Tình báo Mỹ, Hàn nói Triều Tiên sắp phóng tên lửa

Thế giớiChủ Nhật, 15/10/2017 17:05:00 +07:00

Tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho biết đã thấy những dấu hiệu Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa mới thông qua ảnh vệ tinh.

Theo Donga Ilbo, tình báo Mỹ và Hàn Quốc phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa mới và quân đội Mỹ tin rằng chuỗi tập trận của Hải quân Mỹ, Hàn sẽ khiến Triều Tiên hành động.

Mỹ chụp được bức ảnh vệ tinh các tên lửa đạn đạo gắn lên thiết bị phóng được đưa ra khỏi hầm đến một địa điểm nào đó gần thủ đô Bình Nhưỡng và quận Bắc Pyongan.

Theo Sputnik, nguồn tin quân đội Mỹ cho biết đây có thể là công tác chuẩn bị cho một thử nghiệm phóng một tên lửa tương đương với tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 hoặc tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12. Ngoài ra, kịch bản phóng tên lửa nhiên liệu rắn Hwasong-13, loại tên lửa có tầm bắn dài hơn Hwasong-14 cũng được xem xét đến.

hwasong-14

 Thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 ngày 5/7. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo nguồn tin này, thử nghiệm phóng tên lửa của Triều Tiên có thể nhằm mục đích phản đối sự phô trương lực lượng của quân đội Mỹ.

Trước đó, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan được trang bị 154 tên lửa Tomahawk đã được đưa đến cảng Busan, Hàn Quốc. Theo sau tàu này là một nhóm tàu sân bay do USS Ronald Reagan dẫn đầu cũng đến Hàn Quốc trong tuần tới để thực hiện tập trận Mỹ - Hàn.

Ngoài Mỹ và Hàn Quốc, Australia cũng công bố tiếp tục ủng hộ các đồng minh chống lại tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đáp lại, Triều Tiên đe dọa sẽ đem đến thảm họa cho Australia nếu nước này tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Video: Nghị sĩ Nga nói Triều Tiên sắp thử tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Vụ phóng tên lửa gần đâu nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 15/9 với tên lửa đạn đạo bay qua biển Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Thử nghiệm tên lửa này diễn ra vài ngày ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê duyệt các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trước đó chưa đầy 2 tuần, ngày 3/9, Triều Tiên thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 với thiết bị được cho là bom nhiệt hạch, loại bom có sức công phá gấp nhiều lần bom nguyên tử.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn