Tin mới nhất về tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 11/06/2015 04:51:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết tin mới nhất về việc tàu thăm dò dầu khí Tân Hải 517 của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết tin mới nhất về việc tàu thăm dò dầu khí Tân Hải 517 của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam

“Lực lượng chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát các hoạt động của tàu Tân Hải 517. Sau khi các lực lượng chức năng của Việt Nam tiến hành các biện pháp cần thiết thì tàu Tân Hải 517 đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam từ ngày 8/6/2015,” Người phát ngôn Lê Hải Bình trả lời cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/6.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: Nguyễn Khánh/ Tuổi Trẻ 
Sáng 6/6, theo báo Tuổi Trẻ, sau khi xâm nhập vào vùng biển cách đảo Phú Quý 20 hải lý về phía tây nam và cách bờ biển Bình Thuận khoảng 40 hải lý, tàu Tân Hải (Binhai) 517 (Trung Quốc) di chuyển chậm về phía vịnh Thái Lan.

Ngay khi phát hiện tàu thăm dò dầu khí Tân Hải 517 trên vùng biển Bình Thuận, đã có 5 tàu kiểm ngư và 1 tàu cảnh sát biển của Việt Nam được cử ra theo sát, buộc tàu Tân Hải 517 phải rút ra xa vùng biển này.

Video: Tàu Trung Quốc ngăn cản tàu Việt Nam cứu nạn ngư dân

Đến chiều 6/6, các tàu kiểm ngư sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã rút về đảo Phú Quý. Riêng tàu cảnh sát biển vẫn theo sát tàu Tân Hải 517 để theo dõi. Tuy nhiên tốc độ di chuyển của tàu Tân Hải 517 rất chậm, chỉ khoảng 3-4 hải lý/giờ.

Theo Tổng công ty Dầu khí TrungQuốc (CNOOC), Tân Hải 517 là tàu chuyên khảo sát địa chất dưới biển,phục vụ cho công tác thăm dò dầu khí của CNOOC.

Trong khi đó toàn bộ khu vực nam biển Đông là vùng biển Trung Quốc không có quyền thăm dò, khai thác dầu khí, theo Công ước về Luật biển.

Thực tế hải trình những ngày qua cho thấy tàu Tân Hải 517 đã đi xuyên qua vùng biển DK2, tiếp tục đi xuống vùng biển DK1, vịnh Thái Lan, nơi có nhiều giàn khoan của Việt Nam đang hoạt động.

Cục Hải dương Trung Quốc cho biết, tàu Tân Hải 517 xuất phát từ đảo Hải Nam ngày 2/6 và dự kiến đến vịnh Songkhla của Thái Lan ngày 10/6.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn