Tin sáng: Con tin người Pháp bị dọa hành quyết

Thế giớiThứ Ba, 23/09/2014 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Nhóm vũ trang liên hệ với IS dọa hành quyết con tin người Pháp; "Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách tấn công khủng bố của IS";...

(VTC News) - Nhóm vũ trang liên hệ với IS dọa hành quyết con tin người Pháp; "Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách tấn công khủng bố của IS";... là những tin nổi bật sáng nay.

Nhóm vũ trang liên hệ với IS dọa hành quyết con tin người Pháp
Nhóm vũ trang Jund al-Khilifa của Algeria khẳng định đã bắt giữ một công dân Pháp và dọa sẽ hành quyết người này nếu Paris không ngừng các cuộc không kích nhằm vào các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.
Con tin người Pháp ngồi giữa các chiến binh Jund al-Khilifa  

Trong đoạn video đăng trên YouTube ngày 22/9, Jund al-Khilifa, tổ chức cam kết trung thành với IS, cho hay đã thực hiện vụ bắt cóc hôm 21/9 tại một khu vực núi non miền Đông Algeria nơi Al-Qaeda hoạt động mạnh. 
Những hình ảnh trong video cho thấy con tin Herve Pierre Gourdel ngồi ở giữa 2 kẻ bịt mặt đang cầm súng AK đứng 2 bên. Trong đoạn băng, Gourdel đã đề nghị Tổng thống Pháp Francois Hollande can thiệp. 
Pháp ngày 22/9 cũng đã hối thúc các công dân nước này đang sinh sống hoặc sẽ đến khoảng 30 quốc gia “hết sức thận trọng” sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kêu gọi người Hồi giáo giết hại dân thường của những nước có chính phủ tham gia chiến dịch chống lực lượng thánh chiến này. 
Bộ Ngoại giao Pháp cho hay đã gửi một công văn cảnh báo đến các đại sứ quán của nước này ở khoảng 30 quốc gia ở Trung Đông và châu Phi. 
"Phần tử ly khai ở Tân Cương học cách tấn công khủng bố của IS"
Reuters đưa tin ngày 22/9, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin các phần tử ly khai ở khu tự trị Tân Cương, miền Tây nước này, đã trốn ra nước ngoài để học cách tấn công khủng bố của các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau đó quay về tiến hành các vụ tấn công ở quê nhà.
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương 
Dẫn lời một nhân viên chống khủng bố giấu tên, tờ Global Times nêu rõ: "Chúng không chỉ muốn học các kỹ thuật khủng bố mà còn muốn mở rộng quan hệ với các tổ chức khủng bố quốc tế thông qua cuộc chiến thực sự để giành ủng hộ cho việc tăng cường các hoạt động khủng bố ở Trung Quốc."
Tờ báo còn chỉ rõ các phiến quân ở Tân Cương gần đây đã dính líu tới các hoạt động của IS ở Syria và Iraq cũng như "các chi nhánh" ở Đông Nam Á. 
Nguồn tin còn nêu rõ: "Các phần tử khủng bố, ly khai và cực đoan" từ Tân Cương thường trốn ra nước ngoài qua các tỉnh miền núi ở miền Nam Trung Quốc do Bắc Kinh luôn siết chặt việc kiểm soát biên giới ở Tân Cương."
Ấn Độ: Trung Quốc phải tuân thủ luật trong tranh chấp lãnh hải
Theo Đài TNHK, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói Trung Quốc muốn được liên kết với thế giới và vì vậy cần tin tưởng là Bắc Kinh sẽ phải chấp nhận luật lệ toàn cầu trong các tranh chấp lãnh hải với những nước láng giềng.
Thủ tướng Ấn Độ Nedranda Modi (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Ấn Độ mới đây của ông Tập  
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN hôm 21/9 trước khi đi Mỹ, khi được hỏi phản ứng về cách hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông khiến một số chính phủ lo ngại, Thủ tướng Ấn Độ khẳng định Ấn Độ không thể làm ngơ trước mọi vấn đề.
Theo ông, trong thời đại đối tác hiện nay, tất cả các bên đều phải tìm kiếm và mở rộng sự hỗ trợ lẫn nhau. Trung Quốc thừa hiểu họ phải chấp nhận luật chơi toàn cầu và phải đóng vai trò của họ trong việc hợp tác và tiến lên phía trước nếu không muốn bị cô lập.
Đức bắt đầu lưu hành tờ tiền 10 euro mới
Ngày 23/9, Đức bắt đầu lưu hành tờ tiền 10 euro mới, một phần trong nỗ lực của Ngân hàng Trung ương châu Âu chống lại nạn tiền giả.
Tờ 10 euro cũ sẽ được thay thế bằng tờ 10 euro mới 
Giới thiệu về tờ 10 euro mới từ tháng 1 năm nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết, bên cạnh thiết kế mới, đồng 10 euro có thêm một lớp phủ bảo vệ bên ngoài để tăng tuổi thọ của tờ tiền. 
Tờ 10 euro mới in chân dung một công chúa trong thần thọai Hy Lạp theo kỹ thuật 3D. Các biện pháp an ninh cũng được tăng cường để tránh việc làm giả đồng tiền mới này, như việc chân dung có thể được nhìn thấy từ góc nghiêng và bóng của chân dung cũng được nhìn thấy từ mặt sau. Con số trên tờ tiền được sử dụng hiệu ứng ánh sáng và thay đổi màu sắc khiến việc làm giả gặp khó khăn.
Ấn Độ chạy thử thành công động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng
Theo THX và Reuters, ngày 22/9, Ấn Độ đã chạy thử thành công động cơ chính sử dụng nhiên liệu lỏng trong sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa đầu tiên - bước quan trọng trước khi tàu vũ trụ mang tên "Mars Orbiter" đi vào quỹ đạo Sao Hỏa vào sáng 24/9.
Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) khẳng định vụ thử được tiến hành lúc khoảng 14 giờ 50 (giờ địa phương), đồng thời cho biết đợt diễn tập điều chỉnh đường đi lần thứ 4 quan trọng của sứ mệnh nói trên cũng đã được tiến hành thành công, vài giờ sau khi tàu vũ trụ đi vào trọng trường của Sao Hỏa.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn