Tin sáng 30/10: Obama sẽ cấm Mỹ nghe lén đồng minh?

Thế giớiThứ Tư, 30/10/2013 10:42:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Obama có thể cấm do thám lãnh đạo nước đồng minh, tàu Trung Quốc tiến sát lãnh hải Nhật Bản là những tin đáng chú ý sáng 30/10.

(VTC News) – Tổng thống Obama có thể cấm do thám lãnh đạo nước đồng minh, tàu Trung Quốc tiến sát lãnh hải Nhật Bản là những tin đáng chú ý sáng 30/10.

Obama có thể cấm do thám lãnh đạo nước đồng minh

Theo Reuters, ngày 29/10, một quan chức cấp cao Chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama có thể sẽ ban hành lệnh cấm các cơ quan tình báo nước này do thám lãnh đạo các nước đồng minh, một phần trong kế hoạch xem xét lại hoạt động thu thập tin tức tình báo.

obama
Tổng thống Obama đang chịu áp lực lớn từ cộng đồng quốc tế sau khi vụ nghe lén của NSA bị phanh phui 
Theo đó, Washington đã có một số điều chỉnh nhất định về hoạt động nghe lén, song vẫn chưa đưa ra những thay đổi chính sách mang tính toàn diện. Quan chức trên cho biết Nhà Trắng đang xem xét lệnh cấm thu thập tin tình báo nhằm vào lãnh đạo các nước đồng minh.

Dự kiến, kế hoạch thay đổi chính sách do thám, được Tổng thống Obama đề xuất sau khi các tài liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ, sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Tàu Hải quân Trung Quốc tiến sát lãnh hải Nhật Bản

Tờ Kyodo đưa tin, ngày 29/10, hai tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc đã đi qua một khu vực tiếp giáp vùng lãnh hải của Nhật Bản giữa đảo Yonbaguni và đảo Iriomote thuộc tỉnh Okinawa.
tàu trung quốc
Một tàu hảu quân của Trung Quốc 
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong khi đi qua khu vực trên, hai tàu Trung Quốc đã có lúc hướng tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông, tuy nhiên sau đó đã chuyển hướng.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hôm 24/10 các tàu này cũng đã bị phát hiện lảng vảng xung quanh khu vực ngoài khơi của Okinawa. Đây là động thái mới nhất trong một loạt hoạt động hàng hải ngày một gia tăng của Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Tây Ban Nha điều tra sơ bộ về vụ nghe lén của Mỹ


Ngày 29/10, cơ quan tư pháp Tây Ban Nha cho biết sẽ mở một cuộc điều tra sơ bộ về việc nước này đang trở thành mục tiêu của chương trình nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Dự kiến cuộc điều tra này có thể kéo dài trong vài tuần.
NSA nghe lén
Vụ nghe lén của NSA đã khiến nhiều nước nổi giận 
Trước đó, hôm 28/10, nhật báo El Mundo trích dẫn một tài liệu do Edward Snowden cung cấp cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã theo dõi hơn 60 triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha trong vòng một tháng.

Trước đó, cả Đức và Pháp mới đây đã cho triệu hồi đại sứ Mỹ tại các nước này tới để bày tỏ quan ngại về vụ việc trên.

Hàn Quốc dự định sẽ phát triển hệ thống pháo mới


Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ông Kwon Sunhvan - giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của công ty Samsung Techwin, Hàn Quốc cho biết nước này dự định phát triển hệ thống pháo tự hành EVO-105 kiểu mới.
hàn quốc pháo
Hàn Quốc dự định sẽ tự chế pháo EVO-105 
Theo ông Sunhvan, chương trình phát triển hệ thống pháo mới sẽ được khởi động vào năm 2014 và pháo tự hành EVO-105 sẽ bắt đầu được cung cấp cho quân đội từ năm 2017.

Bộ chỉ huy các lực lượng bộ binh Hàn Quốc tỏ ra quan tâm đến phát triển đầy hứa hẹn này và đã công bố về ý định đặt mua ít nhất 800 khẩu.

Syria: Tiêu diệt  200 chiến binh nổi dậy


Ngày 29/10, quân đội Syria đã tiến hành một đợt tấn công phá hủy một căn cứ của phiến quân gần Abu Al-Duhour thuộc tỉnh Idlib giết chết hơn 200 tay súng và khiến hàng trăm người khác bị thương.
phiến quân syria
Thi thể phiến quân bị tiêu diệt tại Idlib 
Phe chính phủ Syria cũng đụng độ với một nhóm phiến quân tấn công sân bay quân sự ở Al-Duhour Abu và gây ra tổn thất nặng nề cho phe nổi dậy.

Trước đó, hôm 28/10, một đơn vị quân sự Syria cũng đã tiêu diệt nhóm chiến binh trong các khu vực xung quanh sân bay Abu al-Duhour, phá hủy nhiều chiếc xe tải chở vũ khí và đạn dược.

Tây Ban Nha: Tai nạn mỏ than, 6 người chết


Một vụ tai nạn đã xảy ra ngày 28/10 tại mỏ Santa Lucia gần thị trấn Pola de Gordon thuộc thành phố Leon, Tây Ban Nha, đã có 6 thợ mỏ đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Ngay sau sự cố, lực lượng cứu hộ khẩn cấp cùng trực thăng và xe cứu thương đã được điều tới hiện trường.
tây ban nha tai nạn
Nhiều người tập trung tại mỏ Santa Lucia ngóng tin người thân 
Theo báo chí địa phương, không có vụ nổ nào xảy ra, các thợ mỏ thiệt mạng có thể do hít phải khí metan bị rò rỉ. Các nạn nhân đều là nhân viên của một nhà thầu phụ, làm việc ở độ sâu gần 700m dưới lòng đất.

Đây là vụ tai nạn mỏ than tồi tệ nhất tại Tây Ban Nha trong 18 năm qua, sau vụ nổ khí mêtan tại một mỏ than ở tỉnh Austurias vào năm 1995, làm 14 thợ mỏ thiệt mạng.

Tùy Phong (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn