Tin sáng: 40 nước sẵn sàng không kích chống IS

Thế giớiThứ Hai, 22/09/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Hai lính Ukraine đầu tiên thiệt mạng sau kế hoạch hòa bình Minsk; 40 nước sẵn sàng không kích chống Nhà nước Hồi giáo IS;...

(VTC News) - Hai lính Ukraine đầu tiên thiệt mạng sau kế hoạch hòa bình Minsk; 40 nước sẵn sàng không kích chống Nhà nước Hồi giáo IS;... là những tin nổi bật sáng nay.

40 nước sẵn sàng không kích chống Nhà nước Hồi giáo IS
Mỹ cho biết nhiều nước đã sẵn sàng cam kết sử dụng vũ lực để chống lại phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power 
Phát biểu trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của kênh truyền hình NBC ngày hôm qua (22/9), Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power nói, Mỹ đang cố gắng xây dựng một liên minh chính trị, quân sự và tài chính để đánh bại Nhà nước Hồi giáo, tổ chức cực đoan đã chiếm nhiều vùng ở Syria và Iraq với tuyên bố lập Vương quốc Hồi giáo ở trung tâm của Trung Đông.  
“Hơn 40 quốc gia đã lên tiếng ủng hộ các nỗ lực chống Nhà nước Hồi giáo, trong đó một nửa ở cấp Bộ trưởng. Tuần trước Pháp lần đầu tiên đã tham gia sứ mệnh không kích Iraq. Saudi Arabia cũng đã đề nghị cung cấp căn cứ huấn luyện cho phe đối lập ôn hòa của Syria mà quốc hội Mỹ đã đồng ý tiến hành huấn luyện cũng như trang bị cho các lực lượng này”, bà Samantha Power cho biết.
Hai lính Ukraine đầu tiên thiệt mạng sau kế hoạch hòa bình Minsk
Theo AFP, ngày 21/9, Ukraine thông báo 2 binh sỹ của nước này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại khu vực miền Đông ly khai kể từ khi Kiev và lực lượng ly khai ký kế hoạch hòa bình mới một ngày trước đó.
Binh sỹ Ukraine tuần tra tại vùng Donetsk ngày 16/9 
Phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết 8 thành viên thuộc lực lượng vũ trang nước này cũng đã bị thương trong 24 giờ qua, song không cung cấp thêm chi tiết.
Trước đó tại Minsk, các nhà đàm phán đại diện cho Kiev và lực lượng ly khai của Ukraine đã ký 1 thỏa thuận lập vùng phi quân sự tại miền Đông Ukraine. 
Mỹ khẳng định sẽ không đơn phương tấn công IS trên lãnh thổ Syria
Ngày 21/9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samatha Power dự đoán rằng Washington sẽ không đơn độc nếu nước này tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, đồng thời cho biết hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.
Phiến quân lực lượng IS tại Iraq 
Phát biểu trên chương trình "Face the Nation" của Đài CBS, bà Power nói: "Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không cho phép nhóm Nhà nước Hồi giáo và vùng Levant (ISIL - tên gọi khác của IS) có được nơi ẩn náu an toàn tại Syria, song chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến cách thức chúng tôi thực hiện điều này."
Trong một bài phỏng vấn riêng rẽ trên chương trình "This Week" của Đài ABC, bà Power cho biết: "Tôi sẽ đưa ra dự đoán... đó là chúng tôi sẽ không đơn phương tiến hành không kích nếu tổng thống quyết định tấn công." 
Những bình luận trên của bà Power được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tập hợp một liên minh quốc tế để chống IS.
Mật vụ Mỹ bị chỉ trích nặng nề sau hai vụ đột nhập vào Nhà Trắng
Nghị sỹ Đảng Cộng hòa Pepter King cho rằng Mật vụ Mỹ không thể "biện hộ gì" trong các vụ đột nhập vào Nhà Trắng và yêu cầu một cuộc điều tra toàn diện.
Nhiều tuyến đường xung quanh Nhà Trắng đã bị phong tỏa sau hai vụ đột nhập liên tiếp  
Theo Yahoo News, nhiều nhà lập pháp và chuyên gia an ninh Mỹ đã bày tỏ sự ngỡ ngàng về việc Cơ quan Mật vụ Mỹ để một người đàn ông mang dao nhảy qua hàng rào Nhà Trắng và đột nhập vào trong tòa nhà rồi mới ngăn chặn. 
Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, ông King, người cũng là thành viên Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ tuyên bố: “Vụ đột nhập này đòi hỏi một cuộc điều tra toàn diện về những gì đã diễn ra, tại sao nó có thể xảy ra và cần phải làm gì để không bao giờ tái diễn nữa”. 
Ông King tuyên bố ông muốn Quốc hội có thể tổ chức một phiên điều trần về vụ việc này. 
Ông Ashraf Ghani chính thức trở thành Tổng thống Afghanistan
Ông Ghani sẽ trở thành Tổng thống, trong khi ứng cử viên Abdullah Abdullah sẽ giữ chức vụ "người điều hành" tương đương với Thủ tướng.
Tổng thống mới của Afghanistan - ông Ashraf Ghani 
Ngày 21/9, Ủy ban bầu cử độc lập của Afghanistan công bố ứng cử viên Ashraf Ghani là Tổng thống mới của Afghanistan, sau cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 diễn ra vào tháng 6/2014. Người đứng đầu Ủy ban bầu cử - Ahmad Yousaf Nuristani tuyên bố kết thúc tiến trình bầu cử nhưng không đề cập đến kết quả cụ thể của cuộc bầu cử. Kết quả bầu cử sơ bộ trước đó cũng cho thấy ứng cử viên Ghani giành chiến thắng.
Kết quả bầu cử được thông báo ngay sau khi hai ứng cử viên đối địch trong cuộc bầu cử tổng thống ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực. Theo thỏa thuận này, ông Ghani sẽ trở thành Tổng thống, trong khi ứng cử viên Abdullah Abdullah sẽ giữ chức vụ "người điều hành" (CEO), tương đương với Thủ tướng.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn