Tin sáng: IS tuyên bố chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai

Thế giớiThứ Tư, 03/09/2014 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai; Hàn Quốc hỗ trợ Triều Tiên kinh phí tham dự ASIAD 17...

(VTC News) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai; Hàn Quốc hỗ trợ Triều Tiên kinh phí tham dự ASIAD 17;... là những tin nổi bật sáng nay.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng tuyên bố chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai

Theo tổ chức chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo SITE, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 2/9 đã công bố một đoạn video quay cảnh một phiến quân bịt mặt chặt đầu nhà báo thứ 2 của Mỹ và dọa giết một con tin người Anh.

Hình ảnh nhà báo tự do 31 tuổi Steven Sotloff trong video clip 
SITE nói rằng đoạn video trên cho thấy nhà báo tự do 31 tuổi Steven Sotloff mặc bộ đồ màu da cam và đang quỳ ở sa mạc. Tên chiến binh đã chỉ trích các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào IS và cắt cổ Sotloff. 

Sau đó hắn nhắc đến con tin thứ hai, được nhận dạng bằng tên và được cho là người Anh.

Tay súng trên tuyên bố: "Ta đã trở lại, (Tổng thống Mỹ Barack) Obama, và ta trở lại do chính sách đối ngoại ngạo mạn của ngươi đối với IS."

Hàn Quốc hỗ trợ Triều Tiên kinh phí tham dự ASIAD 17

Báo giới Hàn Quốc ngày 2/9 đưa tin nước này đang lên kế hoạch hỗ trợ kinh phí ở mức "hợp lý" cho đoàn thể thao Triều Tiên tham gia Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 17 được tổ chức tại thành phố Incheon của Hàn Quốc từ ngày 19/9-4/10.

Sân vận động chính ở Incheon 
Một quan chức chính phủ cho biết không có bất đồng lớn giữa hai bên về số tiền tài trợ cho đoàn vận động viên Triều Tiên trong thời gian ở Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ hỗ trợ tài chính sau khi cân nhắc các thông lệ trước đây trong mối quan hệ liên Triều.

Theo quan chức này, Hàn Quốc sẽ không tài trợ toàn bộ chi phí, nhưng sẽ tài trợ một khoản tiền đủ để không làm ảnh hưởng tới việc thi đấu của các vận động viên Triều Tiên tại sự kiện thể thao trên.

Tổng thống Yemen giải tán nội các, cách chức thủ tướng

Ngày 2/9, Tổng thống Yemen Mansur Hadi đã tuyên bố giải tán nội các và cách chức Thủ tướng nước này. 

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của Tổng thống với chính phủ (hiện đã mãn nhiệm) và đại diện các đảng phái chính trị.

Tổng thống Yemen Mansur Hadi 
Hãng tin quốc gia Saba đưa tin, ông Hadi sẽ bổ nhiệm Thủ tướng mới trong vòng một tuần, tiến tới thành lập một chính phủ "thống nhất," trong đó bao gồm cả đại diện lực lượng nổi dậy người Shiite - Houthi, và thành viên phong trào ly khai ở miền Nam Yemen.

Các chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ, Ngoại giao và Tài chính trong chính phủ mới sẽ do Tổng thống bổ nhiệm, các vị trí bộ trưởng khác sẽ do các đảng phái đề cử.

Ngoài ra, Tổng thống Hadi cũng đáp ứng một yêu cầu khác của nhóm Houthi khi dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu, theo đó giá xăng và giá dầu diesel sẽ giảm khoảng 30%.

Congo: Số người chết vì Ebola tăng lên 31

Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Dân chủ Congo hôm nay thông báo, số người chết do nhiễm virut Ebola đã tăng lên 31 người.

Bệnh nhân mắc bệnh Ebola ở Tây Phi 
Bộ trưởng Y tế nước này, ông Felix Kabange Numbi cho biết: “dịch bệnh chết người Ebola đang hoành hành ác liệt tại khu vực xích đạo Djera miền Bắc nước này. Đây được cho là khu vực cách ly hoàn toàn với các vùng dịch ở các quốc gia Tây Phi. Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận số ca tử vong ở quốc gia Trung Phi này mới chỉ là 13 người.

Trước tình hình dịch Ebola vẫn diễn biến phức tạp, hôm qua một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard Mỹ đã công bố một phát hiện cho thấy virut Ebola đang biến đổi nhanh chóng khiến nó trở nên khó chẩn đoán và điều trị. Điều này có thể gây bất lợi cho các biện pháp điều trị trong tương lai cũng như các loại vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng.

Lũ lụt hoành hành ở Trùng Khánh: 10 người chết, hơn 30 người mất tích

Truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin, ít nhất 10 người thiệt mạng và 30 người mất tích trong những vụ sạt lở đất do mưa lớn tại TP Trùng Khánh

Giới chức địa phương cho biết, những trận mưa lớn, dữ dội liên tiếp trút xuống khu vực Tây Nam thành phố Trùng Khánh mấy ngày qua gây ra tình trạng sạt lở đất và ngập lụt nghiêm trọng cuốn trôi và phá hủy hơn 5 nghìn ngôi nhà.

Hơn 2.000 ha trồng cây nông nghiệp bị mất trắng. Lượng mưa trung bình đo được trong 24 giờ qua là hơn 30 cm....

Không chỉ gây thiệt hại về người và của, lũ lụt còn làm mất điện, nước trên diện rộng ảnh hưởng  đến 450.000 người ở thành phố Trùng Khánh.

Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp hơn 15.000 dân. Theo dự báo, trong hai ngày tới, mưa sẽ tiếp tục trút xuống khu vực này nguy cơ gây  sạt lở và lũ quét.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn