Tin sáng: "Chú Kim Jong-un đã bị xử tử"

Thế giớiThứ Tư, 11/12/2013 08:04:00 +07:00

(VTC News) - "Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã bị xử tử"; Thẩm phán mất chức vì vào khách sạn với bồ nhí;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - "Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã bị xử tử"; Thẩm phán mất chức vì vào khách sạn với bồ nhí;... là những tin nổi bật sáng nay.

"Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã bị xử tử"

Hãng AFP dẫn một nguồn tin từ đài phát thanh của những người Triều Tiên lưu vong tại Hàn Quốc cho hay, có thể ông Chang Song-Thaek, chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã bị xử tử từ hôm 5/12.

Theo đài này, những bức ảnh mới công bố cho thấy ông Chang bị bắt ngay trong một cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Kim Jong-Un thật ra là chụp từ trước đó rất lâu.

Hình ảnh chú nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị hai sỹ quan cảnh sát bắt 

Nguồn tin nói ông Chang và sáu nhân vật cấp cao của đảng và quân đội thân cận với ông đã bị xử tử ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Hôm 9/12, hãng tin chính thức của Triều Tiên KCNA nói ông Chang, từng được coi là người “nhiếp chính” cho ông Kim, đã bị cách mọi chức vụ đảng và nhà nước vì vi phạm pháp luật và cầm đầu “bè lũ phản cách mạng.”

Hãng tin này cho biết quyết định cách chức và khai trừ ông Chang được đưa ra ngày 8/12 trong một cuộc họp cấp cao của Đảng Lao động có ông Kim chủ trì.

Hàn Quốc đóng 3 tàu chiến Aegis đối phó Trung Quốc?

Trong bối cảnh Trung Quốc gây căng thẳng trên Hoa Đông, Hàn Quốc đã quyết định thông qua việc đóng thêm 3 tàu khu trục Aegis.

Tàu khu trục tên lửa lớp Sejong Đại đế trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Hàn Quốc 

Yonhap News dẫn lời quan chức quân sự tiết lộ, trong Hội nghị của Bộ Tổng Tham mưu Hàn Quốc tổ chức hôm 10/12 do Tham mưu trưởng Quân đội Hàn Quốc chủ trì đã biểu quyết thông qua dự án đóng mới 3 tàu khu trục Aegis. Như vậy, số lượng tàu khu trục của nước này sẽ tăng từ 3 tới 6 chiếc tàu chiến trang bị hệ thống chiến đấu tối tân Aegis.

Các quan chức Quân đội Hàn Quốc nhất trí cho rằng, để tăng cường ứng phó với các mối đe doạ từ phía Triều Tiên và sự răn đe đối với các nước có tranh chấp lãnh thổ, Hải quân Hàn Quốc cần phải tăng số lượng các tàu khu trục Aegis.

Bạo loạn ở Singapore: 24 người Ấn Độ có thể bị tù và đánh roi

Hôm 8/12, khoảng 400 công nhân nước ngoài tại khu vực Tiểu Ấn, Singapore đã gây rối bằng cách đập phá các thùng rác bên đường, phá hỏng các xe cứu thương và xe cảnh sát tại khu vực. Nhiều cảnh sát đã bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

24 công dân Ấn Độ có thể bị phạt tù hoặc bị phạt roi 

Trong số đó, 24 nghi can, trong độ tuổi từ 22 đến 40 đã được đưa tới tòa án trong 3 xe cảnh sát.
Theo Straitstimes, 24 công nhân này có thể sẽ phải đối mặt 7 năm tù giam và bị phạt roi.

Thẩm phán mất chức vì vào khách sạn với bồ nhí

Tòa án ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vừa cách chức một thẩm phán có quan hệ ngoài luồng, sau khi xuất hiện video ông này vào khách sạn với người phụ nữ bí ẩn.

Zhang Jun, thẩm phán hình sự cấp tỉnh bị Tòa án Cấp cao Hồ Bắc cách chức vì có quan hệ tình ái lâu dài ngoài hôn nhân với một phụ nữ. Tòa này cho biết sẽ tiếp tục bị điều tra và "xử lý" thêm.

Vị thẩm phán bị bắt gặp vào khách sạn với nhân tình và trở ra hai giờ sau đó 

Đoạn video được camera giám sát của một khách sạn nhà nước ghi lại hồi tháng 10, nhưng bắt đầu xuất hiện trên mạng từ ngày 8/12, nêu đích danh tên và nơi công tác của vị quan chức, SCMP cho hay.

Video dài 18 phút cho thấy, Zhang và người phụ nữ cùng xuất hiện ở sảnh, người phụ nữ nhận phòng còn Zhang ngồi ở ghế đợi. Sau đó hai người cùng vào thang máy, rồi lần lượt rời khỏi khách sạn hai giờ sau đó.

Người phụ nữ được cho là một luật sư làm việc tại văn phòng luật. Hiện, không rõ ai là người tiết lộ đoạn video nhưng đoạn video nhận được rất nhiều phản hồi, và nhiều người còn nhắc đến các vụ bê bối tình dục của các thẩm phán khác.

Nhật Bản lên kịch bản đối phó vùng phòng không

Nhằm đối phó vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương áp đặt, Nhật Bản đã xây dựng 3 kịch bản để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp.

Báo Sankei Shimbun tiết lộ, Nhật Bản vừa tổ chức cuộc họp qua truyền hình nhằm thảo luận các khả năng đối phó Trung Quốc trên ba tuyến: Đài Loan, eo biển Miyako và quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, trong vòng 10-15 năm tới.

Cuộc họp quy tụ các tư lệnh Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản (JASDF), bao gồm lực lượng không quân miền Bắc, lực lượng không quân trung tâm, lực lượng không quân phía nam và sư đoàn không quân hỗn hợp tây nam.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản diễn tập đổ bộ đường không 

Cuộc họp được điều hành từ tổng hành dinh Bộ tư lệnh Không quân Nhật Bản đóng tại Yokota. Trong cuộc thảo luận, JASDF cho biết, bắt đầu từ năm nay, các máy bay chiến đấu F-15J của không quân Nhật Bản diễn tập nhằm thăm dò khả năng của hệ thống radar Trung Quốc. JASDF kết luận rằng, hệ thống radar của đại lục chỉ có khả năng phát hiện những hoạt động hàng không ở tầm cao.

Các tư lệnh không quân Nhật Bản chỉ ra rằng, hệ thống cảnh báo sớm của Nhật Bản đặt tại tỉnh Kyoto có thể bao quát toàn bộ không phận, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hệ thống này cũng có thể khống chế eo biển Miyako, nối giữa các đảo khu vực Miyako và Okinawa. Đó là một lợi thế trong cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc.

Tổng thống Nga tiết lộ kế hoạch trang bị vũ khí

Trong cuộc họp mở rộng với các thành viên Bộ Quốc phòng Nga hôm qua, Tổng thống Putin cho biết về kế hoạch trang bị vũ khí cho lực lượng vũ trang. Theo đó, ngay trong năm tới, Quân đội Nga sẽ nhận được 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa và hơn 200 máy bay mới. Ngoài ra, họ sẽ được bàn giao thêm 250 xe bọc thép.

Bên cạnh đó, tàu ngầm hạt nhân Alesander Nevski và Vladimir Monomax cũng sẽ được biên chế vào Hạm đội Nga vào năm tới.

Tổ hợp tên lửa Yars của Nga 

Cũng theo Tổng thống Putin, sau 1 năm nữa, số lượng trang thiết bị mới trong quân đội Nga sẽ phải chiếm tới 30% và Bộ Quốc phòng Nga phải tạo mọi điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để những thiết bị này sớm được biên chế.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn