Tình báo Mỹ, Anh xâm nhập mạng tập đoàn viễn thông Đức

Thế giớiChủ Nhật, 14/09/2014 11:02:00 +07:00

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) có thể đã bí mật xâm nhập mạng của tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom.

Báo "Tấm gương" của Đức ngày 13/9 đưa tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) có thể đã bí mật xâm nhập mạng của tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom và một số nhà mạng khác của Đức.

Theo một tài liệu được xếp hạng tuyệt mật mà báo trên có được, không chỉ có Deutschle Telekom, nhà mạng Netcologne có trụ sở ở Köln cũng là đối tượng bị 2 cơ quan tình báo Mỹ và Anh bí mật tiếp cận nguồn dữ liệu.

Tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom có thể đã bị tình báo Mỹ, Anh thâm nhập dữ liệu 

Báo Đức viện dẫn một chương trình mô phỏng bằng đồ họa, được NSA gọi là 'Bản đồ kho báu' (Treasure Map) cho biết trong một tài liệu không đề ngày tháng, Deutsche Telekom và Netcologne được liệt kê tên và đánh dấu bằng một chấm đỏ.

Một chú thích cho biết nơi được đánh dấu đỏ là những nhà mạng có 'điểm tiếp cận' cho việc theo dõi kỹ thuật.

Mục đích của chương trình là 'lập bản đồ Internet' và các chuyên gia phân tích tình báo có thể nhận biết 'gần như theo thời gian thực' các điểm kết nối mạng quan trọng như những bộ định tuyến Router, thậm chí cả những thiết bị đầu cuối như máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng khi được nối mạng.

Mục đích cuối cùng là nhận biết "tất cả các thiết bị, ở mọi nơi và mọi lúc. Đặc biệt, chương trình được gắn tên gọi 'Google Earth trên Internet' này còn có thể được sử dụng cho các mục đích 'tấn công máy tính' hay 'gián điệp mạng'.

Bên cạnh Deutsche Telekom và Netcologne còn có 3 nhà viễn thông khác của Đức bị đánh dấu đỏ là Stellar, Cetel và IABG.

Phản ứng trước các thông tin trên, cả Deutsche Telekom và Netcologne đều cho biết chưa thấy có bất cứ sự xâm phạm dữ liệu nào như vậy nhưng khẳng định việc các tổ chức tình báo nước ngoài xâm phạm mạng dữ liệu sẽ là điều không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, tập đoàn Stellar bày tỏ giận dữ trước những tiết lộ mới, khẳng định đây rõ ràng là hành động vi phạt luật pháp.

Hiện cả NSA và GCHQ chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn