Tin sốc: Ngửi mùi thức ăn cũng khiến người ta béo

Đời sốngChủ Nhật, 20/08/2017 09:00:00 +07:00

Theo những thông tin khoa học gây sốc, hít mùi thức ăn cũng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn tới tăng cân.

Chúng ta thường nghe những câu nói đùa như “chỉ cần thở thôi cũng béo” hay “hít mùi thức ăn cũng đủ no rồi”. Nhưng đó không hề là một câu nói đùa, chúng đã được khoa học chứng minh và kiểm nghiệm.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell Metabolism, ngửi mùi thức ăn có thể khiến bạn tăng cân. Trong thí nghiệm khoa học, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những con chuột không được ngửi mùi thức ăn phải ăn một chế độ nhiều chất béo mới có thể phát phì, trong khi những con chuột khác cùng lứa vẫn phát triển như vậy dù chỉ ăn lượng thức ăn ít hơn. Lí do bởi những con chuột đó được ngửi mùi thức ăn thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thực tế những con chuột không được hít mùi thức ăn hay bị mất khứu giác, khả năng tiêu thụ năng lượng tăng lên dẫn tới đốt cháy chất béo trong cơ thể nhiều hơn. Không có cảm giác về mùi khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động tích cực hơn,  dẫn tới calo và mỡ bị đốt cháy. Thậm chí khi ăn một chế độ nhiều chất béo, những con chuột không được ngửi thấy mùi thức ăn cũng ít tích tụ mỡ nội tạng trong cơ thể so với những con chuột được ngửi mùi thức ăn.

Sự tăng cường phản ứng thần kinh giao cảm trong những con chuột không được ngửi mùi được thể hiện mạnh mẽ quá mức tăng adrenaline tuần hoàn, một loại hoocmon gây căng thẳng, rất có lợi trong đốt cháy chất béo. Hoocmon này xuất hiện để kích thích mỡ nâu (một loại chất béo có khả năng đốt cháy calo) để đốt cháy mỡ trắng làm nhiên liệu, và chuyển đổi mỡ trắng thành mỡ nâu.

Khi các nhà nghiên cứu loại bỏ khả năng ngửi mùi của những con chuột béo phì, chúng nhanh chóng gầy đi và giảm sức đề kháng insulin. Các nhà khoa học cũng cho biết, việc mất khả năng ngửi mùi ngắn hạn cũng giúp cải thiện sức khỏe và giảm cân.

Có thể thấy, làm mũi không ngửi được mùi nữa cũng là một biện pháp hay để giảm cân. Nhưng trước khi bạn quyết định can thiệp vào mũi để không phải ngửi mùi, hãy cân nhắc bởi khứu giác của bạn cũng vô cùng quan trọng. Các nghiên cứu cho biết các loại mùi hương làm tăng hưng phấn và giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Thêm vào đó, mất khứu giác còn có thể giết chết ham muốn tình dục. Chưa kể, nghiên cứu trên mới chỉ thực hiện trên chuột. Và chuột thì khác xa con người.

Mặc dù các nhà nghiên cứu thừa nhận thí nghiệm trên có tiềm tăng lớn trong việc nghiên cứu điều hòa trao đổi chất và hoocmon ở người trong tương lai. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn nên tiếp tục tận hưởng những mùi hương quyến rũ của cuộc sống.

Theo Shape.com

Thùy Trang
Bình luận
vtcnews.vn