Tin sáng:Thủ tướng Thái Lan bị điều tra tham nhũng

Thế giớiThứ Sáu, 17/01/2014 07:58:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Thái Lan bị điều tra tham nhũng; Xả súng đẫm máu ở Mỹ;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Thủ tướng Thái Lan bị điều tra tham nhũng; Xả súng đẫm máu ở Mỹ;... là những tin nổi bật sáng nay.

Thủ tướng Thái Lan bị điều tra

Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Thái Lan hôm nay khởi động cuộc điều tra đối với Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhằm làm rõ trách nhiệm của bà trong một chương trình trợ cấp cho nông dân trồng lúa gây tranh cãi.

Thủ tướng Yingluck 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia Vicha Mahakun cho hay cơ quan này sẽ điều tra tham nhũng với bà Yingluck và 15 người khác có liên quan đến chương trình hỗ trợ này, trong đó có một cựu bộ trưởng thương mại.

Theo AFP, với cuộc điều tra này, Thủ tướng Yingluck phải đối mặt với các cáo buộc pháp lý mà nhiều chuyên gia cho rằng có thể sẽ hạ bệ chính phủ của bà.

Những người chỉ trích cho rằng chương trình hỗ trợ lúa gạo được lập ra để thu hút sự ủng hộ cho đảng Pheu Thai của bà Yingluck ở khu vực miền bắc. Họ cho rằng chương trình này được coi là tham nhũng và khiến cả nước tồn đọng một núi gạo không bán được.

Lại xả súng đẫm máu tại một bang của Mỹ

Ngày 16/1, nhà chức trách bang Indiana, Mỹ cho biết một tay súng đã bước vào một cửa hàng tạp hóa ở bang này và bắn chết 2 người trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Nghi phạm vụ xả súng, Shawn Walter Bair, 22 tuổi, đã bị cảnh sát tiêu diệt 

Trung sĩ cảnh sát Trent Smith nói rằng tay súng trên sử dụng một khẩu súng bán tự động đã bắn chết 2 người phụ nữ, một là nhân viên cửa hàng và một là người mua hàng vào đêm 15/1.

Hắn đang chĩa súng vào người thứ 3 thì bị cảnh sát phát hiện và bắn chết. Một con dao to đã được phát hiện gần thi thể người đàn ông này.

Cảnh sát xác nhận danh tính của thủ phạm là Shawn Walter Bair, 22 tuổi và không có bằng chứng cho thấy hắn có quen biết với 2 nạn nhân.

Thủ tướng Israel tuyên bố EU hành động "đạo đức giả"

Ngày 16/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích kịch liệt Liên minh châu Âu (EU) vì đã triệu các đại sứ của nước này để phản đối kế hoạch xây dựng khoảng 1.800 nhà định cư mới cho người Do Thái tại Bờ Tây bị chiếm đóng.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đi thăm một đơn vị quân đội Israel

Phát biểu trước các nhà báo nước ngoài tại buổi tiệc Năm Mới, ông Netanyahu tuyên bố: "Đúng là đạo đức giả. EU triệu các đại sứ của chúng tôi vì việc xây dựng vài ngôi nhà? Đã khi nào EU triệu các đại sứ Palestine vì lời lẽ kích động kêu gọi hủy diệt Israel? Đã đến lúc phải dừng thái độ đạo đức giả này. Sự thiếu cân bằng này... không thúc đẩy hòa bình mà đẩy hòa bình ra xa hơn".

Lại thêm phụ nữ nước ngoài bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ

Ngày 16/1, báo chí Đức và Ấn Độ đưa tin một cô gái trẻ người Đức đã bị cưỡng hiếp khi đi tàu hỏa ở Ấn Độ. Nhà chức trách cũng đã bắt giữ nghi can cưỡng hiếp một phụ nữ Đan Mạch.

Người Ấn Độ biểu tình phản đối nạn cưỡng hiếp  

Theo báo Hindustan Times và tạp chí Der Spiegel, cô gái 18 tuổi làm cho một tổ chức phi chính phủ đã lên tàu hỏa từ Mangalore đi Chennai. Cô ở cùng khoang với một người đàn ông 22 tuổi. Khi cô ngủ, gã đàn ông này đã cưỡng hiếp cô.

Bị hắn dùng vũ lực, cô gái Đức quá sợ hãi nên không dám kêu cứu. Sau đó cô mới thông báo vụ việc cho nhà chức trách. Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ nghi can trên. Đây là vụ cưỡng hiếp phụ nữ nước ngoài mới nhất tại Ấn Độ.

Tai nạn xe ở Pakistan, ít nhất 24 người thiệt mạng

Ngày 15/1, một chiếc xe tải hạng nặng chạy ngược đường và đâm vào một chiếc xe chở khoảng 40 học sinh và giáo viên trường Bright Future. Vụ tai nạn xảy ra trên con đường gần thành phố Nawabshah, tỉnh Sindh, Pakistan.

Chiếc xe xấu số bị nát vụn và biến dạng 

21 học sinh trong độ tuổi từ 6-16, 2 nữ giáo viên và người tài xế đã chết ngay tại chỗ.

Bác sĩ Hashim Langa, Giám đốc bệnh viện Civil Hospital ở Nawabshah, cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 21 xác chết, trong đó có 19 trẻ em. Ngoài ra còn có khoảng từ 15 -20 người bị thương, 7 trong số đó phải nhận chế độ chăm sóc đặc biệt và được cách ly. 

Hải quân Philippines sẽ hộ tống tàu cá

Reuters ngày 16/1 cho biết bộ trưởng quốc phòng Philippines khẳng định sẽ không tuân theo luật đánh cá trên biển Đông mà Trung Quốc mới ban hành, đồng thời cho biết hải quân nước này sẽ hộ tống các tàu cá nếu thấy cần thiết.

Ngư dân Philippines trên các tàu cá chào đón chiến hạm Ramon Alcaraz, tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai của Philippines vào ngày 2/8/2013 

“Chúng tôi sẽ không tuân theo luật lệ của họ. Tại sao chúng tôi lại xin phép một nước khác. Họ không sở hữu các khu đánh cá của chúng tôi. Đó là của chúng tôi” - Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhấn mạnh với báo giới.

“Chúng tôi vẫn có khả năng bảo đảm an toàn cho ngư dân - ông Gazmin nói - Thật sự cần phải phô diễn lực lượng bởi vì Trung Quốc tỏ ra rất hung hăng gần đây. Họ bắt đầu với việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) rồi đến luật đánh cá này”.

Tướng Emmanuel Bautista, tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, kêu gọi các ngư dân không để ý đến luật đánh cá của Trung Quốc.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn