Tin sáng: Tấn công đẫm máu ở Tân Cương, 22 người chết

Thế giớiThứ Hai, 20/10/2014 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Chợ nông sản ở Tân Cương bị tấn công, hàng chục người chết; Tình báo Đức cáo buộc quân ly khai bắn hạ MH17;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Chợ nông sản ở Tân Cương bị tấn công, hàng chục người chết;  Tình báo Đức cáo buộc quân ly khai bắn hạ MH17;... là những tin nổi bật sáng nay.

Kyodo: Chợ nông sản ở Tân Cương bị tấn công, hàng chục người chết
Kyodo, Đài châu Á Tự do (RFA) ngày 19/10 đưa tin bốn người đàn ông Duy Ngô Nhĩ hôm 12/10 đã dùng dao và chất nổ tấn công một khu chợ nông sản ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, làm 22 người thiệt mạng, trong đó có cả các sĩ quan cảnh sát và các thủ phạm. 
Cảnh sát vũ trang trên đường phố Urumqi, Tân Cương 
Ngoài ra, vụ việc còn làm hàng chục người khác bị thương. RFA dẫn lời cảnh sát cho biết vụ tấn công xảy ra tại chợ nông sản của người Hán ở huyện Bachu.
Bốn thủ phạm người Duy Ngô Nhĩ đã dùng dao đâm chém một số sỹ quan cảnh sát khi đi trên 2 xe mô tô xông vào chợ, và dùng chất nổ tấn công các chủ sạp hàng người Hán trước khi bị các nhân viên an ninh bắn hạ.

Der Spiegel: Tình báo Đức cáo buộc quân ly khai bắn hạ MH17
Theo Reuters, tuần báo Der Spiegel ngày 19/10 đưa tin Cơ quan tình báo đối ngoại Đức (BND) đã kết luận rằng quân ly khai phải chịu trách nhiệm gây ra vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ ở Ukraine hồi tháng Bảy vừa qua, làm toàn bộ 298 người thiệt mạng.
Những mảnh vỡ của máy bay MH17 gần làng Rassipnoe, miền Đông Ukraine ngày 15/10 
Cơ quan tình báo đối ngoại Đức (BND) là cơ quan châu Âu đầu tiên đưa ra kết luận kiểu này.
Báo Der Spiegel cho hay Giám đốc BND Gerhard Schindler hồi đầu tháng phát biểu tại một ủy ban mật phụ trách các vấn đề an ninh của quốc hội Đức, rằng quân ly khai đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Buk của Nga từ một căn cứ ở Ukraine để phóng một tên lửa phát nổ trực tiếp ngay cạnh máy bay MH17 của Malaysia. 
Tờ báo dẫn lời ông Schindler khẳng định: "(Thủ phạm) là quân ly khai." 
Australia đạt được thỏa thuận triển khai 200 lính biệt kích ở Iraq
Ngày 19/10, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho hay bà đã đạt được thỏa thuận với Baghdad về việc triển khai 200 lính đặc nhiệm để hỗ trợ binh sĩ Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến.
Lính đặc nhiệm Australia

Trả lời báo giới ở thủ đô Baghdad khi kết thúc chuyến thăm Iraq 2 ngày, bà Bishop cho biết đã gặp các quan chức cấp cao của Iraq để thông qua một thỏa thuận cho phép các lính biệt kích Australia, hiện đang chờ sẵn ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), được triển khai tới Iraq.
Ngoại trưởng Bishop nói: "Tôi đã hoàn tất thỏa thuận về một khung pháp lý cho phép lực lượng đặc biệt của chúng tôi được triển khai ở đây (Iraq)" và nhiệm vụ của lực lượng này là "cố vấn và hỗ trợ Chính phủ Iraq nâng cao năng lực của các lực lượng an ninh Iraq."
Ai Cập: Đánh bom tại bán đảo Sinai, 7 cảnh sát thiệt mạng
Một quả bom phát nổ ngày 19/10 tại Bán đảo Sinai đã làm thiệt mạng bảy binh sỹ Ai Cập và làm bị thương bốn người khác.
Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết quả bom phát nổ cạnh một chiếc xe bọc thép đang canh gác một đường ống dẫn khí ga tại bắc Sinai. 
Quân đội Ai cập tuần tra trên xe bọc thép qua ngôi làng ở Sheikh Zuweyid, phía Bắc Sinai 
Một quan chức quân đội cho biết các lực lượng phản ứng nhanh có mặt tại hiện trường đã đánh giá mức độ thiệt hại. 
Trước đó ba ngày, một vụ đánh bom tương tự tại thủ phủ El-Arish của tỉnh Bắc Sinai làm hai sỹ quan cảnh sát thiệt mạng.
Theo một thống kê chính thức được Chính phủ Ai Cập công bố vào tháng Ba vừa qua, ít nhất 500 binh sỹ và cảnh sát đã bị sát hại trong các cuộc tấn công và đánh bom của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Nhóm thánh chiến Ansar Beit al-Maqdis (Những người ủng hộ Jerusalem) thừa nhận thực hiện phần lớn các vụ tấn công này với lý do trả thù cho những người Hồi giáo thiệt mạng trong các chiến dịch đàn áp của chính quyền. 
Máy bay Singapore gặp thời tiết xấu, 22 người bị thương
Chuyến bay SQ 424 chở 408 hành khách và 25 nhân viên phi hành đoàn bất ngờ gặp thời tiết xấu và bị rung lắc dữ dộị.
Ngày 19/10, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) cho biết chuyến bay từ Singapore tới Mumbai (Ấn Độ) của hãng vào ngày 18-10 gặp thời tiết xấu khiến 22 hành khách và nhân viên phi hành đoàn bị thương.
Theo AFP, SIA cho biết chuyến bay SQ 424 chở 408 hành khách và 25 nhân viên phi hành đoàn bất ngờ gặp thời tiết xấu và bị rung lắc dữ dội khi bắt đầu giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay Mumbai hôm 18/10.
Tổng cộng tám hành khách và 14 nhân viên phi hành đoàn bị thương. Họ đã được đội ngũ nhân viên y tế ở sân bay Mumbai sơ cứu. Sau đó cả tám hành khách và 10 nhân viên phi hành đoàn phải nhập viện điều trị. Dù vậy đến nay chỉ còn hai hành khách vẫn đang phải nằm viện.
“Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là sức khỏe của các hành khách và nhân viên phi hành đoàn. SIA sẽ hỗ trợ tối đa nhà chức trách để điều tra vụ việc” - một người phát ngôn SIA cho biết.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn