Tin sáng: Ông Kim Jong-un chống gậy là 'cảnh diễn'?

Thế giớiThứ Năm, 16/10/2014 07:20:00 +07:00

(VTC News) - BBC: Ảnh ông Kim Jong Un chống gậy có thể là "cảnh diễn"; Một người Việt Nam chết do bão tuyết tại Himalaya;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - BBC: Ảnh ông Kim Jong Un chống gậy có thể là "cảnh diễn"; Một người Việt Nam chết do bão tuyết tại Himalaya;... là những tin nổi bật sáng nay.

BBC: Ảnh ông Kim Jong Un chống gậy có thể là "cảnh diễn"
Theo Đài KBS, báo chí thế giới tỏ ra rất quan tâm đến việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trở lại sau 40 ngày vắng bóng với chiếc gậy chống bên tay trái. 
Kênh truyền hình CNN của Mỹ đăng lại những dự đoán như nhà lãnh đạo Kim Jong Un rút lui hay đổ bệnh, thậm chí trích lược cả tiểu sử thân nhân của ông từng mắc các bệnh như tiểu đường. 
Các cơ quan ngôn luận Nhật Bản như đài NHK thì cho rằng nhìn cử động thì có vẻ ông Kim Jong Un hoàn toàn khỏe mạnh nhưng tình trạng chân trái của ông dường như vẫn chưa hồi phục sau phẫu thuật. 
Tin tức về việc ông Kim Jong Un tái xuất tràn ngập trên truyền hình, báo chí Hàn Quốc 
Trong khi đó, tổ hợp truyền thông BBC của Anh lại đặt nghi vấn những bức ảnh của ông Kim Jong Un được công khai trên báo Rodong Shinmun (cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên) hôm 14/10 có thể chỉ là ảnh diễn. BBC cho rằng nếu chỉ dựa vào ảnh thì không thể nói được gì chắc chắn về tình hình sức khỏe của ông Kim. 
Một tờ báo khác của Anh là "Daily Mail" trích nguồn tin từ Trung Quốc rằng ông Kim Jong Un đã phẫu thuật thu nhỏ dạ dày tại một bệnh viện ở Bắc Kinh để điều trị căn bệnh béo phì. 
Các báo có chung nhận định rằng việc ông Kim Jong Un có hoạt động công khai lần này, mặc dù phải chống gậy, là nhằm dập tắt những tin đồn vô căn cứ về tình hình sức khỏe của ông, đồng thời cũng nhằm thể hiện rằng thể chế chính trị ở Triều Tiên vẫn ổn định.
Hàn Quốc đề xuất đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào 30/10
Theo Tân Hoa xã, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 15/10 thông báo nước này đã đề xuất đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào ngày 30/10.
Quang cảnh cuộc đối thoại cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 2/2014 

Qua điện thoại, một quan chức bộ trên cho biết Hàn Quốc đã gửi một thông báo hôm 13/10, đề xuất tiến hành đàm phán cấp cao vào ngày 30/10 tại Tongilgak, tòa nhà hành chính của phía Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm).
Thông báo này được chuyển đi dưới tên ông Kim Kyou-hyun, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất, người dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc trong cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên diễn ra hồi giữa tháng Hai.
Hiện phía Triều Tiên chưa có phản hồi trước đề xuất trên, nhấn mạnh rằng chưa ấn định kế hoạch cụ thể.
Lầu Năm Góc: Kobane vẫn có thể thất thủ, Baghdad an toàn
Theo AFP, Lầu Năm Góc ngày 15/10 cho biết các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt "vài trăm" tay súng thánh chiến Hồi giáo ở trong và xung quanh thị trấn Kobane, song nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn có thể chiếm được thị trấn chiến lược đang bị vây hãm ở Syria này.
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở biên giới giáp thị trấn Kobane  
Trả lời báo giới, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói thêm rằng phần đông dân cư ở Kobane đã đi tản cư trong bối cảnh lực lượng thánh chiến tiếp tục đổ dồn về khu vực này nhằm quyết tâm chiếm thị trấn. 
Ông Kirby khẳng định: "Kobane vẫn có thể thất thủ". Cũng theo phát ngôn viên, Lầu Năm Góc không nhận thấy mối đe dọa trước mắt nào đối với an ninh của thủ đô Baghdad của Iraq.
Trong diễn biến liên quan, phái viên của Mỹ tại liên minh quốc tế chống IS, Tướng nghỉ hưu John Allen cho rằng lực lượng thánh chiến này đã có những bước tiến quan trọng tại Iraq bất chấp chiến dịch không kích của Mỹ. 
AFP: Trung Quốc cân nhắc khả năng sử dụng quân đội ở Hong Kong
Theo AFP, một quan chức ở Bắc Kinh hôm 15/10 cho biết Trung Quốc nhận thấy rằng “cho tới thời điểm hiện tại” không cần phải triển khai quân đội nước này ở Hong Kong để ngăn chặn các cuộc biểu tình "Chiếm Trung tâm", song không loại trừ khả năng này sau vụ đụng độ đêm 14/10.
Cảnh sát Hong Kong ngăn chặn người biểu tình chiếm khu trung tâm 
Tại các khu lán trại của người biểu tình thường xuyên xuất hiện các đồn đoán rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), hiện đang có một đơn vị đồn trú ở Hong Kong, sẽ được triển khai nếu Bắc Kinh cảm thấy chính quyền đặc khu hành chính này không thể giải quyết được các cuộc biểu tình bùng phát cách đây hơn 2 tuần.
Cùng ngày, trang web của đài BBC (Anh) đã bị chặn ở Trung Quốc chỉ vài giờ sau khi một đoạn video chiếu cảnh cảnh sát Hong Kong đánh đập một người biểu tình được phát tán trên mạng. 
Liên quan đến vụ việc này, nhân vật phụ trách An ninh Hong Kong, ông Lai Tung-kwok  cho biết đã thuyên chuyển công tác của các viên cảnh sát tham gia đánh đập nạn nhân Ken Tsang.
Một người Việt Nam chết do bão tuyết tại Himalaya
Ngoài nạn nhân người Việt Nam còn có 16 người khác thiệt mạng và 100 người khác bị thương do cơn bão tuyết này gây ra.
Dãy Himalaya ở Nepal  
Bão tuyết qua tại vùng núi Himalaya thuộc miền Trung Nepal đã làm 17 người thiệt mạng cùng hơn 100 người khác mất liên lạc. Các nạn nhân gồm 8 người dân địa phương và 9 du khách  nước ngoài, trong đó có 1 người Việt Nam. Đợt bão tuyết dày bất thường này là do ảnh hưởng của bảo Hudhud đổ bộ vào khu vực này hồi cuối tuần qua.
Nhờ tình hình thời tiết được cải thiện trong ngày hôm nay, các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được 22 khách leo núi trên tổng số 168 người đăng ký du lịch đi bộ khám phá Mu-stang theo tuyết đường Annapura nổi tiếng thế giới.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn