Tin sáng: Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp IS

Thế giớiThứ Hai, 29/09/2014 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS; Xả súng tại hộp đêm làm 15 người bị thương;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS; Xả súng tại hộp đêm, 15 người bị thương;... là những tin nổi bật sáng nay.

Tổng thống Obama thừa nhận đánh giá thấp mối đe dọa từ IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28/9 thừa nhận Washington đã đánh giá thấp khả năng rằng một nước Syria đang sụp đổ sẽ tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến tái nhóm và trở lại một cách đầy bất ngờ.
Một cuộc không kích của Mỹ nhằm vào lực lượng IS ở khu vực biên giới Syria và Iraq 
Phát biểu với kênh truyền hình CBS News, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các chiến binh Al-Qaeda trước đây bị Mỹ và các lực lượng địa phương đánh bật khỏi Iraq đã có khả năng tập hợp ở Syria để thành lập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mới đầy nguy hiểm. 
Ông nói: “Tôi cho rằng người đứng đầu cộng đồng tình báo của chúng ta, Jim Clapper đã thừa nhận rằng họ đánh giá thấp những gì đã diễn ra ở Syria.”
Trả lời khi được hỏi liệu Washington có đánh giá quá cao khả năng hay ý chí của quân đội Iraq do Mỹ huấn luyện khi tự tiến hành cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến hay không, ông Obama nhấn mạnh “Hoàn toàn đúng như thế.”
Trung Quốc bắt 26 nghi phạm tấn công tòa nhà chính quyền ở Quảng Đông
Theo THX, nhà chức trách cho biết cảnh sát ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã bắt giữ 26 nghi phạm tấn công một tòa nhà chính quyền và khiến nhiều người bị thương.
Một vụ biểu tình ở Quảng Đông năm 2011 do liên quan đến vấn đề bồi thường đất đai 
Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thị trưởng Sán Đầu Khâu Vĩ (Qiu Wei) cho biết nhiều quan chức, cảnh sát và người dân đã bị thương, trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch, sau khi một đám đông tức giận xông vào tòa nhà Đảng ủy thành phố Sán Đầu. 
Theo ông Khâu Vĩ, những nghi phạm trên đã kích động tâm lý tức giận của người dân trước việc mở rộng một bãi rác. Các nghi phạm trước đó đã kích động người dân trong làng phong tỏa đường sá và đụng độ với cảnh sát, khiến hơn 30 cảnh sát bị thương hôm 7/7, trong nỗ lực nhằm buộc nhà chức trách phải phóng thích một số con bạc đã bị bắt giữ trước đó.
Cảnh sát bắt giữ các nghi phạm trên và thu giữ 200 vũ khí, trong đó có dao và dùi cui, hôm 27/9. 
Xả súng tại hộp đêm, 15 người bị thương
15 thanh thiếu niên tuổi từ 11 đến 25 đã bị thương trong một vụ xả súng xảy ra hôm qua (28/9) tại một hộp đêm ở thành phố Miami, Mỹ. 
Hiện trường vụ xả súng 
Người phát ngôn cơ quan cảnh sát Miami Frederica Burden cho biết, một trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.
Cảnh sát chưa rõ có bao nhiêu người tham gia vào vụ xả súng tại hộp đêm có tên The Spot. Hiện cảnh sát đang lấy lời khai của các  nhân chứng tại hiện trường để phục vụ công tác điều tra.
Tân Tổng thống Afghanistan nhậm chức
Ông Ghani, cựu Bộ trưởng Tài chính, đã được Ủy ban bầu cử độc lập công bố là Tổng thống mới.
An ninh đã được tăng cường tại thủ đô Kabul của Afghanistan trước lễ nhậm chức hôm nay (29/9) của tân Tổng thống Ashraf Ghani, thay thế người tiền nhiệm Hamid Karzai.
Tổng thống mới của Afghanistan - ông Ashraf Ghani 
Lễ nhậm chức diễn ra trong bối cảnh Afghanistan vừa thoát khỏi bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi vừa qua, cũng như diễn ra trước thời điểm các lực lượng nước ngoài rút quân vào cuối năm nay.
Ông Ghani, cựu Bộ trưởng Tài chính đã được Ủy ban bầu cử độc lập công bố là Tổng thống mới, sau khi ông ký kết một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với ông Abdullah Abdullah, cựu Ngoại trưởng, ứng cử viên Tổng thống đã bác bỏ kết quả cuộc bầu cử vòng hai với số phiếu nghiêng về ông Ghani.
Tại lễ nhậm chức hôm nay, ông Abdullah sẽ được chỉ định làm “người điều hành cấp cao”, một vị trí mới được thành lập, tương đương chức vụ Thủ tướng. Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài cũng được mời tham dự buổi lễ nhậm chức của tân Tổng thống Afghanistan.
Nhà phân tích chính trị Javeed Kohistani cho rằng, trong bối cảnh Afghanistan phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh hiện nay thì việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng.
Mỹ không kích 4 nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát ở Syria
Hãng AP dẫn lời một nhân chứng nói rằng, vụ nổ tại cơ sở lọc dầu ở thành phố Tel Abyad khiến lửa bùng phát tạo thành cột khói cao 60m.
Mỹ và các đồng minh ngày 28/9 đã không kích 4 cơ sở lọc dầu do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở Syria và một trung tâm chỉ huy của lực lượng này.
Hình ảnh cho thấy các mục tiêu của IS bị bắn phá ở Syria 
Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, đánh giá ban đầu cho thấy “các cuộc tấn công do máy bay chiến đấu của Mỹ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) tiến hành đã thành công”. Tuy nhiên, các nước sẽ tiếp tục đánh giá về hiệu quả của các đợt tấn công này.
Các mục tiêu bị tấn công của IS nằm ở khu vực gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng thông tấn AP của Mỹ dẫn lời một nhân chứng nói rằng, vụ nổ tại cơ sở lọc dầu ở thành phố Tel Abyad khiến lửa bùng phát tạo thành cột khói cao 60m.
Trước đó, hôm 26/9, ngày thứ 3 của chiến dịch không kích IS bên trong lãnh thổ Syria, Mỹ và các đồng minh đã nhằm vào 12 cơ sở lọc dầu đang bị IS kiểm soát.
Kiev ra điều kiện rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến
Kiev sẽ rút dần các thiết bị hạng nặng khỏi vùng chiến tuyến miền đông chỉ sau khi chấm dứt hoàn toàn các hoạt động bắn phá trong 24 giờ.
Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Thông tin trực thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), ông Volodymyr Polievy cho biết điều đó trong buổi họp báo ngắn ngày 27/9.
“Phía Ukraine đã nhất trí về đường ranh giới giữa hai bên. Những đề xuất này đều đã được thông qua với phía Nga và sau đó, người Nga sẽ tiến hành liên lạc với các nhóm vũ trang ly khai ở miền đông. Do đó, có một số sự chậm trễ. 
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là phía Ukraine không thực thi thỏa thuận và không rút các vũ khí hạng nặng như trong các điều khoản các bên nhất trí thực hiện trong giai đoạn một. Tuy nhiên, phía chúng tôi cần bên ly khai chấm dứt hoàn toàn các hoạt động bắn phá hay ném bom trong vòng 24 giờ để chúng tôi rút các thiết bị vũ khí đó về”, ông Polievy nói.
Ngoài ra, ông Polievy thông báo rằng, một nhóm làm việc của Trung tâm Kiểm soát và Điều phố lệnh ngừng bắn (trong đó bao gồm đại diện của phía Ukraine, nhóm giám sát OSCE và quân đội Nga) vẫn đang tiếp tục công việc của họ. Đặc biệt, các đại diện Nga, đứng đầu là Phó Tư lệnh Quân đội NgaTrung tướng Alexander Lentsov hiện cũng ở Donetsk.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn