Tình báo Hàn Quốc thừa nhận giúp bà Park Geun-hye thắng cử năm 2012

Thế giớiThứ Bảy, 05/08/2017 17:11:00 +07:00

Trong tuyên bố tối 3/8, Cục tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) xác nhận đã huy động các chuyên gia mạng để đảm bảo bà Park Geun-hye giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Theo CGTN, cơ quan tình báo Hàn Quốc thừa nhận đã hợp tác trong một chiến dịch online trước thềm bầu cử Tổng thống 2012 để hỗ trợ cho việc vận động của bà Park Geun-hye đồng thời làm ảnh hưởng đến cơ hội của ông Moon Jae-in (Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm).

tinh-bao-han-quoc-thua-nhan-can-thiep-vao-bau-cu-tong-thong-vtcnews

Bà Park Geun-hye, cựu Tổng thống Hàn Quốc.  (Ảnh: CGTN)

Theo Yonhap, các thành viên của đội chiến tranh tâm lý tại NIS đã cố gắng bội nhọ ứng cử viên đối lập lúc bấy giờ là ông Moon Jae-in và ủng hộ bà Park bằng các bài viết trên mạng xã hội cũng như các trang tin tức.

“Các đội chịu trách nhiệm lan truyền ý kiến ủng hộ chính phủ và đàn áp các quan điểm chống đối chính phủ, gán cho đó là những nỗ lực làm xáo trộn nhà nước của lực lượng ủng hộ Triều Tiê”, tuyên bố đi kèm cuộc điều tra nội bộ viết.

NIS cũng xác nhận đã giúp đỡ các ứng cử viên bảo thủ trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2011.

Trong cuộc bầu cử năm 2012, bà Park Geun-hye đánh bại ứng cử viên Đảng Hàn Quốc tự do là ông Moon Jae-in để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại bà đã phải rời khỏi văn phòng và hầu tòa trước những cáo buộc lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

tinh-bao-han-quoc-thua-nhan-can-thiep-vao-bau-cu-tong-thong-vtcnews-1

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Skynews)

Ông Moon, người yêu cầu cuộc điều tra, đã thề sẽ cải cách NIS để cơ quan này không can thiệp vào những cuộc bầu cử trong tương lai. Tuy nhiên một người đại diện phía bà Park ngày 4/8 cho rằng cuộc điều tra này có “động cơ chính trị”.

Cuộc điều tra nội bộ sẽ còn kéo dài khi hàng chục các trường hợp cáo buộc vi phạm khác của NIS được đưa ra xem xét.

Phương Anh (Nguồn: CGTN)
Bình luận
vtcnews.vn