Tin sáng: Triều Tiên dùng bom xung điện từ phá Hàn?

Thế giớiThứ Ba, 05/11/2013 07:32:00 +07:00

(VTC News) – Triều Tiên bị nghi phát triển bom xung điện từ phá Hàn Quốc, Trung Quốc xây đài quan sát giáp biên giới Ấn Độ là những tin đáng chú ý sáng 5/11.

(VTC News) – Triều Tiên bị nghi phát triển bom xung điện từ phá Hàn Quốc, Trung Quốc xây đài quan sát giáp biên giới Ấn Độ là những tin đáng chú ý sáng 5/11.

Triều Tiên phát triển bom xung điện từ để phá miền Nam

Ngày 4/11, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang sử dụng công nghệ của Nga để phát triển bom xung điện từ nhằm làm tê liệt các thiết bị điện tử của Hàn Quốc.

Trong một báo cáo trình lên quốc hội, NIS cho biết Bình Nhưỡng đã mua kỹ thuật chế tạo bom xung điện từ (EMP) của Nga để phát triển phiên bản riêng của mình.

tên lửa Triều Tiên
Tên lửa Triều Tiên được bắn trong cuộc diễn tập tấn công hỏa lực
Theo NIS, miền Bắc đang tìm cách đột nhập vào các điện thoại thông minh để lôi kéo người Hàn Quốc làm đối tượng cung cấp tin tức. Ngoài ra, Triều Tiên cũng thu thập thông tin về địa điểm cất giữ chất hóa học và dự trữ dầu của Hàn Quốc, cũng như thông tin chi tiết về mạng lưới tàu điện ngầm, đường hầm và tàu hỏa ở các thành phố lớn.

Các gián điệp Triều Tiên cũng đang hoạt động tại Trung Quốc và Nhật Bản để làm công tác tuyên truyền cho Bình Nhưỡng.

Trung Quốc xây đài quan sát giáp biên giới Ấn Độ


Theo hãng tin PTI của Ấn Độ, Trung Quốc đã xây dựng một trạm radar đối diện với Daulat Beg Oldie (DBO) thuộc khu vực Ladakh do Ấn Độ kiểm soát dọc Đường kiểm soát.

Trạm radar này được xây sau khi Ấn Độ bất ngờ cho máy bay vận tải hiện đại C-310J Hercules hạ cánh xuống một đường băng quân sự tại DBO hôm 20/8.
máy bay ấn độ
Máy bay C-310J Hercules 
Phía Trung Quốc gọi đây là trạm theo dõi thời tiết song các chuyên gia kỹ thuật Ấn Độ cho rằng đó có thể là một trạm radar được xây dựng để theo dõi máy bay của Ấn Độ bởi hiện nay, máy bay vận tải C-130 Hercules của Không quân Ấn Độ (IAF) đã có thể hạ cánh và cất cánh từ DBO.

Tuy nhiên, hiện chưa thấy tín hiệu phát hoặc thu từ trạm radar này.
 
Iran biểu tình chống Mỹ lớn chưa từng có

Hôm 4/11, hàng chục ngàn người đã tập trung biểu tình trên khắp các đường phố của thủ đô Tehran, bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán Mỹ trước đây, nhằm phản đối cách tiếp cận ‘mềm mỏng’ của Tổng thống Hassan Rouhani đối với Washington.
iran biểu tình
Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Mỹ tại Iran ngày 4/11/2013 
Đám đông không chỉ giơ cao nhiều khẩu hiệu và hình ảnh phản đối Mỹ, dẫm đạp lên hình ảnh của Obama và cờ Mỹ, mà còn gửi một thông điệp tới Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khi ông đưa ra lời ủng hộ những đề nghị cùa ông Rouhani đối với Mỹ và nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc với phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran.

Các cuộc biểu tình chống Mỹ tại thủ đô Tehran và trên khắp Iran diễn ra hàng năm vào đúng ngày kỉ niệm đánh chiếm tòa nhà Đại sứ quán Mỹ năm 1979, nhưng năm nay có quy mô và số lượng người tham gia lớn hơn hẳn so với các năm trước.

Mỹ - Ấn tập trận hải quân tại vịnh Bengal


Tờ Times of India đưa tin Mỹ và Ấn Độ sẽ bắt đầu vòng tiếp theo của cuộc tập trận hải quân mang mật danh "Malabar" tại vịnh Bengal vào ngày 5/11.
 tàu khu trục US McCampbell
Tàu khu trục US McCampbell của Mỹ 
Hải quân Mỹ đang triển khai tàu khu trục US McCampbell lớp Arleigh Burke và máy bay tuần tra trên biển P3C cùng các phương tiện quân sự khác để tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Ấn Độ từ ngày 5 - 11/11. Phía Ấn Độ sẽ cho tàu khu trục INS Shivalik, tàu INS Ranvijay có tên lửa dẫn đường và máy bay trinh sát trên biển TU-142M tham gia tập trận.

Theo quan chức Ấn Độ, cuộc tập trận "Malabar" sẽ bao gồm hoạt động huấn luyện cả trên bờ lẫn dưới biển.

Quan chức Nga tố Mỹ đặt mục tiêu do thám toàn cầu


Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov tuyên bố Mỹ đã tạo ra một hệ thống gián điệp quy mô chưa từng có.

Theo ông Pushkov, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clepper đã thừa nhận không thể so sánh quy mô hoạt động gián điệp của Mỹ với bất cứ nước nào khác.
Nga Alexei Pushkov
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov  
Trong Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ có 35.000 người làm việc và ngân sách hàng năm của tổ chức này ước tính lên đến 11 tỷ USD.

Cũng theo ông Pushkov, NSA sẽ không giảm thiểu khối lượng nghe lén và vì vậy, Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ còn một lựa chọn là “từ bỏ điện thoại di động" để tránh bị theo dõi.

Ai Cập: Hoãn xét xử ông Morsi đến đầu năm 2014


Ngày 4/11, thẩm phán chủ trì phiên tòa xét xử Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi đã thông báo hoãn phiên xét xử đến ngày 8/1/2014 .

Trước đó, phiên tòa đã được mở cùng ngày 4/11 theo đúng kế hoạch, song đã hai lần bị gián đoạn khi các bị cáo là các thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo hô khẩu hiệu phản đối phiên tòa và quân đội.
xét xử Morsi
Những người biểu tình trước phiên xét xử ông Morsi  
Xuất hiện trước công chúng tháng Bảy vừa qua, ông Morsi khẳng định ông là một tổng thống hợp pháp và việc phế truất ông là "một hành động sỉ nhục và một tội ác."

Ông Morsi bị xét xử cùng 14 thủ lĩnh khác của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) với tội danh kích động bạo lực và sát hại người biểu tình trước cửa Dinh Tổng thống hồi tháng 12/2012.

Nếu bị tòa phán quyết phạm tội, ông Morsi có thể phải đối mặt với án tù chung thân hoặc tử hình.

Đài Loan nhận 6 siêu trực thăng tấn công AH-64E của Mỹ


Ngày 4/11, người đứng đầu lực lượng quốc phòng Đài Loan Yen Ming cho biết, Mỹ đã bàn giao 6 chiếc trực thăng tấn công AH-64E Apache đầu tiên cho hòn đảo này.

Theo ông Yen Ming, trực thăng AH-64E có chất lượng tốt hơn nhiều so với máy bay trực thăng tấn công WZ-10 mới nhất của Trung Quốc và sẽ giúp cải thiện đáng kể sự cơ động và sức mạnh của quân đội Đài Loan.
AH-64E Apache
Trực thăng AH-64E Apache
Sáu chiếc trực thăng AH-64E này thuộc một phần trong hợp đồng mua 30 chiếc trực thăng tấn công hiện đại trị giá 59,3 tỷ Đài tệ (2,01 tỷ USD) của quân đội Đài Loan đã được cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush công bố vào năm 2008.

Đồng thời, ông Yen Ming đã tái khẳng định Đài Loan muốn mua tàu ngầm của Mỹ, sau khi tiếp nhận 12 chiếc máy bay ngầm săn P-3C đầu tiên vào hồi cuối tháng 9.

Syria: Đánh bom xe, hơn 40 người thương vong


Ngày 4/11, các phần tử khủng bố đã cho nổ tung chiếc xe chứa đầy thuốc nổ ngay cửa ngõ thị trấn Thabitiyeh, tỉnh Homs của Syria.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) dẫn các nguồn tin y tế và các nhà hoạt động cho biết có 5 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong vụ đánh bom này. Vụ tấn công cũng đã gây hư hại nghiêm trọng cho các ngôi nhà tại thị trấn này.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn