Tin vui cho hàng triệu người bị thoái hóa võng mạc

Sức khỏeThứ Tư, 15/03/2017 06:45:00 +07:00

Các nhà khoa học vừa sáng chế ra một thiết bị nhân tạo cấy vào mắt đem lại ánh sáng cho các chú chuột; dự định sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay.

Nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ Italia đã phát triển một phương pháp tiếp cận mới. Họ tạo ra bộ phận giả cấy vào mắt để thay thế võng mạc bị tổn thương. Nó được làm từ một lớp polyme dẫn điện mỏng và phủ một chất polyme bán dẫn.

1986661-eye_1024

Tin vui cho hàng triệu người bị thoái hóa võng mạc (Ảnh: Science Alert)

Thiết bị đặc biệt này có khả năng chuyển đổi ánh sáng thành một tín hiệu điện kích thích các nơ-ron võng mạc, có thể mang lại hi vọng cho hàng triệu người bị thoái hóa võng mạc - bao gồm cả Viêm võng mạc sắc tố.

Polyme bán dẫn sử dụng trong thiết bị hoạt động như một vật liệu quang điện, hấp thụ các photon khi ánh sáng đi vào thủy tinh thể của mắt. Rồi điện sẽ kích thích các nơ-ron võng mạc và làm đầy chỗ trống tạo ra do các tế bào nhận sáng bị hỏng ở các con chuột. 

Các nhà nghiên cứu đã cấy ghép võng mạc nhân tạo vào mắt chuột bị bệnh để kiểm tra, đánh giá thiết bị này. Sau 30 ngày, họ kiểm tra độ nhạy cảm của chúng với ánh sáng, so sánh kết quả với những con chuột khỏe mạnh và những chuột RCS không được điều trị.

Dựa trên kết quả thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đi đến một kết luận rằng, thiết bị cấy ghép này trực tiếp kích hoạt các "nơ-ron thần kinh trong võng mạc thoái hóa", nhưng cần phải nghiên cứu thêm để giải thích chính xác các kích thích hoạt động trên phương diện sinh học như thế nào.

Hường Nguyễn (Nguồn: Science Alert)
Bình luận
vtcnews.vn