Tin sáng: Trung Quốc tập trận đêm ở Hoa Đông

Thế giớiThứ Năm, 28/11/2013 08:46:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc tập trận đêm ở Hoa Đông; Panama sẽ thả tàu và nhiều thủy thủ đoàn Triều Tiên;… là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) – Trung Quốc tập trận đêm ở Hoa Đông; Panama sẽ thả tàu và nhiều thủy thủ đoàn Triều Tiên;… là những tin nổi bật sáng nay.

J-10, Su-30MK2 Trung Quốc tập trận đêm ở Hoa Đông

Mạng Hải quân Trung Quốc mới đây đăng tải các bức ảnh về lực lượng tiêm kích J-10, Su-30 thuộc Hạm đội Đông Hải tập trận trên biển Hoa Đông trong đêm.

Tiêm kích J-10, Su-30MK2 của Trung Quốc tập trận trong đêm ở Hoa Đông 

Phi đội máy bay gồm tiêm kích đa năng J-10 và Su-30 cùng cất cánh tại 2 sân bay đến khu vực biển chỉ định thực hiện cuộc tấn công các mục tiêu trong đêm.

Tuy truyền thông Trung Quốc không nói rõ thời điểm chính xác diễn ra cuộc tập trận, nhưng việc báo chí Trung Quốc đăng tải loạt ảnh tập trận trong đêm giữa thời điểm tình hình Hoa Đông hết sức căng thẳng sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mới ở khu vực này, thì đây có thể là hành động “cảnh báo, răn đe” Nhật Bản.

Panama sẽ thả tàu và phần lớn thủy thủ đoàn Triều Tiên

Ngày 27/11, một công tố viên Panama cho biết nước này sẽ thả tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên cùng với 32 thuyền viên trong số thủy thủ đoàn 35 người bị bắt giữ hôm 15/7 vì vận chuyển vũ khí trái phép từ Cuba qua kênh đào Panama.

Tàu Chong Chon Gang bị bắt giữ tại Panama 

Công tố viên về tội phạm có tổ chức của Panama Nahaniel Murgas nêu rõ “32 người trong đoàn được thả bởi họ không biết về hàng hóa trên tàu”, nhưng 3 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có thuyền trưởng con tàu, sẽ vẫn bị giữ lại và phải đối mặt với các cáo buộc buôn lậu vũ khí.

Syria bác bỏ việc loại Tổng thống Assad khỏi Hội nghị Geneva 2

Một nguồn tin chính thức của Bộ Ngoại giao Syria ngày 27/11 cho biết Damascus đã bác bỏ việc loại trừ Tổng thống Bashar al-Assad khỏi tiến trình chuyển tiếp chính trị ở quốc gia này.

Tổng thống Assad 

Nguồn tin này cũng hoan nghênh việc ấn định thời điểm diễn ra Hội nghị Geneva 2 vào tháng 1/2014 , đồng thời khẳng định rằng phái đoàn chính thức của Syria sẽ đến thành phố Geneva của Thụy Sỹ "không phải để trao quyền cho bất kỳ ai, mà nhằm tham gia vào việc kiến tạo tương lai của Syria cùng với những ai quan tâm đến lợi ích của nhân dân Syria và ủng hộ một giải pháp chính trị".

Thủ tướng Latvia từ chức vì vụ sập nóc siêu thị chết người

Thủ tướng Latvia vừa đệ đơn xin từ chức, sau vụ sập nóc siêu thị được coi là thảm họa tồi tệ nhất ở Latvia xảy ra hôm 21/11, làm 54 người thiệt mạng, 40 người bị thương.

Thủ tướng Latvia Valdis Dombrovskis 

"Xem xét thảm họa này và tất cả các vấn đề liên quan, chúng ta cần có một chính phủ mới, được quốc hội hoàn toàn ủng hộ", Thủ tướng Valdis Dombrovskis nói. "Vì vậy, tôi đã quyết định nộp đơn xin từ chức".

"Chính phủ chịu trách nhiệm chính trị về thảm họa này", AFP dẫn lời phát ngôn viên của ông Dombrovskis hôm 27/11 cho biết, đồng thời xác nhận Thủ tướng Latvia đệ đơn xin từ chức sau cuộc nói chuyện với Tổng thống Andris Berzins.

Philippines có thể mất 10 năm để tái thiết sau bão Hayian

Công cuộc tái thiết sau bão Hayian ở Philippines có thể mất 10 năm, lâu hơn và tốn kém hơn so với việc tái thiết tỉnh Ache của Indonesia sau trận sóng thần năm 2004.

Thành phố Tacloban của Philippines hoang tàn sau bão 

Những con sóng cao 7 mét của trận siêu bão Hayian đã phá hủy gần 90% thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền Trung Philippines hôm 8/11. Bão Hayian đã làm ít nhất 5.500 người chết, hơn 1.700 người mất tích, 4 triệu người phải sơ tán, cơ sở hạ tầng, hoa màu bị tàn phá với thiệt hại lên tới 563 triệu USD.

Cựu Thủ tướng Italy Berlusconi bị loại khỏi Thượng viện

Các thượng nghị sĩ Italy đã bỏ phiếu loại cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khỏi Thượng viện nước này với tỷ lệ 192 phiếu ủng hộ, 113 phiếu chống, 2 phiếu trắng.

Tiến trình bỏ phiếu tại Thượng viện Italy về việc loại ông Berlusconi được thực hiện trên cơ sở kết luận điều tra của ủy ban đặc biệt thuộc Thượng viện rằng chính trị gia 77 tuổi này đã gian lận tài chính.

Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi 

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, Tòa án Tối cao Italy đã tuyên án 4 năm tù giam đối với ông Berlusconi (thực tế được giảm xuống còn 1 năm nhờ đạo luật ân xá năm 2006) do tội gian lận thuế liên quan đến vụ mua bán bản quyền truyền hình của tập đoàn Mediaset thuộc sở hữu của gia đình ông trùm truyền thông này.

Với việc bị loại khỏi Thượng viện, ông Berlusconi sẽ không thể tham gia các hoạt động chính trị ít nhất trong vòng 6 năm, bị truất quyền miễn trừ truy tố và có thể bị bắt giữ liên quan tới một loạt phiên tòa.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn