Tình báo Mỹ 'chào thua' Thủ tướng Ấn Độ

Thế giớiThứ Bảy, 26/10/2013 01:58:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Ấn Độ nói ông 'không lo lắng' về chương trình nghe lén của Mỹ trong khi có tin nói 35 lãnh đạo các nước bị CIA theo dõi.

(VTC News) - Thủ tướng Ấn Độ nói ông 'không lo lắng' về chương trình nghe lén của Mỹ trong khi có tin nói 35 lãnh đạo các nước bị CIA theo dõi.

Truyền thông Ấn Độ dẫn lời Thủ tướng Manmohan Singh nói ông hoàn toàn 'không có gì e ngại' nếu tình báo Mỹ muốn nghe lén các cuộc điện thoại hay nội dung email.
nghe lén
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh 

Đơn giản vì ông Manmohan Singh được cho là không hề sử dụng điện thoại di động hay email, theo tường thuật của tờ India News
Trước đó, tờ The Guardian của Anh nói tình báo Mỹ theo dõi nội dung điện thoại và email của 35 lãnh đạo các nước trên thế giới. Tuy nhiên, danh sách những người bị nghe lén không được tiết lộ.
Theo The Guardian, cựu điệp viên Mỹ Snowden đã tiết lộ thông tin này với báo giới hôm 25/10 vừa qua. 'Kẻ phản bội' nước Mỹ nói số điện thoại và email của các nhà lãnh đạo được Nhà Trắng và Lầu Năm Góc 'tuồn' cho CIA và NSA.
Thủ tướng Đức Angela Merkel sau đó bày tỏ sự phản đối trước việc Mỹ nghe lén và cho rằng điều này "sẽ làm tổn hại lòng tin một cách nghiêm trọng" giữa Mỹ và các đồng minh.
Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP nói Paris cảm thấy "tức giận" nếu điều Snowden tiết lộ là sự thực.
Theo người phát ngôn của bà Merkel, nữ Thủ tướng coi đây là “hành động không thể chấp nhận”. Bà yêu cầu những hành động cụ thể từ phía Tổng thống Mỹ chứ không đơn thuần là lời xin lỗi.
Theo tờ Washing Post, chính phủ Mỹ vừa ra lời cảnh báo tới các dịch vụ nghe lén nước ngoài rằng hàng nghìn tài liệu mật trong những lần hợp tác giữa họ và Mỹ đang nằm trong tay Edward Snowden – cựu nhân viên CIA.
Theo chính phủ Mỹ, Snowden đã lấy đi hàng chục nghìn tài liệu mật trong đó có những tài liệu nhạy cảm về những chương trình chống lại các đối thủ Nga, Trung Quốc, Iran. Một số tài liệu khác có liên quan đến những nước đồng minh không công khai với Mỹ.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn