Tin mới vụ nổ rung chuyển tại Nghệ An, la liệt người bị thương

Thời sựThứ Ba, 19/04/2016 11:50:00 +07:00

Liên quan đến vụ nổ gây chấn động Nghệ An, lãnh đạo Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam thừa nhận chưa một công nhân nào được đóng bảo hiểm.

(VTC News) - Lãnh đạo Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam đã thông tin về vụ nổ gây chấn động khiến nhiều người bị thương ở Nghệ An.

Sáng nay (19/4), ông Vương An Nguyên - Chủ tịch Công đoàn khu kinh tế Đông Nam, đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm (huyện Nghi Lộc - Nghệ An) đã trả lời phỏng vấn phóng viên VTC News về vụ nổ kinh hoàng làm 11 người bị thương.

Một công nhân nữ bị thương sau vụ nổ, nằm cấp cứu tại bệnh viện
Một công nhân nữ bị thương sau vụ nổ, nằm cấp cứu tại bệnh viện 

Ông Nguyên cho biết, trong số 11 người bị thương có 6 công nhân nam và 5 công nhân nữ, 1 người bị thương nhẹ đã được bệnh viện cho về nhà tiếp tục theo dõi. 2 công nhân bỏng nặng, nguy kịch đã được chuyển ra bệnh viện bỏng Hà Nội ngay hôm qua.

Ông Nguyên thông tin, Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 13/1/2015, là doanh nghiệp có vốn đầu tư của Ấn Độ, chuyên sản xuất gỗ dán.

Đây cũng là khoảng thời gian công ty bắt đầu xây dựng, lắp trang thiết bị máy móc, sau đó tuyển công nhân để vận hành thử hệ thống dây chuyền. Đến tháng 12/2015, công ty chính thức đi vào hoạt động.

Video: Nạn nhân kể lại vụ nổ kinh hoàng ở Nghệ An


Hoạt động được khoảng 3 tháng, từ ngày 14/3 đến 17/3 năm 2016, xảy ra sự việc công nhân đình công tập thể đòi quyền lợi như chế độ bảo hiểm không có, bảo hộ lao động chưa chú trọng... Đến ngày 30/3/2016, Hội đồng quản trị công ty tổ chức đối thoại cho người lao động, cam kết sẽ thực hiện các quy định của pháp luật về lao động.

Khi vụ nổ xảy ra, 11 công nhân gặp nạn cũng như các công nhân khác chưa một ai được đóng bảo hiểm. Lãnh đạo Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam phân trần lý do chậm trễ bảo hiểm do thời gian qua chưa tuyển dụng được cán bộ phụ trách nhân sự, hứa trong tháng 4 này sẽ hoàn tất.

"Từ ngày đình công đến ngày xảy ra vụ tai nạn lao động, việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp này chưa có nhiều chuyển biến. Chưa thành lập được tổ chức công đoàn, nhìn chung, hiện nhiều quy định của pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động chưa được Công ty cổ phần Thế giới gỗ tuân thủ" - ông Nguyên cho biết.

Hình ảnh nơi xảy ra vụ nổ nhìn từ bên ngoài
Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác định nguyên nhân vụ nổ

Cũng theo ông Nguyên, ngay sau khi tai nạn xảy ra, chiều 18/4, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam cùng các bên liên quan.

Tại buổi làm việc, vị đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam tạm ngừng hoạt động để tập trung cứu chữa những người bị nạn, phối hợp các cơ quan chức năng điều tra, xác định rõ nguyên nhân tai nạn.

Video: Nổ rung chuyển Nghệ An


Công ty phải kiểm tra, kiểm định lại tất cả các máy móc, thiết bị sản xuất, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động. Khắc phục và thực hiện tất cả các lời hứa tại biên bản đối thoại với công nhân lập ngày 30/3/2016. Giải quyết các quyền lợi chính đáng của người lao động theo đúng quy định pháp luật.

Khi cơ quan điều tra công bố kết luận nguyên nhân vụ việc, công ty thông báo đã xử lý các vấn đề lãnh đạo tỉnh yêu cầu, đoàn thanh tra liên ngành báo cáo và tỉnh nắm được mới xem xét cho hoạt động tiếp.

"Tỉnh quyết liệt yêu cầu công ty phải giải quyết hậu tai nạn, cử người đi chăm các công nhân bị thương. Hôm qua 2 nạn nhân bị thương nặng phải chuyển ra Hà Nội cũng có người của công ty đi theo.

Khi đoàn thanh tra liên ngành tỉnh có kết luận mới xem xét tiếp tục cho đơn vị này hoạt động tiếp, nếu đã đáp ứng đầy đủ quy định theo pháp luật" - ông Nguyên trao đổi.


Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn