Tin sáng: Tên lửa Nga được trang bị đầu đạn hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 08/10/2013 07:08:00 +07:00

(VTC News) – Tên lửa Nga được trang bị đầu đạn hạt nhân, Tổng thống Syria bị gọi là "kẻ khủng bố"... là những tin đáng chú ý ngày 8/10.

(VTC News) – Tên lửa Nga được trang bị đầu đạn hạt nhân, Tổng thống Syria bị gọi là "kẻ khủng bố"... là những tin đáng chú ý ngày 8/10.

Nga trang bị đầu đạn hạt nhân siêu thanh cho tên lửa

Hãng tin quân sự vpk.name dẫn tin Interfax-AVN cho biết, tên lửa đạn đạo liên lục địa của Binh chủng Tên lửa chiến lược Nga sẽ được trang bị một số đầu đạn hạt nhân siêu thanh, có khả năng cơ động theo độ cao và hướng

Tên lửa của Nga được trang bị đầu đạn hạt nhân siêu thanh 

Trước đó, Tư lệnh Binh chủng Tên lửa chiến lược Nga, Thượng tướng Sergei Karakaev thông báo với các phóng viên báo chí rằng, “khả năng trang bị chiến đấu này được xem xét căn cứ vào các thiết bị kỹ thuật kiểm soát của Mỹ”.

Tư lệnh cũng khẳng định: “Điều này cho phép tự tin để dự đoán về khả năng lực lượng hạt nhân chiến lược Nga có thể đảm bảo an ninh đất nước trong bất kỳ sự phát triển tình hình quốc tế nào”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp lãnh 20 năm tù


Ngày 7/10, tòa án Hy Lạp đã kết án cựu Bộ trưởng Quốc phòng Akis Tsochatzopoulos 20 năm tù giam do tội rửa tiền trong một vụ án liên quan đến 6 triệu euro.
Akis Tsochatzopoulos
Cựu Bộ trưởng Akis Tsochatzopoulos  
Akis Tsochatzopoulos, 73 tuổi, từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp từ năm 1996-2001, là một thành viên sáng lập Đảng xã hội Pasok và là nhân vật hàng đầu trên chính trường Hy Lạp 30 năm qua.

Tòa trên cũng kết án 16 người khác về tội đồng lõa, trong đó có vợ của Tsochatzopoulos, và tha bổng hai người khác.

Italia: Phát hiện thêm 17 thi thể trong vụ đắm tàu


Các thợ lặn thuộc lực lượng cứu hộ Italy đã vớt thêm 17 thi thể nạn nhân trong vụ lật tàu ở gần đảo Lampedusa, nâng tổng số người thiệt mạng lên 211 người.
đắm tàu Italia
Hiện đã có 211 xác nạn nhân đã được tìm thấy 
Vụ lật tàu xảy ra ngày 3/10, chiếc tàu đánh cá dài 20 mét chở khoảng 500 người nhập cư đến từ Eritrea và Somalia, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em lẫn những phụ nữ đang mang thai.

Mới chỉ có 155 người được cứu sống, 211 người đã được tìm thấy, hiện lực lượng cứu hộ Italy vẫn đang tìm kiếm hơn 100 người khác bị mất tích.

Thủ tướng TNK gọi Tổng thống Syria là "khủng bố"


Theo Nhật báo Hurriet của Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng nước này Recep Tayyip Erdogan gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một "kẻ khủng bố", chứ không phải chính trị gia.
Bashar al-Assad
Tổng thống Bashar al-Assad bị gọi là kẻ khủng bố 
"Tôi không xem ông Assad là một nhà chính trị nữa. Ông ta là một kẻ khủng bố đang tiến hành khủng bố nhà nước. Một người giết hại 110.000 người dân của mình là một kẻ khủng bố" – Hurriet dẫn lời Thủ tướng.

Động thái này xuất hiện sau khi Tổng thống Syria Assad cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "trả giá đắt" vì ủng hộ cuộc chiến của phe đối lập để "lật đổ chính quyền" Syria.

Nga – Nhật nhất trí đàm phán về lãnh thổ


Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí nỗ lực đạt tiến triển trong cuộc đàm phán lãnh thổ giữa hai nước.
Vladimir Putin Shinzo Abe
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 
Theo một quan chức Nhật Bản, Thủ tướng Abe nói với nhà lãnh đạo Nga rằng ông muốn chỉ thị các bộ trưởng của mình “gia tăng bề dày của các mối quan hệ Nhật-Nga”. Ông Abe khẳng định cuộc họp cấp chuyên viên tiếp theo giữa hai bên sẽ được tổ chức “sớm nhất có thể”.

Về phần mình, Tổng thống Putin nhấn mạnh “Nga muốn thảo luận thấu đáo vấn đề này tại hội nghị 2+2 trong tháng 11”.

Hiện tại giữa hai nước đang tồn tại tranh chấp liên quan đến Quần đảo Nam Kuril do Matxcơva kiểm soát, song Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Hải quân Mỹ tiếp nhận tàu chiến thế hệ mới


Theo Hãng tin quân sự Armstrade, Mỹ đã tiến hành tiếp nhận tàu chiến ven bờ LCS-4 Coronado, đây là thế hệ tàu chiến mặt nước mới của Hải quân Mỹ, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu ở ngoài khơi xa, lẫn ở khu vực ven bờ.
Tàu chiến LCS-4 Coronado
Tàu chiến LCS-4 Coronado 
Các chức năng chính của LCS-4 Coronado bao gồm tuần tra, bảo vệ hạm đội chống sự tấn công của tàu mặt nước cỡ nhỏ, tác chiến chống tàu ngầm chạy êm của đối phương, tác chiến chống thủy lôi, tiến hành trinh sát, yểm trợ các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm.

Hiện nay, còn có 12 tàu (từ LCS-5 đến LCS-16) đang được đóng hoặc chuẩn bị đóng.

Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp


Ngày 7/10, Ai Cập đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại sân bay quốc tế Cairo và nâng mức báo động an ninh. Quân đội và cảnh sát đã tăng cường các biện pháp an ninh tại tất cả các lối ra vào sân bay, các nhà ga đi và đến cũng như các ngả đường xung quanh sân bay.

Các biện pháp trên được triển khai sau khi xảy ra 3 cuộc tấn công vào sáng cùng ngày tại Cairo, Ismailia và Bán đảo Sinai.

Trung Quốc: Bão Fitow tấn công, 5 người chết


Cơn bão Fitow đổ bộ vào Trung Quốc hồi 1h15 sáng 7/10, khiến 5 người thiệt mạng, 4 người khác mất tích và ảnh hưởng tới hơn 3 triệu người ở các vùng miền nam Trung Quốc, từ Chiết Giang tới Phúc Kiến, thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 2,28 tỷ NDT.
bão Fitow
Những đợt sóng mạnh do bão Fitow gây ra 
Cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc đã ra báo động đỏ, mức cao nhất. Các chuyến tàu, chuyến bay đã bị hoãn. Giới chức Trung Quốc đã tiến hành sơ tán hơn 500.000 người, sẵn sàng kế hoạch ứng cứu những vùng gặp nạn.

Hoàng Nhi (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn