Tin sáng: Chiến đấu cơ Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 08/01/2014 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Chiến đấu cơ Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc; Triều Tiên đầu tư 150 triệu USD mở bảo tàng tại Campuchia;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Chiến đấu cơ Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc; Triều Tiên đầu tư 150 triệu USD mở bảo tàng tại Campuchia;... là những tin nổi bật sáng nay.

Chiến đấu cơ Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc

Hôm 7/1, Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết một chiếc máy bay của Trung Quốc đã xâm nhập vào quần đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông, buộc Tokyo phải điều chiến đấu cơ để ngăn chặn.

Máy bay Trung Quốc suýt chạm chán chiến đấu cơ Nhật trên biển Hoa Đông 

Đây là sự cố nghiêm trọng đầu tiên được công bố kể từ khi Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) khiến mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng.

Chiếc máy bay cánh quạt Y-12 của Trung Quốc đã bay vào khu vực cách khoảng 160 km từ không phận xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc kiểm soát của Nhật Bản.

Sau khi phát hiện chiến đấu cơ từ phía Tokyo, chiếc Y-12 đã bay vòng trở lại nên hai bên đã không xảy ra một vụ chạm trán nào.

Israel công bố kế hoạch xây nhà định cư tại Bờ Tây

Hôm qua (7/1), Israel đã công bố kế hoạch xây 272 ngôi nhà định cư tại Bờ Tây. Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa kết thúc chuyến thăm khu vực Trung Đông lần thứ 10 trong vòng 1 năm qua, nhằm thúc đẩy thoả thuận hoà bình giữa Israel và Palestine.

Một khu định cư của Israel ở Bờ Tây 

Kế hoạch mới của Israel được cho là sẽ gây trở ngại cho tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine. Hai bên sẽ khó đạt được mục tiêu hoàn thành thoả thuận cuối cùng trong 9 tháng đàm phán.

Người phát ngôn tổ chức Hoà bình Ngay bây giờ (Peace Now), tổ chức phản đối việc xây dựng nhà định cư ở Bờ Tây, ông Lior Amichai cho biết: “Dường như Chính phủ Israel có mối ám ảnh với việc xây dựng nhà định cư. Rõ ràng là bất kỳ chính phủ nào thúc đẩy xây dựng nhà định cư, cụ thể là ở thời điểm này, đều cho thấy họ không muốn thúc đẩy thoả thuận hoà bình hay giải pháp hai nhà nước”.


Triều Tiên đầu tư 150 triệu USD mở bảo tàng tại Campuchia

Theo đài KBS đêm 7/1, Triều Tiên dự kiến mở một viện bảo tàng với tổng giá trị đầu tư 150 triệu USD tại khu di tích Angkor Wat của Campuchia.

Một trong những bức tranh về lãnh tụ Kim Jong Il sẽ được trưng bày tại bảo tàng 

Báo Independent của Anh cho biết bảo tàng Grand Panorama được xây dựng trên nguồn vốn và kỹ thuật của Triều Tiên sắp được khánh thành trong lòng thành phố Siem Reap, nơi có khu di tích Angkor Wat. Đây là dự án xây dựng có quy mô lớn nhất mà Triều Tiên thực hiện tại nước ngoài.

Thủ lĩnh phe đối lập Campuchia cảnh báo biểu tình lớn

Theo hãng Kyodo/AFP, thủ lĩnh phe đối lập Campuchia Sam Rainsy ngày 7/1 cho biết đảng của ông sẽ tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn khác trong tương lai không xa để yêu cầu tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Lực lượng an ninh Campuchia dỡ bỏ khu vực tập trung người biểu tình 

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở của Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), ông Sam Rainsy nói: “Chúng tôi sẽ có cơ hội để tổ chức cuộc biểu tình quy mô mới” và cho biết thêm rằng sẽ quan tâm để tránh xảy ra bạo lực.

Kể từ hôm 15/12/2013, ông Sam Rainsy cùng Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha đã dẫn dầu các cuộc tuần hành kéo dài 21 ngày liên tiếp tại Công viên Tự do ở trung tâm thủ đô Phnom Penh và chỉ chấm dứt vào hôm 4/1 vừa qua khi giới chức giải tán người biểu tình.

Cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam

Ngày 7/1, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề trẻ em, Đại sứ Susan Jacobs sẽ có chuyến thăm Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc từ 8-17/1.

Cố vấn đặc biệt Susan Jacobs của Ngoại trưởng Mỹ 

Đại sứ Susan Jacobs sẽ gặp các quan chức chính phủ và các tổ chức phi chính phủ nhằm thảo luận về Công ước La Hay về nhận con nuôi và thúc đẩy các hệ thống pháp lý bảo vệ trẻ em.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ Jacobs sẽ thăm Việt Nam, Campuchia - hai nước đang trong quá trình thực thi Công ước La Hay về nhận con nuôi, sau đó sẽ kết thúc chuyến thăm tại Trung Quốc, quốc gia hàng đầu về cho nhận con nuôi với Mỹ để thảo luận nhằm tăng cường hợp tác về lĩnh vực này.

Biển người Triều Tiên thề trung thành với Kim Jong-un

Đông đảo người Triều Tiên tập trung tại quảng trường trung tâm Bình Nhưỡng, thể hiện sự ủng hộ và tuyên thệ trung thành với chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Người dân Triều Tiên mít tinh tại quảng trường Kim Nhật Thành hôm 6/1, tuyên thệ thực hiện các nhiệm vụ mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề ra trong cương lĩnh năm mới 

Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đăng tải ảnh và video buổi lễ mít tinh lớn tại quảng trường Kim Nhật Thành hôm 6/1. Hàng nghìn người hô vang lời tuyên thệ thực hiện các nhiệm vụ được người đứng đầu đất nước nêu ra trong cương lĩnh năm mới, đọc hôm 1/1.

Đoàn người cũng không ngừng hô vang "Kim Jong-un, Kim Jong-un". Trên lễ đài, các ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên và Thủ tướng Pak Pong-ju, cùng các quan chức cấp cao vẫy chào biển người.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn