Tin sáng: Phiến quân Hồi giáo chặt đầu nhà báo Mỹ?

Thế giớiThứ Tư, 20/08/2014 07:19:00 +07:00

(VTC News) - Phiến quân Hồi giáo dường như đã chặt đầu nhà báo người Mỹ; Phát hiện 1 trường hợp nghi nhiễm virus Ebola;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Phiến quân Hồi giáo dường như đã chặt đầu nhà báo người Mỹ; Phát hiện 1 trường hợp nghi nhiễm virus Ebola;... là những tin nổi bật sáng nay.

Nhóm IS dường như đã chặt đầu nhà báo người Mỹ
Kênh truyền NBC của Mỹ đưa tin dường như đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong hành hình.
Dường như Foley đã bị buộc phải đọc một tuyên bố chống lại Mỹ trước khi anh bị chặt đầu trong đoạn video đáng sợ kéo dài chừng 5 phút. 
Phóng viên Mỹ bị bắt cóc James Wright Foley trong đoạn video 
Trong đoạn video được đăng tải trên YouTube, nhà báo này đã bị chặt đầu sau khi nói "Mỹ mới chính là kẻ giết người." 
James Wright Foley bị mất tích ở tây bắc Syria vào ngày 22/11/2012. Trong clip, một du kích đeo mặt nạ tuyên bố vụ xử tử James Wright Foley là để trả đũa cho các vụ không kích của Mỹ vào lực lượng IS ở Iraq.  Đoạn video này đã được gỡ bỏ.
Hiện cơ quan tình báo Mỹ đang nỗ lực tìm hiểu tính xác thực của đoạn video kể trên. Trong đoạn video chưa được kiểm chứng về vụ hành hình nhà báo Mỹ, các du kích thuộc nhóm IS cũng đe dọa hành quyết một nhà báo người Mỹ khác, được cho là Steven Sotloff.
Phát hiện 1 trường hợp nghi nhiễm virus Ebola
Người bị nhiễm bệnh là một phụ nữ với triệu chứng suy giảm hệ tuần hoàn máu. Giới truyền thông Đức hôm nay (19/8) đưa tin, một trường hợp nghi nhiễm virus Ebola đã được ghi nhận tại một trung tâm việc làm ở thủ đô Berlin của Đức.
Virus Ebola đã làm 84 người tử vong chỉ trong vòng 3 ngày 
Trung tâm việc làm này hiện đang bị cảnh sát phong tỏa để tiến hành kiểm tra, xác định ca nhiễm bệnh. Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Berlin đã xác nhận có trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh lây qua đường tiếp xúc tại trung tâm việc làm. Tuy nhiên, người này không bình luận liệu đó có phải là virus Ebola hay không.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay cho biết, virus Ebola đã làm 84 người tử vong chỉ trong vòng 3 ngày (từ 14 đến 16/8), nâng tổng số nạn nhân bị thiệt mạng do dịch bệnh này trên toàn cầu lên 1.229 người.
Thái Lan quyết định bầu Thủ tướng lâm thời
Theo Chủ tịch đảng Dân chủ Abhisit, Đại tướng Prayuth có thể “phù hợp” để đảm nhiệm cương vị Thủ tướng lâm thời Thái Lan.
Không loại trừ khả năng Đại tướng Prayuth có thể trở thành Thủ tướng lâm thời Thái Lan  
Ngày 19/8, ông Pornpetch, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia của Thái Lan cho biết, Hội đồng Lập pháp quốc gia đã xác định lịch trình tiến hành bầu Thủ tướng lâm thời vào ngày 21/8 tới. Thủ tục bầu Thủ tướng lâm thời sẽ tuân theo các luật lệ được Hội đồng lập pháp quốc gia thông qua.
Cùng ngày, một bộ phận dư luận xã hội Thái Lan cho rằng, nếu Đại tướng Prayuth, người đứng đầu Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia được bầu làm Thủ tướng lâm thời thì điều này có thể trái với quy định của Hiến pháp lâm thời.
Israel không kích đáp trả loạt rocket mới từ Gaza
Ngày 19/8, quân đội Israel đã tiến hành ít nhất 4 cuộc không kích vào Dải Gaza sau khi cáo buộc các tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas bắn 3 quả rocket vào miền Nam Israel, chỉ vài giờ trước khi hết hiệu lực của lệnh ngừng bắn vừa mới được gia hạn.
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy trong các vụ không kích của Israel tại thành phố Beit Hanun, phía bắc Dải Gaza ngày 18/8 

Theo một quan chức chính quyền Tel Aviv, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã "lệnh cho Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tấn công các mục tiêu khủng bố ở Gaza" nhằm đáp trả loạt rocket trên. Ông cũng yêu cầu đoàn đàm phán nước này ở Cairo (Ai Cập) lập tức về nước. 
Trước đó, một nữ phát ngôn quân đội Israel xác nhận "3 quả rocket đã rơi xuống khu đất trống ở Beersheva," một thành phố miền Nam Israel với dân số 200.000 người. 
Các động thái trên diễn ra ngay sau khi lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vừa được các bên nhất trí kéo dài thêm 24 giờ, đến đúng nửa đêm ngày 19/8 theo giờ địa phương. Trước đó, lệnh ngừng bắn đã được hai bên duy trì trong 5 ngày. Hiện chưa có thông tin thương vong từ cả hai phía.
Panama tuyên bố tình trạng khẩn cấp do vỡ bờ sông Chirique Viejo
Mưa lớn nặng hạt kéo dài nhiều ngày qua tại khu vực Chirqui đã khiến nước sông dâng cao, gây vỡ đập và ngập lũ tại đây.
Nhà chức trách Panama hôm qua (19/8) đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực phía Tây nước này sau khi sông Chirique Viejo bị vỡ bờ làm 9 người thiệt mạng và làm hư hỏng nặng hàng chục ngôi nhà của người dân.
Theo nhà chức trách Panama, mưa lớn nặng hạt kéo dài nhiều ngày qua tại khu vực Chirqui, cách thủ đô Panama khoảng 500km đã khiến nước sông dâng cao, gây vỡ đập và ngập lũ tại đây.
Nhiều người dân đã phải đi sơ tán. Nhà chức trách địa phương đã phải trưng dụng các khách sạn để làm nơi tá túc cho người dân. Theo thống kê, mưa lớn gây ngập lũ đã làm 12 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và hơn 30 ngôi nhà khác bị thiệt hại nặng.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn