Tin sáng: Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia chống IS

Thế giớiThứ Tư, 10/09/2014 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Crimea sẽ triển khai vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Putin muốn; Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia liên minh chống IS;...

(VTC News) - Chính quyền Crimea sẽ triển khai vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Putin muốn; Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia liên minh chống IS;... là những tin nổi bật sáng nay.

Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia liên minh chống IS
Nhật báo "Wall Street Journal" (Mỹ) ngày 9/9 dẫn nguồn tin từ một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết Mỹ đã đề nghị Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực thành lập liên minh đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Trung Quốc được cho là cũng quan tâm tới đề xuất tham gia liên minh chống IS 

Đề xuất này được Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice đưa ra khi tới Bắc Kinh chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Barack Obama. Quan chức nói trên cho biết các quan chức Trung Quốc cũng thể hiện sự quan tâm tới đề xuất của Mỹ vì Bắc Kinh cũng đang quan ngại về sự lớn mạnh của chủ nghĩa khủng bố cả trong nước và ở nước ngoài. 
Hiện nay, Mỹ đang nghiên cứu các lĩnh vực mà Trung Quốc có thể sẽ có đóng góp vào liên minh một khi nó được hình thành.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận cụ thể về vấn đề này, song nói rằng Trung Quốc và Mỹ cần đẩy mạnh quan hệ quân sự để giúp tránh những hiểu lầm và duy trì sự ổn định tại khu vực.
"Sẽ triển khai vũ khí hạt nhân ở Crimea nếu Tổng thống Putin muốn"
Trả lời phỏng vấn báo Tây Ban Nha "El Pais", người đứng đầu chính quyền Crimea, ông Sergey Aksenov cho biết tại Crimea có thể triển khai vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ mong muốn như vậy.
Dường như Nga đã sẵn sàng khả năng triển khai vũ khí hạt nhân ở Crimea 

Bài báo viết: "Về khả năng Crimea, giống như thời kỳ Liên Xô trước kia, có thể triển khai vũ khí hạt nhân, ông Aksenov trả lời rằng điều này sẽ phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống (Nga). Tất cả ở trong tay ông ấy và tôi sẽ tán thành tất cả những gì phục vụ cho an ninh của Liên bang Nga."
Báo trên cho biết trong tháng 8 và đầu tháng 9, các đoàn xe quân sự và kỹ thuật được vận chuyển bằng phà từ Nga tới Crimea đã tiến vào các khu vực bên trong vùng lãnh thổ mà Moskva mới sáp nhập từ Ukraine này.
Israel, Mỹ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo "Arrow 2"
hóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Israel ngày 9/9 cho biết, nước này và Mỹ đã thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo cải tiến "Arrow 2" tại khu vực bắn thử trên biển Địa Trung Hải.
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow 2 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel Jonathan Mosery cho biết "cuộc thử nghiệm diễn ra theo đúng kế hoạch đã định và đang chờ kết quả phân tích từ các kỹ sư lập trình." 
Cũng theo ông Jonathan Mosery, hệ thống "Arrow 2" được đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay nhằm ngăn chặn các mối đe dọa tầm xa. Giống như "Vòm Sắt," hệ thống này đang được cải thiện phần mềm, phần cứng và những cấu kiện khác.
Sáu nghị sỹ Indonesia bị điều tra vì liên quan đến tham nhũng
Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Indonesia (KPK) vừa ban hành lệnh cấm ra nước ngoài đối với sáu nghị sỹ, trong đó có bà Wardatul Asriah, phu nhân cựu Bộ trưởng Tôn giáo Suryadharma Ali. 
Bà Wardatul Asriah 

Lệnh cấm có hiệu lực trong sáu tháng, tính từ ngày 22/8, để tiến hành điều tra tham nhũng tại Bộ Tôn giáo.
Trong số các nghị sỹ trên có năm người là thành viên Ủy ban giám sát các vấn đề tôn giáo, người còn lại thuộc Ủy ban Năng lượng, công nghệ và môi trường của Quốc hội. 
Theo các thông tin ban đầu, bà Wardatul Asriah và ông Hasrul Azwar là thành viên đảng Phát triển Thống nhất (PPP) và vừa được bầu lại trong cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 2014-2019 hồi tháng Tư vừa qua. Bốn người còn lại là thành viên đảng Dân chủ (DP) đứng đầu liên minh cầm quyền hiện nay.
Cả sáu nghị sỹ bị nghi ngờ biển thủ công quỹ và lạm dụng chức quyền khi chen ngang tên của người thân và bạn bè trong danh sách những người được nhận hỗ trợ hành hương tới thánh địa Mecca ở Saudi Arabia. 
Mỹ và Philippines tập trận hải quân chung vào cuối tháng 9
Khoảng 2.700 binh sĩ hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận tác chiến đổ bộ trên biển dự kiến diễn ra từ 29/9 - 10/10 tới.
Binh lính Mỹ và Philippines trong một đợt tập trận tác chiến đổ bộ 

Nguồn tin từ lực lượng hải quân Philippines đưa ra ngày 9/9 cho biết, hàng nghìn binh sĩ Philippines và Mỹ sắp tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung thường niên, tại khu vực miền Tây và miền Bắc Philippines vào cuối tháng này.
Nguồn tin cho hay, khoảng 2.700 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận tác chiến đổ bộ trên biển PHIBLEX, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 29/9 - 10/10 tới.
Cuộc tập trận này nhằm mục đích cải thiện khả năng tương tác, sẵn sàng chiến đấu của các binh sĩ Philippines và Mỹ, cải thiện mối quan hệ của lực lượng quân đội hai nước cũng như tăng cường hợp tác an ninh trong khu vực.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn