Tin sáng: Cô ruột Kim Jong-un 'mất tích' ngày giỗ anh

Thế giớiThứ Tư, 18/12/2013 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Cô ruột Kim Jong-un vắng mặt ngày giỗ anh; Thủ tướng Thái Lan Yingluck khẳng định không từ chức;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Cô ruột Kim Jong-un vắng mặt ngày giỗ anh; Thủ tướng Thái Lan Yingluck khẳng định không từ chức;... là những tin nổi bật sáng nay.

Cô ruột Kim Jong-un vắng mặt ngày giỗ anh

Vài ngày sau khi chồng bị tử hình, cô ruột của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện trong lễ tưởng niệm lần thứ hai ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il hôm 17/12, khiến nhiều người đồn đoán về bước ngoặt lớn trong đời sống chính trị nước này.

Vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao tại Cung tưởng niệm Kumsusan nhân ngày giỗ thứ hai của cố Chủ tịch Kim Jong-il 

Lễ tưởng niệm diễn ra một tuần sau vụ tử hình nhân vật quyền lực thứ hai Triều Tiên Jang Song-thaek. Ông Jang và vợ, bà Kim Kyong-hui, từng được coi là “cặp đôi quyền lực của Bình Nhưỡng”.

Theo báo Nhật Bản Asahi Shimbun, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho người cô ly dị một ngày trước khi xử tử ông Jang. Bà Kim Kyong-hui trước đây thường xuất hiện bên cạnh cháu trai Kim Jong-un và các nhân vật cấp cao trong các sự kiện quan trọng của Triều Tiên.

Mỹ giúp Philippines 40 triệu USD bảo vệ lãnh hải

Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines 40 triệu USD hôm 17/12 để giúp nước này bảo vệ lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo với Trung Quốc gia tăng.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) tiếp người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 17/12 

Theo hãng tin AP, khoản tiền này sẽ được cung cấp trong 3 năm, dùng để cải thiện năng lực của lực lượng phòng vệ bờ biển Philippines và khả năng chống khủng bố của cảnh sát nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo về khoản hỗ trợ trên tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Albert del Rosario tại Manila hôm 17/12.

Trước đó một ngày, khi ở thăm Việt Nam, ông Kerry đã thông báo Mỹ tài trợ 32,5 triệu USD để giúp các nước ASEAN tăng cường khả năng bảo vệ trên biển của họ.

Tử tù Trung Quốc được bồi thường 160.000 USD vì oan sai


Theo Tân Hoa xã, ông Li Huailiang đã phải ra hầu tòa 7 lần và nhận tổng cộng 3 bản án khác nhau vì tội cưỡng hiếp và sát hại một cô bé 13 tuổi ở thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam hồi tháng 8/2001.

Ban đầu, ông bị kết án tử hình. Ở lần tuyên án thứ hai ông bị kết án tử hình và hoãn thi hành trong 2 năm. Đến lần thứ 3, ông bị xử tù 15 năm. Cứ mỗi lần bản án đều giảm nhẹ đi vì thiếu chứng cứ.

Từ tù Trung Quốc - Ảnh minh họa 

Đến tháng 4, ông mới được xác nhận là vô tội và được trả tự do. Và ngày 17/12, tòa án trung cấp thành phố Bình Đỉnh Sơn quyết định  bồi thường cho ông 780.000 NDT (130.000 USD) vì “mất tự do cá nhân” trong 4.282 ngày ngồi tù.

Ngoài ra, ông còn được nhận thêm 200.000 NDT (30.000 USD) vì “tổn thương tinh thần”. Như vậy tổng cộng ông Li được nhận 160.000 USD.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck khẳng định không từ chức

Ngày 17/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã bác bỏ yêu sách của người biểu tình chống chính phủ đòi bà từ chức.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra 

Phát biểu sau một cuộc họp nội các, bà Yingluck khẳng định rằng theo hiến pháp bà sẽ tại nhiệm cho đến khi một thủ tướng mới được bầu.

Bà sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình cho đến khi một chính phủ mới thành lập sau tổng tuyển cử. Bà cũng kêu gọi người dân Thái Lan đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Tai nạn máy bay quân sự, 6 binh lính NATO thiệt mạng

Các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo một vụ tai nạn máy bay tại Afghanistan ngày 17/12 đã làm 6 binh lính NATO thiệt mạng.

Binh sỹ NATO ở Afghanistan. Ảnh minh họa 

Trong một tuyên bố, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu xác nhận các binh lính thiệt mạng thuộc lực lượng này đang tham gia nhiệm vụ chống Taliban tại Afghanistan.

ISAF sẽ tiến hành thủ tục nhận diện nạn nhân với các nhà chức trách liên quan. Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận chỉ xuất khẩu "súng săn" sang Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận chỉ xuất khẩu "súng săn" sang Syria

Ngày 17/12, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã bác bỏ các thông tin nói rằng nước này chuyển vũ khí quân dụng cho quân nổi dậy Syria, song thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu "súng săn" tới Syria.

Một số nhóm quân chống đối tại Aleppo, Syria được trang bị vũ khí quân dụng khá hiện đại 

Phát biểu tại quốc hội, ông Yilmaz nêu rõ: "Không có vũ khí quân dụng được xuất khẩu tới Syria trong năm 2013... Tuy nhiên, thứ được xuất khẩu là súng săn nòng trơn và súng hơi".

Ông Yilmaz khẳng định bộ của ông không cấp bất kỳ giấy phép xuất khẩu khí tài quân sự nào tới Syria trong năm 2013.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn