Tin sáng 9/10: Thiếu tiền, Mỹ hủy tập trận với Nhật Bản

Thế giớiThứ Tư, 09/10/2013 08:37:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ hủy tập trận chung với Nhật Bản, Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên tái khỏi động lò phản ứng hạt nhân là những tin đáng chú ý sáng 9/10.

(VTC News) – Mỹ hủy tập trận chung với Nhật Bản, Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên tái khỏi động lò phản ứng hạt nhân là những tin đáng chú ý sáng 9/10.

Mỹ phải hủy tập trận với Nhật Bản vì vấn đề tài chính

Ngày 8/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Mỹ đã hủy một cuộc tập trận với nước này do quốc hội không đạt được thỏa thuận cung cấp tài chính cho chính phủ liên bang trong tài khóa mới, bắt đầu từ ngày 1/10.

tập trận Mỹ Nhật
Cuộc tập trận của Mỹ - Nhật tháng 5/2012 
Theo kế hoạch, quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản sẽ tiến hành một cuộc tập trận tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản từ ngày 15-28/10, với sự tham gia của 400 lính Mỹ và 600 lính Nhật Bản.

Việc hủy bỏ cuộc tập trận trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hai nước nhất trí hiện đại hóa liên minh quân sự giữa hai bên lần đầu tiên trong 16 năm qua nhằm giải quyết các mối quan ngại liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên, chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, các vụ tấn công mạng và các mối đe dọa khác trong thế kỷ 21.

Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân


Theo AFPAP, ngày 8/10, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã khởi động một lò phản ứng plutoni cũ, qua đó có thể giúp thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
hạt nhân Triều Tiên
Một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên 
Trước đó, hồi tháng 4, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên,Triều Tiên cho biết sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân nhưng không khẳng định rằng đã tiến hành việc này.

Các nguồn tin độc lập phân tích những hình ảnh vệ tinh thương mại đã suy đoán từ đầu tháng trước rằng lò phản ứng này có thể đang hoạt động.

Thái Lan: Biểu tình phong tỏa khu vực nhà Quốc hội


Hãng thông tấn Thái Lan ngày 8/10 cho biết hàng trăm người biểu tình thuộc nhóm tự xưng "Quân đội Nhân dân" đã chuyển địa điểm biểu tình từ công viên Lumpini tới các tuyến đường phía trước tòa nhà Quốc hội từ tối 7/10 và gây cản trở hoạt động giao thông quanh khu vực này.
Thái Lan biểu tình
Lực lượng cảnh sát được huy động để giữ trật tự 
Những người biểu tình nói rằng mục đích của hành động này nhằm phản đối việc cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra vẫn đứng sau các hoạt động của chính phủ đương nhiệm hiện nay. Hai trung đội cảnh sát đã được điều động tới để giữ trật tự.

Hàn Quốc bắt 2 tàu cá Trung Quốc


Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tại Mokpo đã bắt hai tàu cá bị tình nghi đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc gần tỉnh Jeollanam-do ngày 7/10 (giờ địa phương).
tàu cá Trung Quốc
Tàu cá Trung Quốc bị bắt tại Hàn Quốc
Bốn cảnh sát biển Hàn Quốc và 2 ngư dân Trung Quốc đã bị thương khi lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cố gắng chặn 2 tàu cá. Tất cả những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện nhưng không ai bị nguy hiểm tới tính mạng.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Kwangju yêu cầu phía Hàn Quốc tổ chức một cuộc điều tra công bằng và đảm bảo sự an toàn của các công dân cũng như quyền lợi hợp pháp của các công dân Trung Quốc.

Nga yêu cầu Hà Lan xin lỗi vụ tấn công nhà ngoại giao Nga


Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga RIA Novosti bên lề Hội nghị APEC, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Hà Lan xin lỗi về việc nhà ngoại giao Nga Dmitry Borodin bị tấn công và khẳng định: “Đây là sự vi phạm trắng trợn công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Hà Lan ở thủ đô Moscow để yêu cầu giải thích rõ vụ việc. Ngoài ra Nga cũng gửi công hàm phản đối chính thức tới Hà Lan.
putin
Tổng thống Putin yêu cầu Hà Lan xin lỗi về vụ bắt nhà ngoại giao Nga 
Trước đó, cảnh sát Hà Lan đã khám xét dinh thự của nhà ngoại giao Dmitry Borodin cuối tuần trước, sau khi nhận được khiếu nại cho rằng ông Borodin đã ngược đãi trẻ em.

Ngày 8/10, Quốc hội Libya đã yêu cầu Mỹ trao trả đối tượng bị cáo buộc là thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda mà lực lượng Mỹ bắt giữ trong chiến dịch đột kích tại Tripoli cuối tuần trước.

Libya yêu cầu Mỹ trao trả nghi can thủ lĩnh Al-Qaeda


Ngày 8/10, Quốc hội Libya đã yêu cầu Mỹ phải "giao nộp ngay lập tức" nghi can Abu Anas al-Libi - đối tượng bị cáo buộc là thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda mà lực lượng Mỹ bắt giữ trong chiến dịch đột kích tại Tripoli cuối tuần trước.
Abu Anas al-Libi
Nghi can vừa bị bắt Abu Anas al-Libi  
Tuyên bố của Quốc hội nước này cũng mô tả chiến dịch của Mỹ là "sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia" của Libya. Trước đó, Thủ tướng Libya Ali Zeidan đã khẳng định rằng mọi người dân Libya cần được xét xử tại nước nhà.

Hôm 6/10, nghi can Libi đã bị bắt giữ ngay trong xe của hắn trên đường phố Tripoli và hiện đang bị giam giữ trên một con tàu của Hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải.

Nga, Mỹ nhất trí kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học Syria


Phát biểu sau cuộc gặp với ngoại trưởng Mỹ John Kerry bên lề Hội nghị APEC lần thứ 21 ở Bali, Indonesia, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Mỹ đã nhất trí về kế hoạch tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria trong vòng 1 năm.
Putin John Kerry
Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị APEC 
Ông Putin nêu rõ: “Quan hệ giữa Nga và Mỹ không thực sự rơi vào bế tắc. Hai bên đã có nhiều bất đồng về Syria, nhưng hầu hết là về vấn đề chiến thuật. Nga và Mỹ luôn theo đuổi các mục tiêu chung đó là chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria và thúc đẩy quá trình dân chủ tại quốc gia này”.

Ngày 6/10, nhóm các chuyên gia giải trừ vũ khí của Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học đã bắt đầu quá trình tiêu hủy các đầu đạn tên lửa, bom và thiết bị trộn hóa chất tại Syria.

Tổng thống Argentina phẫu thuật não thành công


Phát ngôn viên của Tổng thống Argentina Cristina Fernandez cho biết bà đã trải qua một cuộc phẫu thuật thành công loại bỏ máu tụ trong hộp sọ để giảm bớt áp lực lên não.
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez  
Cuộc kiểm tra ngày 5/10 cho thấy bà Fernandez bị tụ máu dưới màng cứng, một dạng xuất huyết não gây triệu chứng đau đầu liên tục và tình trạng trên là di chứng do tai nạn hồi tháng 8. Các bác sĩ yêu cầu tổng thống phải nghỉ việc trong vòng một tháng để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Vì cuộc phẫu thuật, Tổng thống Fernandez sẽ không thể tham gia vận động cho cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ diễn ra vào ngày 27 tháng 10.

Hoàng Nhi (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn