Tin sáng: Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân đến biên giới chống IS

Thế giớiThứ Sáu, 17/10/2014 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ và đồng minh sẽ lập 3 cơ sở huấn luyện quân sự ở Iraq; Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân lên biên giới với Syria để đối phó IS;...

(VTC News) - Mỹ và đồng minh sẽ lập 3 cơ sở huấn luyện quân sự ở Iraq; Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân lên biên giới với Syria để đối phó IS;... là những tin nổi bật sáng nay.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân lên biên giới với Syria để đối phó IS
Trong nỗ lực đối phó với mối đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, Hãng tin tư nhân "Cihan" của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/10 đưa tin Ankara đang tăng cường các biện pháp an ninh dọc biên giới với Syria bằng việc điều các xe tăng tới miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trên biên giới với Syria 
Theo tin trên, một loạt phương tiên quân sự đã được vận chuyển từ tỉnh Gaziantep tới tỉnh Kilis giáp giới Syria, trong bối cảnh đụng độ ác liệt tiếp tục diễn ra tại thành phố Kobane, miền Bắc Syria. Ngoài ra, 8 xe bọc thép và 4 xe chở quân cũng đã được bố trí trên đường biên giới.
Hiện Lực lượng IS đã chiếm đóng hàng trăm ngôi làng người Kurd xung quanh Kobane, buộc hàng chục nghìn người phải tháo chạy.
Mỹ và đồng minh sẽ lập 3 cơ sở huấn luyện quân sự ở Iraq
Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey ngày 15/10 tuyên bố nước này và các đồng minh của họ trong liên minh chống khủng bố sẽ thành lập trên lãnh thổ Iraq 3 cơ sở quân sự, nơi các huấn luyện viên nước ngoài sẽ đào tạo quân nhân Iraq.
Chiến binh người Kurd gác gần cầu Mullah Abdullah, cách Kirkuk khoảng 25km về phía tây nam, gần dinh lũy của các tay súng IS 
Trả lời kênh truyền hình CNN, ông Dempsey không nêu cụ thể những cơ sở này sẽ được thành lập ở khu vực nào của Iraq và chúng sẽ được trang bị ra sao.
Ông cho hay không loại trừ khả năng vào một thời điểm nào đó có thể nảy sinh những yếu tố buộc ông phải đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa lực lượng bộ binh Mỹ vào Iraq. Một trong những yếu tố là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trở thành nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.
Mỹ đã thành lập một liên minh quốc tế chống lại IS và tiến hành chiến dịch ném bom vào các căn cứ của nhóm này ở Syria và Iraq.
Trước đó, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ không cử bộ binh đến Iraq để tham chiến chống IS.
NATO khẳng định Nga chưa rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine
Ngày 16/10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ không nhận thấy dấu hiệu của bất cứ động thái rút quân đáng kể nào của Nga khỏi biên giới Ukraine, bất chấp việc Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh rút hàng nghìn binh sĩ trước thềm cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tại thành phố Milan (Italy) trong ngày 17/10.
NATO cáo buộc Nga vẫn duy trì một lực lượng quân sự đáng kể tại khu vực biên giới với Ukraine 
Một quan chức NATO nói: "Chúng tôi hoan nghênh việc rút binh sĩ Nga khỏi biên giới với Ukraine bởi đó sẽ là một bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thấy sự rút quân đáng kể nào... Vẫn còn một lực lượng lớn và có năng lực đóng tại biên giới Ukraine và trang thiết bị hạng nặng vẫn chưa được rút về. 
Như giới lãnh đạo NATO từng nêu rõ tại hội nghị cấp cao ở xứ Wales (hồi tháng 9), Nga phải cấm dứt hậu thuẫn phiến quân tại miền Đông Ukraine, rút binh sĩ và ngừng các hoạt động quân sự dọc hay vượt qua biên giới với Ukraine."
Thêm một trường hợp nghi nhiễm Ebola ở Tây Ban Nha
Đây là hành khách đi máy bay khởi hành từ thành phố Lagos của Nigeria quá cảnh thủ đô Paris, Pháp tới Tây Ban Nha.
Sân bay quốc tế Barajas ở thành phố Madrid của Tây Ban Nha hôm qua (16/10) tiếp tục được đặt trong tình trạng khẩn cấp sau khi một hành khách trên chuyên bay của hãng hàng không Pháp hạ cánh tại sân bay này được phát hiện là nghi nhiễm virus ebola.
Xác chết vì ebola rải rác trên đường phố ở châu Phi 

Theo người phát ngôn sân bay và hãng hàng không Pháp, hành khách bị nghi nhiễm Ebola trên đã có biểu hiện run sốt toàn thân trong suốt chuyến bay mang số hiệu 1300 của hãng hàng không Pháp khởi hành từ thành phố Lagos của Nigeria quá cảnh thủ đô Paris, Pháp tới Tây Ban Nha. 
Những hành khách khác trên máy bay ngay sau đó đã được cho chuyển sang máy bay khác. Chiếc máy bay trên cũng đã được cho đi khử trùng. Vé  khứ hồi của chuyến bay cũng đã được hủy bỏ.
Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng xác nhận Tây Ban Nha đã cho khởi động tình trạng khẩn cấp về Ebola tại nước này song không cung cấp chi tiết.
TT Ukraine điều trực thăng gìn giữ hòa bình sang miền đông
Tổng thống Ukraine Poroshenko ra chỉ thị rút 8 trực thăng vốn đảm nhiệm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ để tham gia vào chiến dịch quân sự miền đông.
Tổng thống Ukraine điều trực thăng gìn giữ hòa bình sang miền đông - Ảnh minh họa 
“Tôi đã quyết định triển khai 8 trực thăng hiện đại vốn đảm trách sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) tới vùng miền đông tham gia chiến dịch quân sự ở đó”, ông Poroshenko viết trên trang Twitter cá nhân.
Hãng thông tấn Ria Novosti đã tới Văn phòng LHQ ở Ukraine để hỏi vấn đề này. Tuy nhiên, đại diện cơ quan này không biết gì về quyết định đó cả. “Không, chúng tôi chẳng biết gì về điều đó quá”, văn phòng LHQ cho hay.
Bộ Quốc phòng Ukraine cũng không cung cấp bất cứ thông tin nào về điều này và chỉ dẫn phóng viên tới Chánh văn phòng Tổng thống để hỏi.
Thêm vào đó, đại diện Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC) Andriy Lysenko cho biết, ông cũng không có thông tin nào về vụ 8 chiếc trực thăng trên.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn