Tin sáng: Iran cảnh báo tăng cường hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 21/10/2013 09:57:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ, Hàn Quốc đã ký thỏa thuận đầu tư căn cứ quân sự, Iran tăng cường hoạt động hạt nhân là những tin đáng chú ý sáng 21/10.

(VTC News) – Mỹ, Hàn Quốc đã ký thỏa thuận đầu tư căn cứ quân sự, Iran tăng cường hoạt động hạt nhân là những tin đáng chú ý sáng 21/10.

Mỹ, Hàn Quốc đầu tư 11 tỷ USD cho căn cứ quân sự

Theo Washington Post, Mỹ và Hàn Quốc sẽ đầu tư 11 tỷ USD để mở rộng và nâng cấp các căn cứ quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Đối với Washington, đây là dự án quy mô lớn nhất kể từ sau công trình xây dựng kênh đào Panama.

mỹ hàn tập trận
Lính Mỹ trong một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn 
Cụ thể, Mỹ dự kiến thiết lập khoảng 100 cơ sở tại 50 địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Hàn Quốc, dời trụ sở quân đội hiện đang được đặt ngay giữa trung tâm Seoul về căn cứ quân sự Humphreys, cách thủ đô Hàn Quốc khoảng 40km về phía Nam.

Trong số 11 tỷ USD đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ tại Hàn Quốc, Washington sẽ đóng góp khoảng 3,2 tỷ USD, phần còn lại do đối tác Hàn Quốc đảm nhiệm.

Hàn Quốc-Hungary ký hợp tác năng lượng hạt nhân

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Hungary Janos Martonyi đã ký thỏa thuận năng lượng hạt nhân tại Seoul hôm 18/10.
lò hạt nhânHàn Quốc
Một lò hạt nhân của Hàn Quốc 
Dự kiến, thỏa thuận này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 30 ngày kể từ khi hai bên trao đổi các tài liệu thông báo đã hoàn tất các thủ tục trong nước liên quan đến thỏa thuận. Việc ký kết thỏa thuận diễn ra sau khi hai nước nhất trí về dự thảo cuối cùng hồi tháng 8 vừa qua.

Thỏa thuận có hiệu lực trong 40 năm, theo đó hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu và phát triển, thiết kế, xây dựng và vận hành các lò phản ứng hạt nhân phục vụ các mục đích hòa bình. Hungary là quốc gia thứ 28 ký kết một thỏa thuận như vậy với Hàn Quốc.

Iran cảnh báo tiếp tục tăng cường hoạt động hạt nhân


Ngay sau lời kêu gọi của các nghị sĩ Mỹ về việc thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Iran, trong khi các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran bắt đầu cuối tuần trước, hôm qua 201/0, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cảnh báo nước này có thể tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hạt nhân.
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani  
Theo ông Ali Larijani, quốc hội Iran có tiếng nói quan trọng trong các hoạt động hạt nhân, có thể yêu cầu mở rộng các hoạt động hạt nhân nếu các nước phương Tây áp đặt tiêu chuẩn kép và vô lí đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Cùng ngày, phát biểu trước nội các, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tiếp tục gây áp lực lên Iran, thậm chí phải cứng rắn, mạnh mẽ hơn trước.

Syria: Đánh bom liều chết, 30 người thiêt mạng


Ngày 20/10, một kẻ đánh bom liều chết đã lái chiếc xe chứa đầy thuốc nổ lao vào gần trụ sở một công ty vận tải nông nghiệp ở thành phố Hama. Ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng an ninh Syria đã điều nhiều xe cứu thương tới hiện trường và điều tra tung tích kẻ đánh bom liều chết.

Iraq: Đánh bom liên tiếp, 40 người thương vong


Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra vào giữa trưa khi 3 kẻ khủng bố bất ngờ tấn công vào Hội đồng thành phố Rawa. Một trong số đó đã cho nổ tung khối thuốc nổ giấu trong người. Hậu quả là 5 nhân viên của Hội đồng thành phố thiệt mạng và 10 người khác bị thương.
đánh bom Iraq
Hiện trường vụ đánh bom Iraq 
Tiếp ngay sau đó là 2 vụ nổ khác tại lối ra vào của Hội đồng thành phố gần 1 đồn cảnh sát và 1 trạm gác an ninh, làm 7 binh sĩ thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ngay sau 3 vụ đánh bom liên tiếp, chính quyền địa phương đã phong tỏa nghiêm ngặt các lối ra vào thành phố, đồng thời áp đặt một lệnh giới nghiêm vô thời hạn.

Thủ tướng Ấn Độ thăm chính thức Nga trong 2 ngày


Ngày 20/10, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tới Matxcơva bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga trong hai ngày.
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh 
Dự kiến, sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Singh với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày 21/10, hai bên sẽ ký kết sáu văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, năng lượng hiệu quả...và ra tuyên bố chung phản ánh quan điểm của hai nước về phát triển hơn nữa đối tác chiến lược, bao gồm tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại và phối hợp hành động về những vấn đề quốc tế.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Nga vào ngày 22/10, Thủ tướng Singh sẽ lên đường đến Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng nước này Lý Khắc Cường.

Ai Cập bắn hơi cay vào sinh viên biểu tình

Ngày 20/10, khoảng 3.000 sinh viên đã chặn tuyến đường chính Nasr dẫn đến khuôn viên đại học Al-Azhar ở thủ đô Cairo, rồi đụng độ với các cảnh sát, lực lượng an ninh buộc phải bắn đạn hơi cay vào nhóm biểu tình đang lấn tới.
biểu tình tại Ai Cập
Một vụ biểu tình tại Ai Cập 
Một quan chức an ninh nói không có thông báo gì về thương vong trong các cuộc đụng độ này. Trước đó, một cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở Đại học Cairo, nơi nổ ra ẩu đả giữa những người ủng hộ và phản đối Tổng thống bị phế truất của phe Hồi giáo Mohamed Morsi.

Xạ thủ hàng đầu Thái Lan bị bắn chết

Jakkrit Panichpatikum (40 tuổi) - cựu vô địch súng ngắn từng hai lần đại diện cho Thái Lan đi thi Olympic – đã bị hai người đàn ông đi xe máy bắn nhiều phát đạn vào người gây tử vong hôm 19/10.
Jakkrit Panichpatikum
Xạ thủ Jakkrit Panichpatikum cùng hai con gái
Jakkrit được xem là tay thiện xạ giỏi nhất Thái Lan và từng đại diện cho quốc gia này tham gia Olympic Bắc Kinh năm 2008 và London năm 2012. Gần đây, Jakkrit liên tục nhắc tới sau khi anh bị mẹ và vợ đệ đơn lên cảnh sát tố cáo hành hung và đe dọa vợ mình. Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra và chưa đưa ra kết luận nào về động cơ gây án.


Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn