Tin sáng: Trung Quốc sở hữu trực thăng tấn công của Mỹ?

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2013 08:15:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc để lộ phiên bản trực thăng tấn công của Mỹ, Nga ngăn chặn âm mưu tấn công kho vũ khí hóa học là những tin đáng chú ý sáng 16/10.

(VTC News) - Trung Quốc để lộ phiên bản trực thăng tấn công của Mỹ, Nga ngăn chặn âm mưu tấn công kho vũ khí hóa học là những tin đáng chú ý sáng 16/10.

Trung Quốc để lộ phiên bản trực thăng Apache?

Những bức ảnh mô tả cảnh vận chuyển máy bay trực thăng tấn công Boeing AH-64 Apache của Mỹ đã xuất hiện trên các trang web của Trung Quốc. Trong bức ảnh, các cánh quạt của chiếc Apache đã được tháo rời và giá treo vũ khí không hề có ngụy trang.

Boeing AH-64 Apache
Chiếc máy bay Boeing AH-64 Apache của Trung Quốc 
Hiện không rõ chiếc máy bay trực thăng trên được chụp ở đâu, song số hiệu của một chiếc ô tô tình cờ lọt vào khung ảnh thuộc về thành phố cảng Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

Theo ghi nhận của trang web The Aviationist, Trung Quốc có thể đã chế tạo bản sao chính xác của trực thăng Mỹ, hoặc lần đầu tiên thừa nhận rằng họ đã có thể có trong tay cỗ máy chiến đấu từng rơi ở Iraq 10 năm trước này.

Nga ngăn chặn âm mưu tấn công kho vũ khí hóa học
Ngày 15/10, nhà chức trách Nga cho biết bắt hai đối tượng bị tình nghi tiến hành tấn công khủng bố vào cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học của nước này, sự việc có thể khiến hàng trăm người thiệt mạng nếu không được ngăn chặn.

Những kẻ tình nghi có âm mưu tấn công là hai thanh niên 19 và 21 tuổi, một trong hai tên bị truy tố với tội danh chống lại các quan chức của Cơ quan An ninh Liên bang khi thi hành công vụ.
vũ khí hóa học Nga
Một cơ sở lưu giữ vũ khí hóa học của Nga tại Kirov 
Hai đối tượng trên được cho là lên kế hoạch nổ bom một tòa nhà ở trung tâm khu vực Kirov, miền trung nước Nga, nơi được sử dụng để lưu trữ và phá hủy các loại vũ khí hóa học từ tháng trước.

Theo báo cáo của Ủy ban Điều tra Nga, hành động tấn công được chuẩn bị nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của chính chính quyền và các tổ chức quốc tế.


Philippines: Hơn 90 người chết do động đất

Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã làm rung chuyển khu vực miền Trung Phillippines ngày 15/10 và khiến ít nhất 93 người thiệt mạng. Đây là trận động đất mạnh nhất ở khu vực miền Trung Philippines trong hơn 20 năm qua.
động đất Philipines
Cảnh hoang tàn sau trận động đất ở Philipines 
Ngoài ra, còn có khoảng 269 người bị thương. Động đất phá hủy nhiều công trình kiến trúc, nhà cửa, làm 4 cây cầu bị sập, gây mất điện và gián đoạn thông tin liên lạc tại hầu hết trong số 11 thị trấn trên đảo Bohol.

Lính Ấn Độ, Pakistan đấu súng hạng nặng ở Kashmir


Ngày 15/10, một cuộc đấu súng hạng nặng đã xảy ra giữa binh lính Ấn Độ và Pakistan đồn trú dọc đường Ranh giới Kiểm soát ở khu vực Kashmir, gây ra căng thẳng mới giữa hai bên.
đấu súng
Cảnh sát Ấn Độ tấn công một nhóm phiến quân ở bang Jammu & Kashmir hôm 26/9 
Người phát ngôn Quân đội Ấn Độ tại Jammu, Đại tá R K Palta cho biết: “Lúc 06h30' giờ địa phương, quân đội Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn và sử dụng các loại vũ khí tự động, đạn cối nhắm vào các tiền đồn của chúng tôi ở Tiểu đoàn Hamirpur thuộc khu vực Bhimber Gali. Chúng tôi đã bắn trả”.

Theo Đại tá R K Palta, vụ đấu súng kéo dài tới chiều cùng ngày và phía Ấn Độ không bị tổn thất gì. Trước đó, tối 14/10 cũng đã nổ ra một vụ đấu súng tương tự tại khu vực này, song chỉ kéo dài khoảng 10 phút.

Nhật - Trung bí mật đàm phán về quần đảo tranh chấp


Hãng thông tấn Jiji Press ngày 15/10 đưa tin một quan chức cấp cao trong Chính phủ Trung Quốc đã bí mật thăm Nhật Bản để đàm phán với các quan chức nước này, nhằm cải quan hệ song phương vốn bị tổn hại do cuộc tranh chấp lãnh thổ gây ra.
Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư
Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư 
Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ chối bình luận về thông tin trên, cho rằng: "Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang tổ chức nhiều cuộc trao đổi ở nhiều cấp."

Quan hệ Tokyo-Bắc Kinh đã trở nên xấu đi từ tháng 9 năm ngoái liên quan tới chủ quyền quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Cuộc tranh chấp này đã dẫn tới những cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang.

Nga: Xác định nghi phạm vụ giết người gây bạo loạn


Bộ Nội vụ ở Matxcơva cho biết đã xác định được nhân thân của nghi phạm giết thanh niên Igor Sherbakov, gây ra cuộc bạo loạn ở khu vực Biryulevo, phía Nam Matxcơva.
Orkhan Zeinalov
Nghi phạm Orkhan Zeinalov 
Nghi phạm này tên là Orkhan Zeinalov, người gốc Azerbaijan, đã sinh sống ở Matxcơva hơn 10 năm nay.. Hiện nhà chức trách đang áp dụng các biện pháp để bắt giữ y.

Trung Quốc, Ấn Độ đàm phán các vấn đề biên giới

Ngày 15/10, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh và New Delhi đã trao đổi kỹ lưỡng về các vấn đề biên giới.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc và Ấn Độ mong muốn tình hình hòa bình và ổn định dọc khu vực biên giới, và Bắc Kinh hy vọng hợp tác với New Dehli để duy trì hòa bình, không để các vấn đề liên quan ảnh hưởng tới sự phát triển của quan hệ song phương.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn