Tin sáng: Hàng nghìn người biểu tình 'đóng cửa Bangkok'

Thế giớiThứ Hai, 13/01/2014 07:55:00 +07:00

(VTC News) - Người biểu tình “đóng cửa Bangkok”; Tỷ phú Trung Quốc xây kênh đào nối hai đại dương cuối năm 2014;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Người biểu tình “đóng cửa Bangkok”; Tỷ phú Trung Quốc xây kênh đào nối hai đại dương cuối năm 2014;... là những tin nổi bật sáng nay.

Tỷ phú Trung Quốc xây kênh đào nối hai đại dương cuối năm 2014

Đài RFI dẫn lời Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và nhà tài phiệt Trung Quốc Vương Tĩnh (Wang Jing) tái khẳng định công trình xây dựng con kênh nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, xuyên qua Nicaragua, sẽ được khởi công vào cuối năm 2014.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và tỷ phú Vương Tĩnh (phải) ký thỏa thuận dự án kênh đào khổng lồ vào tháng 6/2014 

Trong một thông cáo ngắn gọn hôm 11/1, Tổng thống quốc gia vùng Trung Mỹ và nhà tài phiệt Trung Quốc loan báo: “Chính phủ Nicaragua và tập đoàn HKND vui mừng xác nhận rằng công trình xây dựng kênh đào sẽ bắt đầu vào tháng 12/2014 như dự kiến.”

Người biểu tình “đóng cửa Bangkok”

Hôm 12/1, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã kéo về thủ đô Bangkok để chuẩn bị cho ngày “đóng cửa Bangkok” dự kiến diễn ra vào hôm nay.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban khẳng định sẽ có một lực lượng lớn người biểu tình từ các tỉnh trên cả nước tỏa ra 7 địa điểm khắp Bangkok để ngăn chặn dòng giao thông của Thủ đô.

Người biểu tình chống chính phủ lập barie chặn giao thông gần tòa nhà Chinh phủ ở Bangkok 

16h chiều qua, những người biểu tình đã bắt đầu “đóng cửa Bangkok” tại đường Chaeng Wattana nơi tòa nhà chính phụ đặt trụ sở. Đến 18h từ ngã ba Laksi - tòa nhà chính phủ - Khlong Prapa đã bị cắt đứt giao thông bằng hàng rào các bao cát.

Ông Suthep cũng tuyên bố sẽ từ chối bất cứ thỏa hiệp nào của chính phủ và cho biết dù chính phủ có hoãn bầu cử thì chiến dịch chiếm Bangkok vẫn diễn ra. Chính quyền Thủ tướng Yingluck tuyên bố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp nếu xảy ra bạo động.

Trong khi đó, cùng ngày, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đã đệ trình một văn bản yêu cầu Thủ tướng Yingluck xem xét khả năng lùi ngày bầu cử, vì lý do cuộc khủng hoảng chính trị chưa chấm dứt. Người phát ngôn Đảng Vì nước Thái, ông Prompong Nopparit cho biết Đảng của ông có thể sẽ đưa EC ra tòa án về tội không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhật Bản lên án quy định đánh bắt cá của Trung Quốc

Theo Nhật Bản quy định này của Trung Quốc gây hoang mang dư luận quốc tế.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera đã phát biểu như trên ngày 12/1 trong khi tham dự một cuộc tập trận nhảy dù của một sư đoàn không quân tinh nhuệ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm tăng cường kỹ năng phòng thủ và tái chiếm các hòn đảo (nếu bị đánh chiếm) của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản phát biểu tại cuộc tập trận 

Trước đó cùng ngày, nhiều tàu của Chính quyền Trung Quốc đã xâm nhập vào khu vực lãnh hải được Nhật Bản công bố là vùng lãnh thổ của mình trên các quần đảo tranh chấp ở vùng biển Hoa Đông, hành động xảy ra lần đầu tiên trong năm mới 2014.

“Chúng tôi không bao giờ bỏ sót bất kỳ hành động xâm nhập lãnh hải trái phép nào của Trung Quốc. Cùng với các nỗ lực ngoại giao, chúng tôi sẽ hợp tác với Lực lượng tuần duyên Nhật Bản để bảo đảm an ninh cho các vùng lãnh thổ và lãnh hải xung quanh đảo Senkaku”, ông Onodera tuyên bố.

Iran công bố thời điểm thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực

Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Iran thông báo thỏa thuận bước ngoặt mà nước Cộng hòa Hồi giáo này đạt được với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1.

Cái bắt tay lịch sử giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry (giữa) sau khi công bố thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 11/2013 

Phát biểu với hãng thông tấn Mehr, nữ Phát ngôn viên bộ trên Marzieh Afkham nói: “Kế hoạch hành động chung sẽ bắt đầu được thực thi từ ngày 20/1.”

Đụng độ giữa các nhóm nổi dậy Syria, 700 người thiệt mạng

Trong 9 ngày qua, ít nhất 700 người đã bị thiệt mạng do các cuộc giao tranh giữa các phiến quân nổi dậy tại Syria.

Một nhóm các chiến binh thuộc phe đối lập tại Syria 

"Tổ chức giám sát nhân quyền", có trụ sở tại Anh cho biết, riêng trong ngày 12/1, các cuộc giao tranh giữa các nhóm phiến quân, chủ yếu là các vụ đánh bom xe ô tô đã làm gần 40 người chết, trong đó có nhiều dân thường.

Trong tuần qua, tổ chức Hồi giáo cực đoan có tên "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" (ISIL) có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã thực hiện hàng loạt vụ nổ tại các tỉnh và thành phố lớn như Aleppo, Idlib, Homs... Hàng trăm thành viên của tổ chức này cũng bị bắt cóc.

Triều Tiên công bố ủy ban bầu cử trung ương

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay công bố danh sách thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương trước thềm kỳ họp quốc hội sắp tới.

Kim Jong-un (thứ 4 từ trái sang) tại kỳ họp quốc hội tháng 4/2013 

Theo KCNA, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Triều Tiên hôm 7/1 thông qua nghị quyết về danh sách thành viên 13 người của Ủy ban Bầu cử Trung ương. Chủ tịch ủy ban là ông Yang Hyong-sop, ủy viên Bộ Chính trị, phó chủ tịch quốc hội.

Ủy ban này có nhiệm vụ làm công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử Quốc hội Triều Tiên khóa 13, được ấn định tổ chức vào ngày 9/3. Theo Hiến pháp Triều Tiên, quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, có quyền bổ sung, sửa đổi hiến pháp, hoạch định chính sách quốc gia, bầu cử hoặc bãi miễn các thành viên Ủy ban Quốc phòng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thủ tướng.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn