Tin sáng: Tàu tuần duyên Mỹ 'bắn cảnh cáo' tàu cá Iran

Thế giớiThứ Tư, 27/08/2014 07:23:00 +07:00

(VTC News) - Tàu tuần duyên Mỹ "bắn cảnh cáo" khi chạm trán tàu cá Iran; Mỹ bắt đầu triển khai máy bay do thám trên bầu trời Syria;...

(VTC News) - Tàu tuần duyên Mỹ "bắn cảnh cáo" khi chạm trán tàu cá Iran; Mỹ bắt đầu triển khai máy bay do thám trên bầu trời Syria;... là những tin nổi bật sáng nay.

Tàu tuần duyên Mỹ "bắn cảnh cáo" khi chạm trán tàu cá Iran
Theo AFP, Lầu Năm Góc cho biết ngày 26/8, một tàu tuần duyên Mỹ đã có cuộc chạm trán căng thẳng với một tàu đánh cá Iran trên vùng Vịnh và đã phải bắn cảnh cáo.
Lực lượng tuần duyên Mỹ 
Các sĩ quan quân sự Mỹ cho biết tàu Monomoy của Lực lượng Tuần duyên Mỹ đã cử một xuồng nhỏ tiếp cận tàu cá của Iran và khi đến gần, những người Mỹ đã phát hiện 2 súng máy nòng 50 mm, trong đó có 1 súng đang chĩa về phía họ. 
Theo phát ngôn viên Hạm đội 5 của Mỹ - Đại úy Joseph Hontz, những người Mỹ đã rút lui và bắn 1 phát súng cảnh cáo.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng tàu cá Iran sau đó cũng rút lui và không ai bị thương. Theo Thiếu tướng Kirby, tàu tuần duyên của Mỹ khi đó đang thực hiện "hoạt động an ninh trên biển thông thường".
Trực thăng của Liên Hợp Quốc rơi, 3 người thiệt mạng
Ông Toby Lanzer, quan chức của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan cho biết, chiếc trực thăng gặp nạn khi đang trên đường bay từ Wau ở phía Tây Nam đến Bentiu.
Trực thăng của LHQ hoạt động tại Nam Sudan 
Bentiu là thủ phủ của bang Unity, vùng sản xuất dầu lửa, nằm ở phía bắc của quốc gia non trẻ nhất châu Phi.
Giao tranh thường bùng phát tại bang Uunity do các nhóm vũ trang đối nghịch tranh giành quyền kiểm soát các mỏ dầu lớn.Theo hãng Interfax cuả Nga, tất cả 3 nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng đều là công dân Nga.
Đây là chiếc trực thăng MI-8 do Liên Hợp Quốc thuê của một công ty Nga. Trực thăng đã bị bắn rơi khi bay ngang qua khu vực là điểm nóng của cuộc nội chiến Nam Sudan.
Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan cho biết, một đội điều tra sẽ đến khu vực và hiện chưa có bình luận gì về thông tin mà Nga cung cấp.
Nhật tăng gấp đôi ngân sách cho JCG để "bảo vệ Senkaku"
Theo Kyodo, ngày 26/8, nguồn tin từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết JCG sẽ yêu cầu ngân sách 50,4 tỷ Yen cho tài khóa 2015, gấp đôi ngân sách hiện tại, để đảm bảo tăng cường an ninh ở vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku tại Biển Hoa Đông (quần đảo mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư).
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản cùng Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền 
JCG có kế hoạch nhận thêm 3 máy bay phản lực và 4 tàu tuần tra nhỏ hiệu năng cao, tăng cường nhân sự phân bổ cho 10 tàu tuần tra lớn, đồng thời cải thiện cơ sở tại cảng Ishigaki ở Okinawa, gần Senkaku. 
JCG cũng dự kiến thành lập một đội chuyên dụng để bảo vệ vùng biển quanh Senkaku trong tài khóa 2015, bắt đầu vào tháng 4 năm sau.
Hàng trăm lính Nga bị thương được đưa về St. Petersburg
ênh truyền hình "Dozhd" của Nga dẫn lời thành viên Hội đồng phát triển xã hội dân sự và nhân quyền trực thuộc Tổng thống Nga kiêm Chủ tịch Hội "Các mẹ chiến sĩ St. Petersburg", bà Ella Polyakova cho biết một lượng lớn binh sĩ bị thương đã được đưa tới St. Petersburg.
Binh sĩ Nga đóng tại Rostov hôm 18/8  
Bà Polyakova thông báo qua điện thoại rằng "một máy bay với số lượng lớn binh sĩ bị thương đã được đưa tới Viện Quân y mang tên S. M. Kirov ở St. Petersburg". Theo bà, trên máy bay có khoảng 100 binh sĩ bị thương. Hiện vẫn chưa rõ địa điểm và nguyên nhân khiến những quân nhân này bị thương. 
Trước đó, bà Polyakov cùng là một thành viên khác của Hội đồng, Sergey Krivenko đã yêu cầu Ủy ban Điều tra tiến hành điều tra cái chết của các binh sĩ theo hợp đồng thuộc Lữ đoàn Cơ giới 18, người Dagestan. Về mặt chính thức, những người này thiệt mạng tại thao trường ở tỉnh Rostov từ ngày 9-11/8.
Mỹ bắt đầu triển khai máy bay do thám trên bầu trời Syria
Hãng AP dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên ngày 26/8 cho biết nước này đã bắt đầu triển khai máy bay do thám trên bầu trời Syria sau khi chiến dịch này được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn - động thái có thể mở đường cho các cuộc không kích nhằm vào các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hoành hành ở quốc gia Trung Đông này.
Máy bay do thám Global Hawks của Mỹ 
Phát biểu trước báo giới tại Kabul, Afghanistan, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, nhấn mạnh Washington cần thêm thông tin về các chiến binh IS hoạt động tại Syria, song từ chối bình luận về quyết định triển khai máy bay do thám của Mỹ ở Syria. 
Ông Dempsey nói: "Sự tồn tại và các hoạt động của IS ở phía Syria, chúng tôi... có hiểu biết nhất định về chúng nhưng chắc chắc chúng tôi cần nhiều thông tin hơn nữa để vạch ra một lộ trình trong tương lai." 
Theo ông Dempsey, Mỹ và các đồng minh trong khu vực đang nhóm họp để giúp nâng cao sự hiểu biết về mối đe dọa từ IS.
Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn