đốc tình báo Mỹ khẳng định họ có bằng chứng rõ ràng để chứng minh việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama công nhận kết quả của cộng đồng tình báo và đã áp đặt trừng phạt mạnh với Nga. Song Tổng thống tân cử Trump vẫn luôn phủ nhận kết quả điều tra này.

Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn